Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vàng tiến sát mốc 1.930 USD/ounce
Thùy Vinh - 22/10/2020 08:50
 
Giá vàng giao ngay tăng 1% lên 1.925 USD/ounce trên sàn Kitco sáng ngày 22/10. Giá vàng giao tháng 12/2020 trên sàn Comex New York giao dịch ở mức 1.925 USD/ounce.

Vàng tăng mạnh trở lại do đồng Đô La Mỹ chạm mức thấp nhất 1 tháng vào phiên giao dịch ngày thứ 4 (21/10) khi các nhà đầu tư tiếp tục lạc quan với gói kích thích kinh tế mới sẽ được công bố trước khi Cuộc Bầu Cử Tổng Thống Mỹ được bắt đầu.

Điều này đang là động lực chính giúp cho các đồng tiền ngoại hối có mức tăng giá tương đối vào hai hôm nay, cùng với đó sự hồi phục kinh tế một cách nhanh chóng ở Trung Quốc đã giúp cho đồng tiền nước này lên mốc cao nhất 2 năm.

Tổng thống Trump đã đem tới niềm hy vọng cho các nhà đầu tư với các gói kích thích kinh tế lớn, mặc cho các ý kiến trái chiều tới từ chính Đảng Dân Chủ của ông.

Lợi suất trái phiếu Mỹ 10 năm đã tăng mạnh lên mức cao nhất 4 tháng với niềm tin rằng Chính Phủ sẽ tiếp tục đi vay nhiều hơn. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, đồng Đô La đã phải chịu áp lực giảm lớn nhất kể từ tháng 9 khi khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư được cải thiện.

Ngoài ra, bất kỳ gói kích thích kinh tế nào khi được Quốc Hội Mỹ thông qua đều được sự đoán sẽ gây áp lực lên đồng Đô la Mỹ và được dự đoán sẽ đẩy đồng bạc xanh xuống mốc thấp nhất 2 năm.

Chính yếu tố trên đã tác động tích cực lên mặt hàng kim quý vàng đẩy giá tăng mạnh. Vàng được coi là hàng rào chống lạm phát, giảm giá tiền tệ và sự bất ổn, đã tăng hơn 26% trong năm nay, chủ yếu là do mức độ kích thích toàn cầu chưa từng có để đưa các nền kinh tế thoát khỏi sự suy giảm do COVID-19 gây ra.

Một cuộc thăm dò của Reuters cho biết rằng, mặc dù giá vàng có thể trung bình dưới 2.000 USD trong năm tới nhưng giá vẫn có thể chạm mức cao mới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo rằng vàng, dễ bị biến động rồi giảm mạnh, trong bối cảnh giai đoạn giao dịch gần đây không có lợi, hướng tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 03/11 tới và khi lợi suất trái phiếu tăng.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên ngày 22/10, vàng SJC do Công ty SJC niêm yết ở mức 55,95-56,45 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm khoảng 50.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và bán ra. Biên độ mua - bán vẫn được các tiệm vàng niêm yết ở mức 500.000 đồng/lượng.

Quy đổi theo tỷ giá USD của Vietcombank ở mức 23.270 VND/USD sáng nay, vàng thế giới hiện đang được giao dịch ở mức 53,8 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và phí), thấp hơn khoảng 2-2,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư