Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Vàng trong nước ổn định trở lại sau Quyết định 02 của Ngân hàng Nhà nước
Tùng Linh - 05/01/2024 10:30
 
Thị trường vàng quốc tế và trong nước đều không có nhiều biến động trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 72 - 75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Sau nhiều ngày ghi nhận biến động mạnh, vàng miếng SJC đã trở lại giao dịch ổn định hơn trong sáng hôm nay.

Dù vậy, chênh lệch giữa chiều mua và bán vẫn được giữ ở mức cao 3 triệu đồng/lượng cho thấy tâm lý e ngại rủi ro khi mua vào của các thương hiệu trước sự thay đổi của thị trường.

Chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới hiện thu hẹp về mức hơn 13 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn 4 số 9 tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, Công ty SJC mua vào 61,85 triệu đồng, bán ra 63 triệu đồng.

Giá vàng miếng SJC sáng nay giao dịch quanh mốc 75 triệu đồng/lượng sau những ngày biến động mạnh tuần qua.

Nhằm chuẩn bị sẵn sàng phương án can thiệp, bình ổn thị trường vàng, ngày 02/01/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Quyết định 02/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung Quyết định 1623/QĐ-NHNN ngày 23/8/2012 về việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của NHNN Việt Nam.

Quyết định 02/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thành phần tham gia Tổ giám sát gia công vàng miếng, và bổ sung trách nhiệm của một số đơn vị thuộc NHNN trong công tác tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của NHNN.

Cùng với đó, ban hành Quyết định thành lập Tổ giám sát gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước nhằm xây dựng cơ chế giám sát, kiểm tra công tác giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC của Tổ giám sát hoạt động gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước.

Diễn biến ổn định của giá vàng còn được hỗ trợ bởi xu hướng của thị trường quốc tế. Sau bốn phiên giảm giá liên tiếp, thị trường vàng quốc tế đang tạm thời ổn định hơn ở quanh mốc 2.040 USD/ounce trong bối cảnh giới đầu tư tiếp tục đánh giá về triển vọng thay đổi chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau khi dữ liệu kinh tế mới được công bố.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,16% lên 2.046,81 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,13% lên 2.053,1 USD/ounce.

Theo báo cáo từ ADP mới được công bố, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ đã giảm nhiều hơn dự kiến ​​vào tuần trước và các công ty tư nhân của Mỹ đã thuê nhiều công nhân hơn dự kiến ​​trong tháng 12. Dấu hiệu cho thấy thị trường lao động tại nền kinh tế đứng đầu thế giới vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ. 

Trong khi đó, tốc độ tăng lương giảm xuống 5,4% từ mức 5,6% một tháng trước đó, kéo dài thời kỳ giảm tốc bắt đầu vào tháng 9 năm 2022.

Giới chuyên gia nhận định, dữ liệu về thị trường lao động mới được công bố sẽ là tiền đề quan trọng trước khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp sẽ được công bố vào thứ Sáu, có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về bức tranh việc làm của Mỹ.

Trước đó, trong biên bản cuộc họp chính sách gần nhất của Fed đã tiết lộ sự không chắc chắn về lộ trình chính sách. Nhiều quan chức Fed nói rằng cần phải giữ lãi suất ở mức cao nếu lạm phát không tiếp tục hạ nhiệt. Số khác cho rằng khả năng tăng thêm lãi suất tuỳ thuộc vào tình hình thực tế. Tựu chung, hầu hết các thành viên của Fed đều thống nhất nên duy trì chính sách tiền tệ ở mức hạn chế cho đến khi lạm phát giảm rõ rệt về mức mục tiêu 2%.

Rõ ràng là các quyết định của Fed vào năm 2024 sẽ không hề đơn giản và sẽ phụ thuộc vào dữ liệu. Mặc dù dự báo trung bình cho năm tới là 3 lần cắt giảm lãi suất, song các dự đoán của từng thành viên Fed lại khác nhau, theo biểu đồ “dot plot" được công bố vào tháng trước.

Ngoài ra, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng 9 điểm cơ bản lên 3.995%. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm tăng 7 điểm cơ bản ở mức 4.387%. Sự đi lên của lợi suất trái phiếu kho bạc cùng với sự hồi phục của đồng USD cũng là những nguyên nhân khiến thị trường vàng bị kìm hãm.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,01% xuống 102,43 điểm.

Kết thúc năm 2023, chỉ số đồng USD đã giảm 3,4%, mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 2020.

Tuy nhiên, đồng USD đã đồng hành cùng lợi suất trái phiếu kho bạc, trong đó lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã tăng 4% sau hai tuần. Điều này phần nào đã là động lực để chỉ số USD đạt đỉnh ở tuần ở 102,61 điểm.

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù đà tăng trong vòng 4 phiên của đồng USD đã bị đứt gãy, tuy nhiên chỉ số DXY vẫn đang được giữ ở mức trên 102 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 5/1 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.932 đồng/USD, tăng 17 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.736 - 25.128 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.150 đồng/USD (mua vào) và 24.520 đồng/USD (bán ra), giảm 10 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với phiên trước. Khảo sát trên thị trường tự do, một số cửa hàng đang yết giá USD ở mức 24.700 đồng chiều mua vào và 24.800 đồng chiều bán ra.

Nhà nước không bảo hộ giá vàng, song cũng không chấp nhận vàng một mình một chợ
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, nhà nước không chấp nhận sự chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế, giữa vàng SJC và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư