-
Đề nghị phạt nặng nhóm cựu lãnh đạo vụ “chạy án” tại Tòa cấp cao tại Đà Nẵng -
Cựu Cục trưởng chủ mưu vụ nhận 94 tỷ đồng hối lộ tại Cục An toàn thực phẩm -
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan được đề nghị giảm 24-30 tháng tù -
“Ăn chặn” tiền của sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội bị khởi tố -
Chủ hệ thống Mailisa nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ buôn lậu mỹ phẩm -
Bộ Công an kiểm tra, rà soát hoạt động của dự án “Nuôi em”
Hãng vận hành vệ tinh Inmarsat cho biết họ đã xác định được hướng bay của chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines nhờ đo hiệu ứng Doppler của các âm thanh 'ping' phát ra theo chu kỳ từ máy bay.
Hiệu ứng Doppler là một hiệu ứng vật lý, đặt theo tên nhà vật lý học người Áo Christian Andreas Doppler (1803-1853), theo đó tần số và bước sóng của các sóng âm, sóng điện từ hay sóng nói chung, mà các máy bay phát ra rất nhiêu, bị thay đổi khi nguồn phát sóng chuyển động đối với thiết bị quan sát được giữ cố định.
Thủ tướng Malaysia đã cho biết nhờ thông tin và phân tích từ Inmarsat mà có thể kết luận về đường bay của MH370 và vị trí cuối cùng của nó ở vùng biển xa xôi phía Tây bờ biển Australia, đồng nghĩa với việc chiếc máy bay này đã hết nhiên liệu phía trên Ấn Độ Dương.
Inmarsat đã giải thích vì sao họ thiết lập được sơ đồ đường bay, qua việc đo hiệu ức Doppler từ vệ tinh, lần theo các hành lang Bắc và Nam, giả thiết mà máy bay có thể bay với phần nhiên liệu còn lại, vào khoảng năm tiếng đồng hồ.

Đồ họa mô tả vị trí vệ tinh Inmarsat dò ra tín hiệu của chuyến bay MH370. Nguồn: Malaysia Insider
Dù hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay đã bị tắt, vệ tinh vẫn có thể đo được hiệu ứng sóng âm từ máy bay chừng nào nó còn di chuyển. MH370 biến mất vào ngày 8/3 với 239 người trên máy bay trong khi đang bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.
Các hiệu ứng sóng âm được truyền từ một trạm mặt đất lên vệ tinh, rồi sau đó lên máy bay, sau đó máy bay sẽ truyền sóng ngược lại vệ tinh và trở về trạm mặt đất. Hệ thống này không bao gồm các dữ liệu GPS, thời gian hay khoảng cách. Hãng điều hành vệ tinh ở Anh chỉ xác định được vị trí tương đối của chiếc máy bay dựa trên việc đo đạt thời gian truyền sóng.
“Chúng tôi sử dụng hiệu ứng Doppler, là sự thay đổi tần số của sóng do sự di chuyển của một vệ tinh trong quỹ đạo”, Chris McLaughlin, phó chủ tịch cấp cao phụ trách đối ngoại của Inmarsat nói với hãng tin Anh Sky News.

Người nhà hành khách MH370 đau đớn khi nghe tin dữ. Nguồn: Reuters
“Nhờ đó chúng tôi có được một hành lang biểu kiến phía bắc và phía nam. Chúng ta không biết liệu máy bay có duy trì vận tốc thay đổi hay không; chúng ta không biết liệu nó có đổi hướng bay hay không”, nên “chúng tôi giả thiết tốc độ máy bay là 350 knot (650 km/g). Chúng tôi giả thiết chúng tôi biết lượng nhiên liệu và khoảng cách máy bay còn có thể bay được, kết hợp với hàng loạt thông tin về sóng âm mà chúng tôi có.”
“Thường thì bạn sẽ sử dụng phép đạc tam giác, hoặc có GPS. Nhưng vì chiếc máy bay này không phát đi tín hiệu về vị trí của nó, nên chúng tôi phải làm việc trong cảnh mò mẫm, đây là cách tiếp cận chưa từng có từ trước tới nay”.
Sau đó họ so sánh những con số thu được với dữ liệu từ các máy bay tương tự với đường bay giống như thế của hãng hàng không Malaysia Airlines và rút ra kết luận MH370 đã bay xuống hành lang phía nam và hết nhiên liệu.
Inmarsat đã giao lại dữ liệu của họ cho Cục điều tra an toàn hàng không Anh để kiểm tra vào ngày Chủ nhật 23/3. “Nhưng hôm qua họ chắc chắn đã có thể khẳng định chiếc máy bay đi theo hành lang phía nam”, McLaughlin nói.
PV (Vietnam+)
-
Đề nghị phạt nặng nhóm cựu lãnh đạo vụ “chạy án” tại Tòa cấp cao tại Đà Nẵng -
Cựu Cục trưởng chủ mưu vụ nhận 94 tỷ đồng hối lộ tại Cục An toàn thực phẩm -
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan được đề nghị giảm 24-30 tháng tù -
“Ăn chặn” tiền của sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội bị khởi tố
-
Chủ hệ thống Mailisa nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ buôn lậu mỹ phẩm -
Bộ Công an kiểm tra, rà soát hoạt động của dự án “Nuôi em” -
Loạt cựu lãnh đạo xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn -
Xét xử nhiều cựu thẩm phán nhận hối lộ để “chạy án” -
Thủ đoạn “lùa gà” của đa cấp BBI Mall và tiền ảo CBP -
Công an Hà Nội phát động cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm -
Hà Nội tăng cường bảo vệ người dân trên không gian mạng
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế
