Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vị lãnh đạo 7x chèo lái con thuyền VietinBank
Liên Thủy - 20/10/2014 08:08
 
Được bổ nhiệm vào ghế nóng của VietinBank vào đúng lúc nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhất, doanh nhân Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank khiến nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao hàng ngàn cổ đông của VietinBank và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước lại tin tưởng trao trọng trách chèo lái một trong những ngân hàng lớn nhất nước vào tay một thuyền trưởng thế hệ 7x?
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đại gia "Đường bia": Sau bia cỏ là chung cư dát vàng
Đặng Lê Nguyên Vũ: Từ vô danh tới anh hùng
Vũ Văn Tiền: Đại gia không siêu xe, hàng hiệu
Chuyện về tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Dấu ấn lớn nhất là sự tín nhiệm

Một câu chuyện có ít người biết, rằng khi Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Sao Đỏ - 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014 bình xét về trường hợp doanh nhân Nguyễn Văn Thắng, tân Chủ tịch VietinBank, có người đặt câu hỏi rằng, trao Sao Đỏ cho một doanh nhân trẻ vừa ngồi vào vị trí Chủ tịch như ông Thắng có quá sớm không, có cần thời gian để Thắng chứng tỏ thêm dấu ấn của mình không?

  Doanh nhân Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank  
  Doanh nhân Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank  

Thế nhưng, băn khoăn này đã được dập tắt bởi một câu nói: “Đừng chụp một tấm ảnh về ông Thắng, mà hãy quay một cuốn phim mới nhìn thấy hết dấu ấn của Chủ tịch Thắng trong VietinBank”. Cuốn phim quay chậm đó đã giúp ông Thắng đạt được số phiếu rất cao trong cuộc bình chọn về doanh nhân Sao Đỏ.

Còn nhớ, năm 2011, khi ông Thắng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc một trong những ngân hàng hàng đầu của Việt Nam - Ngân hàng TMCP VietinBank - nhiều người băn khoăn tự hỏi, tân Tổng giám đốc mới 38 tuổi đời này là ai mà được trao trọng trách lớn như vậy?

Câu trả lời này, có thể nhiều người không biết, song VietinBank lại nắm rất rõ, bởi vị tiến sĩ trẻ tuổi này là người đã cống hiến toàn bộ sự nghiệp 18 năm của mình cho VietinBank, từ khi là một nhân viên kinh doanh cho đến khi được bổ nhiệm làm Tổng  giám đốc rồi Chủ tịch HĐQT.

Sinh năm 1973 tại Hà Nội trong một gia đình làm nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Thắng đã sớm chọn nghiệp ngân hàng khi theo học ngành này. Năm 1996, ngay khi rời ghế nhà trường, ông Thắng đã vào làm việc tại VietinBank với vị trí cán bộ kinh doanh đối ngoại Chi nhánh Ba Đình. Chỉ sau 4 năm, ông được bổ nhiệm làm thư ký Tổng giám đốc VietinBank trước khi lần lượt chuyển sang làm phó phòng và trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp lớn của VietinBank.

Với nhiều thành tích đạt được, năm 2008, ông nhận được bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Hai năm sau, ông nhận được bằng chứng nhận là Doanh nhân trẻ tiêu biểu khối doanh nghiệp Trung ương, cùng thời gian ông được bổ nhiệm làm Giám đốc VietinBank Chi nhánh Hà Nội.

Chỉ 1 năm 5 tháng giữ cương vị Giám đốc chi nhánh, ông Thắng đã làm Ban lãnh đạo VietinBank bất ngờ vì những thành tích khó tin. Kết thúc năm 2010, nguồn vốn huy động của VietinBank Chi nhánh Hà Nội đạt 31.775 tỷ đồng, đạt 116% so với kế hoạch, tăng 100% so với năm 2009. Dư nợ cho vay đạt 124% so với kế hoạch giao, tăng 96% so với năm 2009.  Lợi nhuận của Chi nhánh đạt 1.480 tỷ đồng, chiếm tới 15,4% tổng lợi nhuận toàn hệ thống VietinBank.

Với kết quả kinh doanh “đáng nể” này, ông Thắng đã được ĐHĐCĐ thường niên năm 2011 bầu bổ sung vào HĐQT và được HĐQT bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc VietinBank trước khi chính thức đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT VietinBank, đại diện cho 40% vốn Nhà nước tại VietinBank vào tháng 4/2014.

Dưới sự điều hành trực tiếp của Nguyễn Văn Thắng, dù những năm  qua, kinh tế trong nước và thế giới trải qua giai đoạn khủng hoảng, VietinBank vượt mọi chỉ tiêu đặt ra. Tính đến 31/12/2013, tổng tài sản của VietinBank đạt 576.400 tỷ đồng (tăng 14,5% so với năm 2012); Nguồn vốn huy động tăng 11,2%, dư nợ cho vay và đầu tư tăng 14,7%, tín dụng tăng 13,4%. Lợi nhuận trước thuế 7.751 tỷ đồng, đạt 103% so với chỉ tiêu của ĐHĐCĐ giao, chi trả cổ tức 10%. 

Dưới thời Nguyễn Văn Thắng, VietinBank đã có thương vụ M&A đình đám khi hoàn tất việc bán 19,73% cổ phần cho cổ đông chiến lược là The Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd.và phát hành thêm 457,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu vào năm 2013. Sự kiện này đưa VietinBank trở thành ngân hàng TMCP có  vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu lớn nhất trong hệ thống. Đồng thời, đưa VietinBank lên vị thế mới trong mắt giới đầu tư trong nước và quốc tế.

Với 20.000 cán bộ, nhân viên của VietinBank, dấu ấn của vị thuyền trưởng tài ba này đơn giản là đã giúp họ đảm bảo được việc làm với thu nhập thậm chí còn cao hơn trước. Cho đến nay, VietinBank được đánh giá là một trong những ngân hàng có đội ngũ nhân sự ổn định nhất, tốt nhất và có hiệu quả cao nhất. 

Tại thời điểm ngày 30/6/2014, VietinBank có 18.803 nhân viên, với lợi nhuận sau thuế đạt 1.954 tỷ đồng, mỗi người lao động của VietinBank kiếm 103,92 triệu đồng. Với hiệu quả đó, không có gì khó hiểu khi Vietinbank là một trong những ngân hàng trả lương cao nhất hệ thống.

Nói về mình, Chủ tịch của VietinBank chỉ nói đơn giản: “Dấu ấn của tôi ở VietinBank là sự tín nhiệm”.

Sự tín nhiệm mà Chủ tịch trẻ tuổi của VietinBank có được không chỉ từ sự ghi nhận của ĐHĐCĐ, của cộng đồng các nhà đầu tư, mà còn từ sự tin tưởng của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, của Chính phủ. Đấy cũng chính là lý do doanh nhân trẻ tuổi Nguyễn Văn Thắng được Chính phủ và cổ đông đặt trọn niềm tin, trao trọng trách chèo lái con thuyền VietinBank.

Ngồi ghế nóng khi đã trui rèn qua lửa

Vị trí Chủ tịch, Tổng giám đốc của một ngân hàng luôn là chiếc ghế nóng. Với VietinBank - một trong những “người khổng lồ” của hệ thống -  chiếc ghế ấy càng nóng gấp bội. Dẫu vậy, chiếc ghế nóng ấy cũng chẳng thể làm Chủ tịch trẻ tuổi của VietinBank nao núng, bởi trước đó, ông Thắng đã trải qua nhiều thời gian trui rèn trong lửa. Ngoài bản lĩnh vững vàng, việc kinh qua nhiều vị trí, từ cán bộ kinh doanh thấp nhất tới khi nắm giữ nhiều trọng trách lớn tại VietinBank đã giúp ông hiểu rõ ngân hàng như trong lòng bàn tay.

Đặc biệt, 3 năm nắm giữ vai trò Tổng giám đốc VietinBank là khoảng thời gian đào tạo rất thực tế, giúp tân Chủ tịch học hỏi, trải nghiệm, tôi luyện và thể hiện bản lĩnh của mình. 

Trên cương vị tân Chủ tịch HĐQT VietinBank, doanh nhân Nguyễn Văn Thắng luôn ý thức rằng đây là vinh dự lớn, trọng trách lớn nhưng cũng gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ nặng nề mà Ban cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, cổ đông, các đối tác và 20.000 cán bộ, người lao động VietinBank tin tưởng giao phó.

Tuy nhiên, trọng trách càng lớn, nhiệm vụ nặng nề thì ý chí càng cao. Dưới sự chỉ đạo của ông Thắng, VietinBank đang quyết tâm trở thành ngân hàng lớn mạnh hàng đầu Việt Nam, cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính - ngân hàng hiện đại, tiện ích, tiêu chuẩn quốc tế; định vị giá trị thương hiệu VietinBank trong khu vực và trên toàn cầu.

Là Chủ tịch HĐQT duy nhất thuộc thế hệ 7x của hệ thống ngân hàng TMCP quốc doanh (Chủ tịch HĐQT của 5 ngân hàng TMCP quốc doanh khác đều thuộc thế hệ 5x), song ông Nguyễn Văn Thắng đã chứng minh được  sự bản lĩnh và nhạy bén của thế hệ doanh nhân trẻ.

Ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng, người xưa có câu  “khôn đâu đến trẻ - khỏe đâu đến già”, nhưng nay quan điểm về sức trẻ đã có sự thay đổi. “Người trẻ không chỉ có sức khỏe, khả năng sáng tạo, nhiệt huyết, mà còn có nhiều lợi thế khác. Đặc biệt trong môi trường kinh doanh, một thế giới toàn cầu - thế giới phẳng thì người trẻ không cần 'phải chờ đến già' để mới có kinh nghiệm và bản lĩnh; mà họ có thể học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, tôi luyện kỹ năng cá nhân liên tục, thường xuyên qua tất cả các kênh được hội tụ trong đời sống, môi trường kinh doanh, giao tiếp, sách vở, Internet...”.

Thực tế, trên thế giới, ngày càng có nhiều tỷ phú trẻ, doanh nhân trẻ như các nhà sáng lập ra “đế chế” Facebook, Google… Ý tưởng, khát vọng và có nhiều thời gian để hiện thực hóa các ý tưởng đó là lợi thế của doanh nhân trẻ. Một lợi thế nữa của lớp trẻ là họ có thời gian để “lọc” những thất bại và “tiếp thu” những thành công của các thế hệ đi trước đã để lại mà không cứ phải trải qua mới có được.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng, những Sao Đỏ thế hệ đàn anh như Trương Gia Bình, Vũ Văn Tiền, Võ Quốc Thắng… là minh chứng rõ ràng về thành công của thế hệ doanh nhân trẻ. Quan trọng hơn, thành công của những doanh nhân ấy không chỉ dành riêng cho họ, mà họ đã đóng góp rất lớn cho kinh tế đất nước.

“Điều khác biệt của doanh nhân là dù trong khó khăn hay thuận lợi, họ vẫn giữ được ĐAM MÊ và TRÁCH NHIỆM CAO NHẤT với người lao động, cộng đồng xã hội, đóng góp cho xã hội bằng cách tạo ra công ăn việc làm, trả lương người lao động, tạo ra sản phẩm, dịch vụ, giá trị cho xã hội chứ không chỉ cho riêng mình”, tân Chủ tịch VietinBank đúc kết.

VietinBank có dàn lãnh đạo mới thế hệ 7x VietinBank có dàn lãnh đạo mới thế hệ 7x

() Sáng nay, Đại hội đồng cổ đông VietinBank đã chính thức bầu ông Nguyễn Văn Thắng và ông Lê Đức Thọ làm Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc mới của VietinBank.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư