Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vì sao Công ty 4P được LG chọn làm nhà cung cấp bản mạch điện tử
Thu Lê - 06/09/2015 08:43
 
Công ty TNHH 4P - doanh nghiệp nội địa duy nhất cung cấp bản mạch điện tử cho LGE tại Việt Nam, đã đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt nhất của đối tác, từ quy trình quản lý, đến máy móc, con người, nhà xưởng… Với 4P, đó còn là yêu cầu bắt buộc của chính mình.

Thành công nhờ đi đúng hướng

Tại hội thảo Liên kết doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong khuôn khổ Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030, diễn ra hôm 21/8/2015, tại Hà Nội, khi trao đổi với báo chí, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam đã nhắc đến cái tên 4P như là một điển hình của những doanh nghiệp trong nước đã và đang cung cấp được các sản phẩm hỗ trợ cho các nhà đầu tư nước ngoài có uy tín.

Thật vậy, với tổ hợp công nghệ của LGE tại KCN Tràng Duệ (vốn đầu tư 1,5 tỷ USD) thì mới chỉ có duy nhất một doanh nghiệp Việt Nam là 4P được tham gia sâu vào chuỗi sản xuất, trở thành một mắt xích quan trọng của tổ hợp này. Cùng với sự đầu tư của Tập đoàn LG vào KCN Tràng Duệ tại Hải Phòng, năm 2014, 4P đã thành lập Công ty cổ phần 4P Electronics để thực hiện dự án sản xuất, lắp ráp các sản phẩm, bán thành phẩm, bản mạch điện tử (PCBA).

Phòng sạch trong dây chuyền SMT tại nhà máy của Công ty TNHH 4P tại Hưng Yên
Phòng sạch trong dây chuyền SMT tại nhà máy của Công ty TNHH 4P tại Hưng Yên

 

Đương nhiên, 4P cũng không dễ dàng gì để có được mối quan hệ hợp tác bền vững này với LGE. Đó là cả một quá trình xây dựng uy tín, niềm tin với đối tác bằng chính năng lực, trách nhiệm mà người đứng đầu 4P phải xây dựng cho bản thân mình và cho 4P. Có một điều ít ai biết rằng, nếu LGE đầu tư vào Việt Nam từ năm 1995 thì 4P cũng đã có mối liên hệ với LGE từ khi đó. Tuy 4P được thành lập từ 2001, nhưng từ năm 1995 - 2005, ông Hoàng Minh Trí , Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc của 4P đã là Phó tổng giám đốc của LG điện tử (tại Hưng Yên). Nhờ đó, ông hiểu được nhu cầu hợp tác, yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm của LG.

Trước xu thế công nghệ thay đổi liên tục, nên vòng đời của một sản phẩm điện tử ngày càng ngắn. Vì vậy việc đầu tư toàn bộ để sản xuất 1 sản phẩm điện tử hoàn thiện không phải là phương án đầu tư khôn ngoan. Bởi sẽ không khai thác được hết công suất của máy móc, thiết bị và tính cạnh tranh không cao. Đây cũng là lý do của xu hướng xây dựng các nhà cung cấp cho mình của các thương hiệu lớn như LGE và các tập đoàn khác. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, sau khi tính toán về mức đầu tư, khả năng thu hồi vốn, ông Trí quyết định đầu tư thành lập 4P từ năm 2001. 4P có chức năng chính là sản xuất, lắp rắp các bản mạch điện tử cho các sản phẩm của LG điện tử. Và chỉ 4 năm sau - năm 2005, 4P đã được nhận Bằng khen nhà cung cấp tốt nhất của LG. Đến tháng 9/2008, 4P đã trở thành thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất công nghiệp điện tử trên thế giới – IPC.

Triết lý 4 chữ P

“4P là viết tắt của 4 từ Passion - Sự say mê, Professional - Tính chuyên nghiệp, Productivity - Năng suất, Partnership - Tinh thần tôn trọng đối tác. Đây cũng chính là 4 yếu tố được xây dựng và chuẩn hóa để tạo dựng được chỗ đứng hiện nay của 4P trong ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước và được đối tác quốc tế công nhận”, ông Trí tự hào.

Passion - Sự say mê của người sáng lập chính là sự khởi nguồn của 4P. Ông Trí kể: “Khi còn là học sinh, tôi rất hay mày mò, tìm hiểu các vật dụng liên quan đến bán dẫn,  như cái radio chẳng hạn. Mà bấy giờ, tìm hiểu thông tin, kiến thức, nhất là mảng mình đam mê đâu có dễ như bây giờ. Tự đi nhặt nhạnh các bản mạch, chi tiết từ những chiếc máy cũ, về tự mày mò tôi đã lắp được cái radio cho riêng mình”. Nhưng rồi niềm đam mê bị ngắt quãng, khi ở tuổi 18 (năm 1975) ông lên đường nhập ngũ. Năm 1982 ông được xuất ngũ và trở về với giảng đường Đại học. Năm 1987 tốt nghiệp Đại học, ông đã có cơ hội làm việc tại Singapore vào đầu những năm 90. Với ông Trí đó thực sự là một cơ hội để tìm hiểu và làm quen với những tiêu chuẩn quốc tế, phương pháp tư duy và kinh doanh theo kinh tế thị trường. Nhờ vậy, khi tham gia, làm việc tại LG từ những ngày đầu tiên, ông đã tạo được những dấu ấn với đối tác và các bạn hàng. Những kinh nghiệm được tích lũy trong thời gian làm việc với LG tại Việt Nam là tiền đề để doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử 4P ra đời.

Từng làm việc tại doanh nghiệp FDI, nên sự chuyên nghiệp trong công việc cũng được ông áp dụng cho “đứa con” của mình. Với quan điểm, có một đồng, hãy đầu tư cái tốt nhất với một đồng ấy, đừng chạy theo số lượng, mà phải là chất lượng. Chữ P trong từ Professional đã và đang được ông và đồng nghiệp thực hiện. Ngành công nghiệp lắp ráp không đơn thuần như người ta vẫn nghĩ, chỉ cần dùng tay ghép các chi tiết có sẵn với nhau là được.  “Với sự phát triển của công nghệ, có những chi tiết trên bản mạch điện tử nhỏ như đầu mũi kim khâu, đòi hỏi độ chính xác phải tuyệt đối, thì phải do máy móc thực hiện”, ông Trí cho biết. Điều đó đòi hỏi sự đầu tư về công nghệ phải hiện đại và được phải được quản lý chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế. Có như thế mới đáp ứng yêu cầu của mọi đối tác lớn và khó tính như LG, Canon… Đơn cử một dây chuyền sản xuất bản mạch hiện đại cho thiết bị âm thanh ô tô, với công suất 100.000 chiếc/tháng đã có tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng.

Hiện, nhà máy tại Hưng Yên của Công ty có quy mô 52.000 m2, với hệ thống dây chuyền sản xuất được đánh giá là hiện đại bậc nhất Việt Nam. Ở đây có hệ thống dây chuyền tự động và bán tự động gồm: 8 dây chuyền lắp ráp, 11 dây chuyền SMT; hệ thống phòng sạch; hệ thống dây chuyền hoàn thiện sản phẩm hoạt động theo chuẩn quốc tế. Hệ thống quản lý chất lượng cũng được áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Còn hệ thống quản lý môi trường không những được áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 14000:2004, mà còn theo tiêu chuẩn chung châu Âu Pb-free. Theo chia sẻ của ông Trí thì các hệ thống quản lý này đã giúp 4P kiểm soát được chất lượng từ khâu nhập nguyên vật liệu vào kho, cho đến các công đoạn của quá trình sản xuất theo quy trình. Bởi vậy các sản phẩm của 4P luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất, với công suất ổn định từ 3 - 4 triệu sản phẩm/tháng, nên tăng được tính cạnh tranh về giá thành sản phẩm.

Bên cạnh đầu tư cho công hệ hoàn chỉnh và hiện đại, yếu tố con người được ông Trí rất coi trọng. Ngay từ đầu, 4P đã mời các chuyên gia giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp đến từ Hàn Quốc, Singapore, Malaysia đến làm việc. Trong số hơn 600 cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại 4P, gần 20% đã được đào tạo tại nước ngoài.

Vấn đề chất lượng sản phẩm của 4P đã được LGE tin tưởng hoàn toàn, nên khi LGE đầu tư Tổ hợp sản xuất tại Hải Phòng, 4P đã được tham gia vào chuỗi sản xuất của họ. Các bản mạch điện tử cho các sản phẩm LGE tại Hải Phòng hiện nay được giao toàn bộ cho 4P thực hiện. Điều này đạt được là dựa trên nền tảng của sự tôn trọng đối tác - Partnership.

“Nếu ta không coi sự rủi ro của đối tác là sự rủi ro của mình thì sẽ không tạo được động lực tốt nhất. Trong ngành công nghiệp điện tử, không được phép sai sót trong quá trình sản xuất, bởi có sai sót thì không có sản phẩm mới ra đời. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của đối tác, gây thiệt hại và lãng phí lớn”, ông Trí khẳng định. Điều này cũng lý giải vì sao các thương hiệu lớn như Sam Sung, LG… rất khó chọn cho mình một nhà cung cấp nội địa mới.

Vươn tới tầm cao

4P đã đặt ra cho mình 4 giai đoạn phát triển cụ thể là PCBA, EMS, OEM, ODM. Hiện tại, 4P đã và đang làm rất tốt giai đoạn EMS, tức là nhập khẩu linh kiện, sản xuất theo sơ đồ bản mạch mà đối tác yêu cầu; hoặc cung cấp linh kiện, sản xuất, lắp ráp thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Thời gian tới, 4P sẽ tập trung để đạt được mục tiêu cuối cùng là ODM, tức là cùng đối tác thiết kế và tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Vì lẽ đó mà phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) đã được thành lập tại nhà máy ở Hưng Yên ngay từ những ngày đầu. Việc đổi mới công nghệ, nâng công suất dây chuyền cũng luôn được 4P thực hiện. Riêng năm 2013, 4P đã dành gần 2 triệu USD chỉ để đầu tư những máy dán linh kiện tốc độ cao, nâng công suất từ 42.000 chip lên 72.000 con chíp/giờ.

Có thể khẳng định, 4P hiện nay đã có một cơ sở vững chắc trong hoạt động và phát triển, đó chính là mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với LGE để đưa sản phẩm và dịch vụ của mình ra thị trường thế giới. Cùng với kế hoạch phát triển của LGE đến năm 2020, 4P cũng đã có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất của mình đến thời điểm đó, để đáp ứng được nhu cầu ngày càng mở rộng của LGE cũng như những đối tác khác. Được biết, 4P đang dự định mua lại một dự án khác tại Hải Phòng để tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động trong năm nay.

Công nghiệp phụ trợ của Việt Nam đang nhiều cơ hội
Ông Koichiro Suzaki, Giám đốc Yahata Vietnam - thương hiệu có hơn 80 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất đến từ Nhật Bản tham dự sự kiện Vietnam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư