Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vì sao Hà Nội nắng nóng trong những ngày đông?
Nguyễn Dương (Dân Trí) - 04/12/2018 07:59
 
Những ngày này, miền Bắc mà điển hình là Hà Nội đang có trạng thái thời tiết sáng sớm se lạnh nhưng vào ban ngày lại nắng nóng như mùa hè, dù đã bước sang mùa đông.


Có những ngày đầu đông Hà Nội nắng gay gắt vào buổi trưa. (Ảnh minh họa)
Có những ngày đầu đông Hà Nội nắng gay gắt vào buổi trưa. (Ảnh minh họa)

 

Mặc dù miền Bắc đã bước vào mùa đông nhưng thời tiết nhiều người cảm nhận vẫn như mùa hè. Ông Vũ Anh Tuấn - Trưởng phòng Cảnh báo rủi ro thiên tai, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vă Quốc gia - giải thích: Mùa đông năm nay bắt đầu sớm với đợt gió mùa đầu tiên xảy ra vào những ngày đầu tháng 9. Tuy nhiên, trong thời gian đầu mùa, các đợt không khí lạnh khi ảnh hưởng đến nước ta có tần suất xảy ra không cao, khoảng 7-10 ngày mới có một đợt, không như những đợt giữa mùa, có thể 4-5 ngày lại có một đợt.

Cùng với đó, trong thời gian đầu mùa, xen kẽ giữa các đợt không khí lạnh sẽ là những đợt nắng ấm; còn trong giai đoạn cuối mùa là hiện tượng mưa phùn và sương mù xen kẽ giữa các đợt không khí lạnh. Đây có thể coi là một hiện tượng bình thường của thời tiết và khí hậu trong giai đoạn đầu mùa đông.

"Nguyên nhân chính của những đợt nắng ráo trong đầu mùa như những ngày vừa qua có thể do 2 nguyên nhân: Đầu tiên là do ảnh hưởng của vùng áp thấp phía Tây và nguyên nhân thứ hai là do không khí lạnh lấn sâu xuống phía Nam, gây mưa cho miền Trung khi kết hợp địa hình dãy Trường Sơn, còn miền Bắc thì nằm sâu trong khối không khí lạnh khô nên trời khô ráo" - ông Tuấn giải thích.

Cũng theo ông Tuấn thì trạng thái thời tiết "nửa hè nửa thu" này sắp kết thúc bởi chỉ vài ngày nữa miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh mới.

Dự báo thời tiết hôm nay 2/12: Bắc Bộ nắng ấm, các khu vực khác có mưa dông
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 2/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có sương mù nhẹ vào sáng sớm, trưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư