Thứ Sáu, Ngày 25 tháng 04 năm 2025,
Vì sao Việt Nam đang vượt Thái Lan trở thành điểm đến được khách Ấn Độ yêu thích?
Nhật Hạ - 25/04/2025 16:33
 
Cảnh quan thiên nhiên trác tuyệt, hạ tầng du lịch ngày càng đẳng cấp, ẩm thực thương hiệu toàn cầu, nhiều đường bay thẳng là lý do Việt Nam vượt qua Thái Lan, trở thành điểm đến tại Đông Nam Á hút khách du lịch từ Ấn Độ.

Khi nhắc đến xu hướng du lịch Đông Nam Á của khách Ấn Độ, Thái Lan từng là lựa chọn mặc định trong nhiều năm. Tuy nhiên, bức tranh ấy đang thay đổi rõ rệt khi ngày càng nhiều du khách từ tiểu lục địa chuyển hướng sang Việt Nam - một điểm đến gần gũi, chi phí hợp lý nhưng đầy ắp những điều mới mẻ.

Cuối tháng 3, trong bài viết có tựa đề: “Quên Thái Lan đi, Việt Nam là “sân chơi” mới cho khách du lịch Ấn Độ”, nhật báo The Economic Times nhận định Việt Nam đang thu hút sự chú ý của du khách Ấn Độ hơn bất kỳ điểm đến nào khác.

"Sân chơi" mới của giới nhà giàu Ấn Độ

Cũng theo tờ The Economic Times nhận định, Việt Nam đang là lựa chọn “nặng ký” của du khách Ấn Độ phân khúc cao cấp. “Họ đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế Nhật Bản, Singapore, trong khi đã trải nghiệm các đảo quen thuộc tại Thái Lan như Koh Samui hay Phuket”, The Economic Times viết.

Sự hiện diện cũng như gia tăng về số lượng khách sạn sang trọng tại Việt Nam, đặc biệt tại các điểm đến biển chính là lý do khiến khách “nhà giàu” Ấn Độ chú ý.

Theo Aero Times, giới thượng lưu Ấn Độ tổ chức khoảng 5.000 đám cưới siêu sang trong năm. Mỗi đám cưới tốn kém này thường có ngân sách từ 250.000-500.000 USD. Thị trường tiềm năng là vậy nhưng độ cạnh tranh cũng rất khốc liệt vì những vị khách Ấn rất kỹ tính và có tiêu chuẩn rất cao.

Tuy nhiên, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay đã xuất sắc vượt qua hàng loạt đối thủ sừng sỏ trên thế giới để trở thành khu nghỉ dưỡng tổ chức đám cưới của tỷ phú Ấn Độ Rushang Shah năm 2019 hay một đám cưới khác của cặp đôi tỷ phú người Ấn đầu năm 2024. Không chỉ vậy, tờ The Economic Times cũng nhắc tới sự đổ bộ của các thương hiệu khách sạn siêu sang trong thời gian tới tại Phú Quốc như The Luxury Collection hay Ritz Carlton Reserve mà không phải điểm đến nào trong khu vực cũng có.

Đám cưới xa hoa của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ tổ chức tại sân khấu đạt kỷ lục Guinness của show diễn Kiss of the Sea làm trầm trồ mọi khách mời.

Ngoài nghỉ dưỡng, Phú Quốc cũng không thiếu những trải nghiệm khiến khách Ấn Độ hứng thú. Hệ sinh thái Sun Paradise Land tại Nam đảo với các trải nghiệm hấp dẫn như show đa phương tiện Kiss of the Sea đạt kỷ lục Guinness, show pháo hoa hàng đêm, cáp treo 3 dây dài nhất thế giới, Cầu Hôn… đáp ứng được mọi nhu cầu giải trí của khách Ấn Độ.  

“Phú Quốc có rất nhiều trải nghiệm khiến chúng tôi bất ngờ. Buổi sáng đi cáp treo ngắm biển, tối ngắm pháo hoa… đều là những trải nghiệm tôi chưa từng gặp ở bất kỳ đâu”, anh Rohan Khanna, du khách từ New Delhi nhận xét.

Ngoài Phú Quốc, Hạ Long cũng là một điểm đến biển được khách Ấn Độ ưa chuộng. Theo Bloomberg, trong năm 2024, ngày càng nhiều gia đình thượng lưu Ấn Độ đã tìm đến Phú Quốc và Hạ Long để tổ chức các sự kiện trọng đại, đưa Việt Nam vào danh sách điểm đến cưới hỏi xa xỉ đáng cân nhắc tại châu Á. Với cảnh sắc thiên nhiên trác tuyệt, hệ thống khách sạn sang trọng và dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, hai điểm đến này đang dần khẳng định vị thế mới: không chỉ đẹp – mà đủ đẳng cấp để trở thành sân khấu cho những khoảnh khắc đặc biệt nhất của cuộc đời.

Ẩm thực được đánh giá cao

Ngoài ra nhiều khảo sát cho thấy, bên cạnh các trải nghiệm du lịch, ẩm thực cũng là yếu tố hàng đầu được du khách Ấn Độ khi quyết định chọn một điểm đến. Với một thị trường khách “phức tạp” như Ấn Độ, khi mỗi cộng đồng đều ăn theo sở thích, tín ngưỡng riêng, có đoàn còn mang theo cả đầu bếp để phục vụ, thì việc đáp ứng được một nhà hàng chuẩn Halal hoặc thân thiện với Halal là điều kiện cần và đủ để kéo chân khách nước này quay trở lại Việt Nam nhiều lần. Các khu du lịch nổi tiếng hút khách Ân tại Việt Nam như Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), Sun World Fansipan Legend (Sa Pa) đều đáp ứng được tiêu chí này, khiến người Ấn tìm thấy mọi hương vị chuẩn quê hương.

Việc cẩm nang Michelin Guide xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2023 cũng là yếu tố thu hút sự quan tâm của khách Ấn Độ - khi khách nước này cũng nổi tiếng với việc đam mê khám phá văn hóa thông qua ẩm thực. Khi ẩm thực Việt Nam được ghi nhận một cách toàn cầu hơn, du khách từ Ấn Độ cũng đến Việt Nam đông hơn. Đà Nẵng chính là một ví dụ thành công khi thu hút khách Ấn Độ nhờ việc cẩm nang Michelin mở rộng tới điểm đến này vào năm 2024.

Du khách Ấn Độ hài lòng với buffet chuẩn Halal tại Bà Nà Hills.

Theo The Economic Times, trong năm 2024, thành phố đã đón 222.000 lượt khách Ấn Độ, chiếm 5,3% tổng số khách quốc tế, và gần 50% du khách Ấn Độ đến Việt Nam đã chọn Đà Nẵng là điểm dừng chân chính, giúp thành phố sông Hàn vẫn giữ phong độ là thành phố được khách Ấn Độ yêu thích nhất tại Việt Nam.

Không chỉ thế, chi phí trải nghiệm ẩm thực hợp lý tại Đà Nẵng, hay những điểm đến biển khác như Phú Quốc cũng chính là lý do khiến khách Ấn Độ ưu tiên lựa chọn. So với những điểm đến trong khu vực như Thái Lan, giá hải sản rẻ hơn. Chính tờ Nation Story của Thái Lan từng nhận định giá hải sản tại Phú Quốc chỉ bằng một nửa so với giá tại nước này.

Nhiều đường bay thẳng

Dễ dàng di chuyển từ nhiều thành phố Ấn Độ đến Việt Nam cũng là một trong những lý do thu hút khách từ tiểu lục địa. Hiện tại có khoảng 56 chuyến/tuần trên các đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Riêng tại Đà Nẵng, hàng loạt đường bay thẳng từ Ấn Độ được mở mới trong năm 2024. Hồi tháng 10 năm ngoái, đường bay Ahmedabad - Đà Nẵng chính thức ra mắt, với tần suất 2 chuyến/tuần, giúp thành phố sông Hàn có thêm nhiều nguồn khách Ấn Độ mới ngoài khách bay từ New Delhi.

Theo ông Sandeep Arya, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, thời gian tới các cơ quan quản lý hàng không giữa hai nước quyết định sẽ tăng thêm 14 chuyến bay nữa kết nối 6 thành phố ở Ấn Độ như New Delhi, Chennai, Mumbai… với Việt Nam. Ấn Độ cũng khuyến khích các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet, IndiGo… mở thêm các đường bay từ các thành phố khác để thúc đẩy lượng khách du lịch giữa hai nước.

Việt Nam có rất nhiều trải nghiệm độc đáo khiến du khách Ấn Độ muốn quay lại nhiều lần.

Số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy trong quý I/2025, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 6 triệu lượt khách, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ Ấn Độ đạt hơn 143.000 lượt, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2024, có hơn 500.000 lượt khách du lịch Ấn Độ tới Việt Nam, trở thành một trong những thị trường khách tiềm năng nhất của ngành du lịch. Với những tín hiệu tích cực và nhiều sản phẩm có tính cạnh tranh cao, dự báo lượt khách Ấn Độ tới Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2025, biến Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích nhất của khách nước này khi lựa chọn Đông Nam Á để du lịch.

Ứng dụng công nghệ số gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch quốc tế
Sáng 25/4/2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Viễn thông Mobifone tổ chức Tọa đàm "Phát triển sản phẩm, ứng dụng công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư