Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
VIB trình cổ đông chia cổ tức tỷ lệ 35% trong 2022
T.V - 22/02/2022 15:38
 
Theo tài liệu đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022 vừa được Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố, VIB dự kiến chia cổ tức 35% trong năm 2022 để tăng vốn lên 21.000 tỷ đồng.

Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên 30%, chia cổ tức 35%

Theo đó, Hội đồng quản trị (HĐQT) VIB dự trình ĐHĐCĐ về kế hoạch lợi nhuận và các chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2022. Cụ thể, VIB đặt mục tiêu lợi nhuận 10.500 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2021.

Các chỉ tiêu về tổng tài sản, tổng dư nợ tín dụng và huy động vốn đều tăng 30%, lần lượt là 402.500 tỷ đồng; 265.600 tỷ đồng và 280.600 tỷ đồng. Trong đó, mức tăng trưởng tổng dư nợ tín dụng có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào giới hạn cho phép của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

VIB cho biết, năm 2022, Ngân hàng định hướng tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng nguồn thu ngoài mảng tín dụng truyền thống sang các sản phẩm mang lại thu nhập ngoài lãi giúp đa dạng hóa nguồn thu và nâng cao hiệu suất sinh lời.

Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) sẽ tiếp tục được duy trì ở mức top đầu toàn ngành, đồng thời đảm bảo các tỷ lệ an toàn về quản lý rủi ro theo các chuẩn mực quốc tế hàng đầu.

Đáng chú ý, năm 2022, VIB đặt kế hoạch tăng vốn điều lệ lên trên 21.000 tỷ đồng, tăng 35,7%. Trong đó, Ngân hàng dự kiến chia cổ phiếu thưởng 35% cho cổ đông hiện hữu và 0,7% cho cán bộ nhân viên từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Đề xuất tăng vốn trên theo VIB là xuất phát từ nhu cầu vốn của Ngân hàng dành cho các dự án đầu tư vào hệ thống công nghệ, mạng lưới, cấp tín dụng, đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn trong kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, chính sách ESOP (chia cổ phiếu thưởng cho cán bộ nhân viên) cũng được VIB quan tâm, nhằm phát triển và duy trì đội ngũ nhân sự chất lượng, phục vụ cho các hoạt động kinh doanh, vận hành của Ngân hàng.

Đẩy mạnh bán lẻ, số hóa dịch vụ cốt lõi

Sau giai đoạn đầu của hành trình chuyển đổi 10 năm, VIB đã xây dựng nền tảng hoạt động kinh doanh, vận hành, chuyển đổi số và quản trị rủi ro vững chắc, hiệu quả, chuyển đổi thành công sang mô hình ngân hàng bán lẻ chuyên nghiệp với tỷ trọng cho vay bán lẻ gần 90% danh mục tín dụng, cao gấp đôi trung bình ngành.

Hội đồng quản trị VIB Cho biết, lũy kế 5 năm 2017 – 2021, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng tăng 11 lần; vốn, tổng tài sản đều tăng tốt gấp 3 lần. Ngân hàng tăng trưởng mạnh mẽ hoạt động cho vay và huy động, dẫn đầu thị phần bảo hiểm và xu thế thẻ tín dụng, đồng thời thành công trong việc xây dựng kênh bán hàng chi nhánh và ngân hàng số hiện đại, đa tính năng.

Vì thế, trong giai đoạn 5 năm chuyển đổi tiếp theo, VIB cho biết, sẽ tiếp tục giữ vững vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam về chất lượng và quy mô. Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng kép lợi nhuận đạt tối thiểu 30%/năm, dự kiến lợi nhuận vượt mốc tỷ đô. Bên cạnh đó, nền tảng khách hàng cũng sẽ được mở rộng gần gấp 3 lần so với hiện tại.

Các mục tiêu tăng trưởng này dựa trên cơ sở kỳ vọng phục hồi của nền kinh tế, dư địa tăng trưởng lớn của mảng bán lẻ cùng các ưu thế vượt trội từ thành công của VIB trong quá trình chuyển đổi sang mô hình bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp và tiên phong số hóa.

Ngoài ra, VIB cho biết, sẽ tiếp tục chuyển dịch và áp dụng sâu rộng các công nghệ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine learning), dữ liệu lớn (Big data), điện toán đám mây nhằm đáp ứng và nắm bắt nhanh chóng nhu cầu của khách hàng, đẩy mạnh tốc độ phát triển các sản phẩm và dịch vụ số hóa của ngân hàng.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên ngày 22/2, giá cổ phiếu VIB đạt 46.350 đồng/cổ phiếu, tăng nhẹ trong một tuần qua. 

Mảng bán lẻ thuộc top đầu ngành, VIB nhắm mục tiêu lợi nhuận tỷ USD
Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) vừa chia sẻ về kết quả kinh doanh năm 2021 và những định hướng chiến lược của hành trình chuyển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư