
-
Thế giới Di động ước tính doanh thu 9 tháng tăng 14%, lên 113.436 tỷ đồng
-
Tập đoàn NRC lên kế hoạch tăng vốn và đầu tư dự án trọng điểm
-
Tisco lỗ 12,33 tỷ đồng trong quý III/2025
-
Tổng giám đốc Thực phẩm Sao Ta xin nghỉ sau 30 năm làm việc
-
KIDO muốn bán hết vốn tại công ty kem nổi danh với thương hiệu Celano - Merino -
Vosco muốn sử dụng nghiệp vụ tài chính bán và thuê lại tàu để phát triển đội tàu
Viconship đăng ký bán thêm 6.325.000 cổ phiếu VGR để giảm sở hữu từ 64,35%, về 54,3% vốn điều lệ, giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 11/7 đến ngày 8/8.
Nếu tính theo giá thị trường ngày 9/8 của cổ phiếu VGR là 68.000 đồng/cổ phiếu, ước tính Viconship có thể thu về 430,1 tỷ đồng từ thoái ra 6.325.000 cổ phiếu VGR.
Trước đó, từ ngày 1/7 đến 7/7, Viconship đã bán ra 6.325.000 cổ phiếu VGR để giảm sở hữu từ 74,35%, về 64,35% vốn điều lệ.
Theo tìm hiểu, Cảng Xanh Vip sở hữu cảng VIP Green Port tại Hải Phòng, cảng nằm phía hạ lưu sông Cấm thuộc khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng, được đưa vào khai thác chính thức từ tháng 11/2015, với vị trí địa lý thuận lợi kết nối giao thông và hướng ra cửa biển, cảng có thể đón các tàu có tải trọng lên đến 42.000 DWT.
Về Viconship, trái với động thái muốn thoái một phần vốn tại Cảng Xanh Vip, gần đây Viconship lại có xu hướng thực hiện mua cổ phần tại các Công ty vận tải. Trong đó, từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 5/2025, Viconship đã liên tục mua vào cổ phiếu Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HoSE) để nâng sở hữu lên 12,66% vốn điều lệ, luỹ kế cả nhóm cổ đông có liên quan sở hữu 15,31% vốn điều lệ tại Xếp dỡ Hải An.
Trước đó, cuối năm 2024, Viconship nâng sở hữu lên 40% vốn tại Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship (mã VNA - UPCoM) và chuyển sang hạch toán là đầu tư vào Công ty liên kết.
Theo tìm hiểu, Vinaship đang sở hữu 5 tàu chở hàng khô với tổng trọng tải khoảng 100.111 DWT, đội tàu có độ tuổi bình quân 21,5 tuổi, vận tải hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á, Bắc Á. Trong đó, Công ty có hai cổ đông lớn gồm Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sở hữu 51% vốn điều lệ, Viconship sở hữu 40% vốn điều lệ, còn lại 9% vốn điều lệ thuộc về các cổ đông khác.
Về Xếp dỡ Hải An, trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 ngày 26/6, nhóm cổ đông Viconship đã nâng sở hữu lên 15,31% vốn điều lệ tại Xếp dỡ Hải An và tại Đại hội, cổ đông đã thông qua bầu 2 nhân sự Viconship vào Hội đồng quản trị Hải An, bao gồm ông Nguyễn Xuân Dũng (sinh năm 1979) và ông Tạ Công Thông (sinh năm 1985).
Trong đó, ông Dũng đang là Chủ tịch HĐQT tại Viconship, còn ông Thông đang là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Xanh VIP và là Tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT tại Viconship.
Liên quan tới nhóm cổ đông Viconship liên tục mua vào cổ phiếu Xếp dỡ Hải An, tại Đại hội Xếp dỡ Hải An năm 2025, Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An chia sẻ, việc hợp tác với Viconship có sở hữu cầu cảng lớn tại Hải Phòng (Viconship là doanh nghiệp top 3 khai thác cảng biển, hiện đang vận hành 4 cảng, đang khai thác cỡ 2km cầu cảng tại Hải Phòng. Thế mạnh của Viconship là khai thác cảng biển, depot).
Đối với Xếp dỡ Hải An thì hiện tại công suất khai thác khoảng 6 chuyến/tuần, khá phù hợp do điều kiện thủy văn tại Hải Phòng một ngày chỉ có 1 lần vào và 1 lần ra (duy trì 6 chuyến và để dành 1 ngày cho việc bảo dưỡng máy móc).
Tuy nhiên, bên cạnh việc chủ yếu khai thác tuyến nội địa thì hiện tại Xếp dỡ Hải An đang mở rộng thêm chuyến quốc tế ví dụ kết hợp với Zim mở tuyến sang Ấn Độ hoặc tự khai thác đi Nam Trung Quốc và nhiều tuyến khác sang Hàn Quốc,.. như vậy 1 tuần Hải An sẽ có khoảng 9 - 10 chuyến tàu kéo vào cảng như vậy thì Hải An sẽ cần một backup lớn.
Việc kết hợp với Viconship - có nhiều cầu cảng sẽ tạo ra sự cộng hưởng về hoạt động kinh doanh. Ngoài ra Viconship và Xếp dỡ Hải An có cùng một số khách hàng là các hãng tàu Hàn Quốc và Xếp dỡ Hải An đã đạt thoả thuận với nhau để không có sự xung đột về giá cước (ít nhất là giá cước sẽ ngang nhau).
“Việc hợp tác với Viconship sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 bên. Một bên thì có đội ngũ tàu mạnh, một bên thì có số lượng cầu cảng lớn”, Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An nhấn mạnh về hợp tác với Viconship tại Đại hội đồng cổ đông năm 2025.
Về diễn biến cổ phiếu, từ ngày 27/5 đến ngày 9/7, cổ phiếu VSC đã giảm nhẹ 12,7% trở lại, tương ứng giảm từ 19.130 đồng, về 16.700 đồng/cổ phiếu.

-
ĐHĐCĐ Coteccons: Doanh thu quý I đạt 7.400 tỷ đồng và nâng backlog lên 51.600 tỷ đồng
-
Chứng khoán VIX muốn bầu thay thế một thành viên Hội đồng quản trị
-
Thế giới Di động ước tính doanh thu 9 tháng tăng 14%, lên 113.436 tỷ đồng
-
Công ty cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật: Câu chuyện phát hành khó duy trì giá cổ phiếu neo cao
-
Tập đoàn NRC lên kế hoạch tăng vốn và đầu tư dự án trọng điểm -
Tisco lỗ 12,33 tỷ đồng trong quý III/2025 -
Coteccons muốn phát hành 1.400 tỷ đồng trái phiếu và kiện toàn bộ máy quản trị -
Cổ phiếu của Saigonres tiếp tục dò đáy khi cổ đông lớn liên tục bán ra -
Tổng giám đốc Thực phẩm Sao Ta xin nghỉ sau 30 năm làm việc -
KIDO muốn bán hết vốn tại công ty kem nổi danh với thương hiệu Celano - Merino -
Vosco muốn sử dụng nghiệp vụ tài chính bán và thuê lại tàu để phát triển đội tàu
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025