Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vicostone sắp chia thưởng 3,2 triệu cổ phiếu quỹ, giá có giảm kỹ thuật?
An An - 11/09/2019 13:44
 
Theo quy định hiện hành, cổ phiếu sẽ không bị điều chỉnh giá nếu doanh nghiệp chia cổ phiếu thưởng bằng cổ phiếu quỹ. Dù không giảm kỹ thuật vì điều chỉnh giá, lực cung tăng vì chốt lời cũng làm tăng áp lực giảm giá cổ phiếu. Tuy nhiên với tỷ lệ chia thưởng 2,04:100, nếu điều chỉnh, giá tham chiếu ngày giao dịch không hưởng quyền cũng chỉ giảm nhẹ.

CTCP Vicostone (mã VCS, sàn HNX) vừa được cổ đông chấp thuận phương án chia thưởng cổ phiếu quỹ. Theo đó, toàn bộ 3,2 triệu cổ phiếu quỹ sẽ được chia đều cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ phát hành 2,04:100. Theo thị giá hiện tại, giá trị lô cổ phiếu quỹ này xấp xỉ 270 tỷ đồng. Trước đó, Vicostone đã chi ra hơn 240 tỷ đồng để mua lại số cổ phần này.

Theo quy chế giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội áp dụng từ tháng 10/2016, việc doanh nghiệp thực hiện trả cổ tức/thưởng bằng cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu đã được bổ sung vào danh sách các trường hợp nhận quyền nhưng không điều chỉnh giá tham chiếu tại ngày giao dịch không hưởng quyền. 

Cách đây ba năm, Vicostone cũng đã chia thưởng cho các cổ đông bằng 10,6 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương tỷ lệ chia thưởng 100:24,99. Giá tham chiếu VCS đã bị điều chỉnh từ 104.000 đồng/cp xuống còn 81.600 đồng/cp.

Việc điều chỉnh giá tham chiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền nhằm đảm bảo quyền lợi người mua và người bán cổ phiếu không bị vênh, hay nói cách khác, vốn hóa thị trường của công ty không thay đổi đột biến vì nhận quyền. Giả sử, nếu không điều chỉnh giá trong ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức, các giao dịch kinh doanh chênh lệch giá trên thị trường cũng sẽ tự động khiến giá cổ phiếu giảm vì người sở hữu cổ phiếu có thể chốt lời giá thấp mà vẫn thực lãi nhờ phần cổ tức đã được hưởng.Ngoài ra, việc điều chỉnh giá cổ phiếu còn giúp giá cổ phiếu có cơ hội tăng nhanh hơn từ mức nền thấp.

Một trường hợp tương tự đã xảy ra với cổ phiếu CII hồi năm 2014. Khi CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII) chốt quyền thực hiện quyền mua trái phiếu, dù HoSE không điều chỉnh giá tham chiếu nhưng thị trường cũng tự động điều chỉnh, giá cổ phiếu CII đã giảm sàn nhiều phiên.

Với trường hợp của VCS lần này, do số lượng cổ phiếu quỹ chia thưởng khá ít, chỉ tương đương tỷ lệ phát hành 2.04:100 nên giá cổ phiếu cũng không giảm nhiều nếu thực hiện điều chỉnh giá tham chiếu. Giả sử với mức giá 83.100 đồng/cp như giao dịch hiện tại, giá tham chiếu cũng chỉ giảm về 81.439 đồng/cp nếu điều chỉnh. 

Đến cuối quý II, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của doanh nghiệp này đạt 1.603 tỷ đồng, vừa vượt qua mức vốn điều lệ (1.600 tỷ đồng). Ngày 30/8, Vicostone vừa trả cổ tức đợt 2/2019 bằng tiền với tỷ lệ 20%, nâng tổng tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2019 lên 40% đến hiện tại.

Vicostone sẽ phải đối mặt với những đối thủ sử dụng công nghệ của Trung Quốc
Đó là khẳng định của ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch Vicostone tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 được tổ chức hôm nay (15/3).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư