Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
Victor Ceano Saval: Chàng trai Tây kể câu chuyện Việt Nam qua những viên kẹo chocolate
Nhung Bùi - 12/09/2024 10:53
 
Mỗi nhà sáng lập nước ngoài có một cách bày tỏ khác nhau để thể hiện tình yêu với Việt Nam. Trong đó, Victor Ceano Savall lựa chọn thể hiện tình yêu này qua những viên kẹo ngọt ngào.
Ảnh minh họa.
Victor Ceano Savall, nhà sáng lập Savall Chocolate.

Kết nối kỹ thuật Tây Ban Nha với nguyên liệu Việt

Ở một quốc gia sản xuất cacao Top 10 thế giới như Việt Nam, sản phẩm chocolate không phải quá xa lạ. Nhưng Victor Ceano Savall, nhà sáng lập Savall Chocolate, vẫn có thể biến những viên chocolate độc đáo theo cách rất riêng.

Chia sẻ với báo chí, Victor cho biết, gia đình anh có truyền thống sản xuất kẹo qua 5 thế hệ. Cửa hàng Pastelería Reé của gia đình anh ở trung tâm Barcelona (Tây Ban Nha) nhanh chóng trở thành biểu tượng của thành phố này kể từ khi mở cửa vào năm 1892.

Ngay từ khi còn nhỏ, Victor đã được học cách làm chocolate, bánh ngọt và các loại bánh nướng từ ông ngoại mình. Sau này, những chuyến du lịch đến Việt Nam cùng gia đình vào mỗi mùa hè khiến anh dần yêu mảnh đất này. Tại đây, anh cũng lần đầu được chứng kiến cách người nông dân trồng cacao và trào dâng cảm giác xúc động với loại hạt quen thuộc từ tấm bé. Anh bắt đầu nghĩ đến việc phát triển nghề truyền thống của gia đình ngay trên mảnh đất Việt Nam, với nguồn nguyên liệu bản địa.

Năm 2014, nhà sáng lập 9x chuyển sang Việt Nam sinh sống. Thời gian đầu, để nuôi sống bản thân, Victor nhận lời mời làm đầu bếp cho các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng tại Đà Nẵng. Dần dà, công việc ổn định, năm 2016, anh thành lập Công ty Savall (trước đây có tên là Pop Kẹo) chuyên sản xuất chocolate thủ công ở Đà Nẵng.

Thay vì sản xuất bằng máy móc với số lượng lớn, Victor hướng tới dòng chocolate cao cấp, có thể tùy chỉnh theo nhiều hình dáng khác nhau. Nổi bật là những mẫu chocolate mang đậm hơi thở văn hóa Việt Nam, như chocolate hình cầu Rồng, chùa Cầu, các mẫu schocolate mang họa tiết Chăm Pa, chocolate hình đèn lồng…

Victor tự hào cho biết, nguồn nguyên liệu làm chocolate được anh sử dụng đều có sẵn ở Việt Nam, trong đó có những biến tấu hương vị độc đáo như chocolate nhân đậu xanh, chocolate vị dừa, chocolate gừng…

Tôi muốn mọi người không chỉ thưởng thức chocolate, mà còn biết đến câu chuyện văn hóa Việt Nam phía sau. Tôi dùng truyền thống của gia đình, kết hợp với nguồn nguyên liệu Việt Nam để tạo nên những sản phẩm chocolate Made in Vietnam, mang hình bóng Việt Nam trong đó.

Victor Ceano Savall, nhà sáng lập Savall Chocolate

Ngoài ra, nhà sáng lập còn ứng dụng công nghệ hiện đại để in ấn và làm khuôn cho kẹo. Anh nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ cha mình - một kỹ sư máy tính. Những công trình văn hóa Việt Nam trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho hai cha con. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng về tạo hình sản phẩm, cha anh thiết kế những khuôn làm kẹo chocolate để giúp Victor truyền tải đúng ý tưởng, thông điệp của mình.

“Tôi muốn mọi người không chỉ thưởng thức chocolate, mà còn biết đến câu chuyện văn hóa Việt Nam phía sau. Tôi dùng truyền thống của gia đình, kết hợp với nguồn nguyên liệu Việt Nam để tạo nên những sản phẩm chocolate Made in Vietnam, mang hình bóng Việt Nam trong đó”, Victor Ceano Savall khẳng định.

Đến nay, ngoài việc bày bán tại cửa hàng ở Đà Nẵng, chocolate của Savall đã xuất hiện tại nhiều nhà hàng, khu nghỉ dưỡng 5 sao, cũng như được các doanh nghiệp lớn chọn làm quà tặng. Nhà sáng lập tiết lộ, anh đang ấp ủ một bộ sưu tập mới lấy cảm hứng từ những bông hoa, để khách hàng có thêm lựa chọn quà tặng với dòng chocolate hoa.

Yêu Việt Nam từ những điều bình dị

Một thập kỷ sống tại Việt Nam, Victor đã có thể nói tiếng Việt. Anh yêu món bánh canh lóc, yêu văn hóa, con người Việt Nam. Anh cũng thích sống tại Đà Nẵng, vì ít tắc đường hơn Hà Nội và TP.HCM.

So với Barcelona, Victor đánh giá Việt Nam có nhiều nét tương đồng, như văn hóa đoàn kết, gắn bó trong gia đình.

Nhưng Việt Nam có điểm khác biệt với Barcelona, như nguồn nguyên liệu nông nghiệp phong phú. Trong khi để sản xuất chocolate, Barcelona phải nhập khẩu lượng lớn nguyên liệu từ nước ngoài, thì Việt Nam có sẵn hạt cacao, hạt điều, các loại lạc, trà…

“Sự thật thú vị là, Việt Nam đang trồng được một trong những loại cacao tốt nhất thế giới. Đó là điểm kết nối mọi thứ trên hành trình khởi nghiệp của tôi”, Victor nói.

Theo nhà sáng lập, hạt cacao tại Việt Nam nổi bật bởi các tầng hương khác nhau. Thay vì trồng trong đồn điền, cacao Việt Nam được người nông dân trồng theo quy mô nhỏ tại các trang trại gia đình, xen lẫn một số cây ăn quả như nhãn, thanh long. Nhờ vậy, hạt cacao cũng phảng phất hương vị trái cây. Trong suốt hơn 100 năm qua, nông dân Việt Nam không có sự thay đổi về giống cây cacao, vẫn là giống cũ nổi danh trong giới đầu bếp châu Âu.

“Những gì tôi đã làm là chuyển đổi các công thức mà tôi học được từ ông mình sang dùng nguyên liệu của Việt Nam. Nhờ đó, chúng tôi tạo ra một dòng chocolate được người dân địa phương, khách du lịch cả châu Á và châu Âu đều ưa thích”, nhà sáng lập tự tin khẳng định.

Sau thời gian ổn định tại thị trường Việt Nam, Savall Chocolate tính tới việc mở rộng ra châu Á. Sản phẩm chocolate của Victor đã xuất khẩu sang Nhật Bản và đang tích cực phát triển kênh bán tại Singapore.

Thời gian vừa qua, Victor cũng trở lại Barcelona nhiều hơn, để giới thiệu nguồn nguyên liệu Việt Nam tới các đầu bếp tại quê nhà. Anh tin rằng, sản phẩm nông nghiệp Việt Nam sẽ là sự kết hợp hoàn hảo với kỹ thuật chế biến tầm cỡ thế giới của ẩm thực Tây Ban Nha, tạo thành mối quan hệ cùng có lợi cho hai phía.

“Giờ đây, tôi cảm thấy như mình là một chàng trai Việt Nam, đang khát khao làm cho cuộc sống của những người đồng hương trở nên ngọt như kẹo mật”, Victor Ceano Savall chia sẻ.

Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, Nhà sáng lập DF Farm: Hướng đi mới với trang trại 4.0
Tình yêu nông nghiệp và niềm đam mê với mô hình mới là nguồn động lực giúp Nguyễn Ngọc Quỳnh Như vượt qua khó khăn, đưa sản phẩm lá cắm hoa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư