Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 06 tháng 08 năm 2024,
Viện Kiểm sát luận tội các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm
Việt Dũng - 06/08/2024 10:21
 
Kết thúc phần xét hỏi của HĐXX, phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm tiếp tục với phần luận tội của Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM.

Ngày 6/8, phiên tòa xét xử 254 bị cáo liên quan đến vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác tiếp tục với phần luận tội của Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM (Viện Kiểm sát).

sss
Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM trong phiên xét xử.


Theo đại diện Viện Kiểm sát, đây là vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có quy mô đặc biệt lớn và gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa.

Xuất phát từ quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM phát hiện hai xe ô tô, gồm các xe biển kiểm soát số 50H-100.20 và số 51D-325.89 có dấu hiệu cơi nới thành thùng so với quy chuẩn nên tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra theo quy định.

Kết quả kiểm tra xác định số đo kích thước thành, thùng xe trùng khớp với số đo kích thước trong Giấy chứng nhận kiểm định. Tuy nhiên, lại sai lệch so với số đo theo thông số kỹ thuật của xe trên cơ sở dữ liệu của Cục đăng kiểm Việt Nam nên chuyển Cơ quan điều tra để tiến hành xác minh, làm rõ.

Từ dấu hiệu tội phạm này, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM đã tiến hành điều tra, xác định hành vi phạm tội có tổ chức xuyên suốt từ Cục đăng kiểm Việt Nam đến các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, Chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và các địa phương trên cả nước.

Qua quá trình điều tra, truy tố, cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra và truy tố tổng cộng 254 bị can về 11 tội danh.

Trong đó, bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là hai cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm phải chịu trách nhiệm cao nhất khi đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật để nhận hối lộ và đã nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn. Để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài.

Căn cứ vào lời khai của các bị cáo, dữ liệu thu thập được từ Phòng kiểm định xe cơ giới (phòng VAR) và nhiều tài liệu chứng cứ khác. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, có đủ căn cứ để xác định bị cáo Đặng Việt Hà đã nhận hối lộ của các trung tâm đăng kiểm khối V, phòng VAR và một số trung tâm đăng kiểm khối D.

Do đó, bị cáo Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ với tổng số tiền là 40,2 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Đặng Việt Hà hưởng lợi số tiền 8,55 tỷ đồng.

ssss
Bị cáo Đặng Việt Hà, cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam tại toà.


Đối với bị cáo Trần Kỳ Hình, khi phát hiện có sai phạm, tiêu cực đã không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền hối lộ với tổng số tiền là 7,1 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo này còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong việc duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Vũ Hải (Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp đủ năng lực cho 51 cơ sở đóng tàu. Kết quả điều tra xác định 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp thông báo năng lực theo quy định, tạo điều kiện cho Cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật.

Do đó, bị can Nguyễn Vũ Hải phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong việc cấp thông báo năng lực cho 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục với phần luận tội của Viện Kiểm sát đối với các bị cáo khác.

Trước đó, tại phần xét hỏi, bị cáo Đặng Việt Hà nhận trách nhiệm với vai trò người đứng đầu và số tiền hưởng lợi 8,55 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Hà không nhận trách nhiệm chung số tiền nhận hối lộ hơn 40 tỷ đồng. Bị cáo cũng khẳng định không chỉ đạo cấp dưới nhận hối lộ và đã làm rõ điều này tại cơ quan điều tra.

Về cáo buộc nhận 400.000 đồng/hồ sơ thẩm định của Phòng VAR, bị cáo Hà trình bày rằng, ông đã làm việc với Phòng VAR khi lên làm Cục trưởng và nhấn mạnh trách nhiệm toàn bộ các hoạt động của Cục, đặc biệt là phòng, chống tham nhũng. Bị cáo không hề có đòi hỏi cũng không đưa ra mức nào về quyền lợi của bị cáo. 

“Bị cáo là người đứng đầu nên ý thức được bên cạnh những nhiệm vụ chuyên môn thì nhiệm vụ rất là quan trọng là phòng, chống tiêu cực và sai phạm”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho biết thêm, đã thiết lập đường dây nóng, tiếp công dân hàng tuần để nhận phản ánh của người dân về các hiện tượng tiêu cực trong việc đăng kiểm; phổ biến toàn bộ Nghị quyết và các Chỉ thị của phòng, chống tham nhũng; cử các chuyên viên giỏi thanh tra, giám sát.

Với tư cách là lãnh đạo Cục Đăng kiểm, bị cáo Hà xin chịu trách nhiệm là người đứng đầu, bày tỏ đau xót khi để vụ án xảy ra và có lỗi một phần khi các cán bộ phòng kiểm định mắc phải sai phạm. Đồng thời, cựu Cục trưởng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo từng là cấp dưới của mình.

Vụ án tại Cục Đăng kiểm: Viện Kiểm sát thông tin về số tiền thu lợi bất chính nêu trong cáo trạng
Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, những số liệu này đều được thu thập từ dữ liệu của trung tâm, của từng trạm và đối chiếu với thời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư