Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 07 năm 2024,
Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 50-07V đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính
Việt Dũng - 29/07/2024 21:04
 
Các bị cáo là lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 50-07V gồm Ngô Ngọc Sơn, Trần Hữu Thông, Nguyễn Hồng Quang, thừa nhận hành vi sai phạm và đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính.

Chiều 29/7, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác. Trong phiên xét xử buổi chiều, HĐXX đã xét hỏi các bị cáo Trung tâm Đăng kiểm 50-07V.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Ngô Ngọc Sơn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-07V khai nhận, cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố về tội nhận hối lộ, số tiền chịu trách nhiệm hình sự và số tiền hưởng lợi bất chính là đúng.

sdasdas
Bị cáo Ngô Ngọc Sơn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-07V thừa nhận hành vi sai phạm và đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính.


Xuất phát của việc nhận hối lộ, bị cáo Sơn cho biết, từ tháng 10/2017 cho đến 8/2018 khi nhận nhiệm vụ Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-07V, ông đã thực hiện rất nghiêm, không cho các đăng kiểm viên nhận tiền của chủ phương tiện khi kiểm định. Tuy nhiên, tới tháng 8/2018, vì có nhiều áp lực về doanh thu, số lượng phương tiện và lương, thưởng cuối năm của nhân viên. Do đó, bị cáo đã họp với các Phó Giám đốc, trưởng chuyền để hội ý việc nhận tiền bỏ qua lỗi, kiểm định đạt cho các phương tiện đăng kiểm. 

Theo đó, bị cáo Sơn yêu cầu hàng tháng, mỗi chuyền phải đưa 10 triệu đồng để có tiền gửi cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và giải quyết công việc đối ngoại của Trung tâm. Chủ trương nhận tiền này không có chỉ đạo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về việc tại sao lại đưa tiền cho Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Sơn cho hay, việc đưa tiền cũng như nhiều đơn vị khác. Bên cạnh đó, ông cũng mong muốn các lãnh đạo tạo điều kiện cho các hoạt động của trung tâm. “Không đưa tiền thì bị cáo có tâm lý là không tự tin lắm trong giao tiếp, cũng không tự tin lắm trong giải quyết công việc…” - ông Sơn khai.

Theo lời khai của bị cáo, giai đoạn đầu, ông đưa cho ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam, tổng số tiền là 680 triệu đồng. Sau khi ông Hình nghỉ hưu, ông Đặng Việt Hà lên làm Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam thì ông đã đưa ông Hà 357 triệu đồng. Ngoài ra, không còn đưa tiền cho ai khác.

Liên quan đến tình tiết giảm nhẹ, gia đình bị cáo đã nộp khắc phục toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính 800 triệu đồng.

Tương tự, hai Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-07V là Trần Hữu Thông và Nguyễn Hồng Quang cũng đều đồng ý với lời khai của ông Sơn. Hai người cũng thừa nhận hành vi, số tiền chịu trách nhiệm trung, số tiền hưởng lợi theo như cáo trạng của Viện Kiểm sát là đúng. Gia đình của ông Thông và ông Quang cũng đã nộp khắc phục toàn bộ số tiền hưởng lợi.

Theo cáo trạng, với vai trò là Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-07V, Ngô Ngọc Sơn chịu trách nhiệm chính đối với toàn bộ sai phạm xảy ra tại trung tâm. Về chủ trương nhận tiền bỏ qua lỗi khi kiểm định phương tiện, Sơn đã bàn bạc, thống nhất cùng Trần Hữu Thông và Nguyễn Hồng Quang cùng các đăng kiểm viên.

Tất cả cũng thống nhất số tiền nhận từ mỗi loại xe do đăng kiểm viên trực tiếp nhận, cuối mỗi ngày trưởng chuyền sẽ tổng kết, gom lại cuối tuần chia nhau. Trong đó, mỗi ngày chuyền phải trích 2 triệu đồng, mỗi tháng 4 triệu đồng đưa cho Sơn để chung chi cho Cục trưởng, số còn lại chia nhau.

Do đó, các bị cáo Ngô Ngọc Sơn, Trần Hữu Thông, Nguyễn Hồng Quang phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ với tổng số tiền 13,26 tỷ đồng. Bị cáo Sơn hưởng lợi bất chính 800 triệu đồng. Bị cáo Thông hưởng lợi 695 triệu đồng. Bị cáo Quang hưởng lợi 720 triệu đồng.

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-03V khai không chỉ đạo nhận tiền để bỏ qua lỗi
Đây là lời khai của Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-03V Trần Văn Chủ. Bị cáo này cho biết, việc nhận hối lộ là do các anh em ở dưới tự thực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư