Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 07 năm 2024,
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-06V thừa nhận tội danh, nhưng băn khoăn số tiền hưởng lợi
Việt Dũng - 29/07/2024 15:20
 
Ngày 29/7, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác.

Trong phiên làm việc hôm nay, Hội đồng xét xử xét hỏi các bị cáo tại Trung tâm Đăng kiểm 50-06V, trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Là người trả lời đầu tiên, bị cáo Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-06V cho biết, cáo trạng của Viện Kiểm sát có một số tình tiết chưa đúng lắm. Cụ thể, bị cáo cho rằng, bản thân không đưa ra chủ trương cho thuộc cấp nhận hối lộ để bỏ qua lỗi đăng kiểm không đạt, chỉ cho phép anh em nhận tiền khách hàng sau khi xe vào đăng kiểm đạt. 

Liên quan đến nội dung này, đại diện HĐXX cho biết, kết luận của cáo trạng nêu, bị cáo thực hiện chủ trương của Đặng Việt Hà, không phải đưa ra chủ trương. Bị cáo nhận chủ trương, sau đó truyền đạt cho cấp dưới. Ngoài ra, cáo trạng xác định rất rõ số lượng bị cáo vi phạm về làm giả tài liệu…

dd
Phiên toà vẫn đang tiếp tục với phần xét hỏi đối với các bị cáo khác tại Trung tâm đăng kiểm 50-06V.


Sau phần chất vấn của HĐXX, bị cáo Long thừa nhận việc thực hiện chủ trương, truyền đạt cho cấp dưới và việc mua 221 bộ hồ sơ khống. Tuy nhiên, về tội danh làm giả tài liệu, ông vẫn không thừa nhận vì bản thân không trực tiếp thực hiện.

Đại diện HĐXX cho rằng, việc trực tiếp làm giả hay liên quan đến việc làm giả thì đó cũng là tội làm giả. Ở đây đang hỏi bị cáo có phạm tội đó không, số liệu trong cáo trạng có đúng hay không... Lúc này, bị cáo trả lời đúng hết.

Tiếp tục trả lời HĐXX, bị cáo Long cho biết, bản thân nhận chủ trương nộp tiền cho Cục trưởng hàng tháng, không phải chủ trương bỏ qua lỗi đăng kiểm không đạt để nhận tiền từ khách hàng. Để có tiền nộp cho Cục trưởng, bị cáo cho phép thuộc cấp nhận tiền của khách hàng khi xe vào đăng kiểm đạt. Nghiêm cấm việc nhận hối lộ, bỏ qua lỗi đăng kiểm không đạt.

Đối đáp lại phần trả lời này của bị cáo, đại diện HĐXX nói: “Bản thân bị cáo nói nhận tiền nhưng không bỏ qua lỗi... Đâu có chủ phương tiện nào rảnh quá đem phương tiện đi đăng kiểm, đưa tiền cho các bị cáo để các bị cáo đưa cho lãnh đạo. Không phải bỏ qua lỗi thì lấy gì người ta đưa. Xe người ta không có lỗi gì thì sao người ta đưa. Điều này chứng tỏ tại phiên tòa bị cáo trình bày không thành khẩn”.

HĐXX tiếp tục hỏi về việc Viện Kiểm sát truy tố bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự với tổng số tiền nhận hối lộ là 18,8 tỷ đồng. Bị cáo Long cho hay, theo cáo trạng thì cách tính toán số tiền chưa phù hợp thực tế. Bị cáo không được làm việc về nội dung này. Đồng thời, bị cáo cũng cho rằng số tiền bản thân thu lợi bất chính là khoảng 850 triệu đồng, chứ không phải 1,179 tỷ đồng như cáo trạng.

Cuối cùng, bị cáo Long thừa nhận, Viện Kiểm sát truy tố ông về ba tội gồm nhận hối lộ; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức là đúng. 

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Thanh Long đã đưa ra chủ trương cho các đăng kiểm viên trong trung tâm nhận tiền hối lộ để bỏ qua lỗi của phương tiện đến kiểm định và thực hiện chủ trương của Đặng Việt Hà tiếp tục chỉ đạo đăng kiểm viên trong trung tâm nhận hối lộ, chia nhau hưởng lợi. Vì vậy, Long phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ đối với toàn bộ số tiền nhận hối lộ tại trung tâm là 18,845 tỷ đồng, riêng Long đã thu lợi bất chính là 1,179 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Thanh Long đã mua của Lương Duy Tựu 221 bộ hồ sơ khống gồm “Biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo và văn bản đề nghị nghiệm thu xe cơ giới cải tạo” khống trên tờ giấy A4 trắng rồi chỉ đạo Nguyễn Đình Khởi in nội dung lên các tờ giấy này để hợp thức hóa 221 phương tiện nghiệm thu cải tạo để nhận hối lộ với tổng số tiền 233 triệu đồng. Do đó, Long còn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục với phần xét hỏi đối với các bị cáo khác tại Trung tâm đăng kiểm 50-06V.

Cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm xin giảm nhẹ hình phạt cho các đồng nghiệp
Các bị cáo đều thừa nhận hành vi vi phạm đúng như cáo trạng truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, khoan hồng cho các đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư