Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 07 năm 2024,
Nhóm bị cáo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thừa nhận hành vi sai phạm
Việt Dũng - 24/07/2024 08:00
 
Trả lời Hội đồng xét xử trong phần xét hỏi, các bị cáo trong nhóm lãnh đạo Cục Đăng kiểm, cán bộ phòng kiểm định xe cơ giới (VAR), kiểm định viên đều thừa nhận hành vi sai phạm.

Ngày 23/7, sau khi đại diện Viện Kiểm sát công bố xong cáo trạng, Hội đồng xét xử tòa án nhân dân TP.HCM tiến hành xét hỏi đối với 254 bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác.

Là người được xét hỏi đầu tiên trong nhóm bị cáo là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) thừa nhận tội danh, hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. 

Bị cáo Hình thừa nhận đã nhận hối lộ “nhiều hơn 1 lần”, nhưng về số tiền thì không phải là 7,1 tỷ như cáo trạng truy tố. Bị cái Hình chỉ thừa nhận đã nhận hối lộ 2,85 tỷ và 12.000 USD và hiện bị cáo đã nộp lại hết số tiền mà mình thừa nhận.

ssss
Nhóm bị cáo là lãnh đạo Cục Đăng kiểm tại toà.


Tiếp đến là ông Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục Đăng kiểm thời điểm bị khởi tố), bị cáo khai không đưa ra chủ trương về mức hưởng lợi đối với số tiền nhận hối lộ mà cán bộ Phòng Kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) đưa cho mình. Vì vậy, bị cáo Hà cho rằng mình không phải chịu trách nhiệm hình sự về chung về số tiền nhận hối lộ của Phòng VAR và 4 trung tâm đăng kiểm khối V tại TP.HCM (tổng cộng 40,2 tỷ đồng).

Về số tiền 8,5 tỷ đồng cáo trạng quy buộc bị cáo Hà hưởng lợi, cựu Cục trưởng thừa nhận và khai số tiền này nhận từ Phòng VAR, không nhận trực tiếp từ tư nhân. Bị cáo Đặng Việt Hà cho biết, gia đình bị cáo đã nộp 2,5 tỷ đồng trong quá trình điều tra, trong giai đoạn truy tố đã nộp thêm 2 tỷ đồng trong giai đoạn truy tố và trước khi xét xử đã nộp thêm 1,3 tỷ đồng (tổng cộng hơn 5,8 tỷ đồng – PV)

Kết thúc phần xét hỏi đối với các bị cáo là lãnh đạo Cục Đăng kiểm, HĐXX tiếp tục xét hỏi đến các nhóm bị cáo là lãnh đạo, cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR).

Trả lời trước tòa, bị cáo Trần Anh Quân (quyền trưởng Phòng VAR) thừa nhận hành vi vi phạm của mình đúng như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, khi chủ toạ hỏi về việc cáo trạng truy tố bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với tổng số tiền là 60,7 tỷ đồng có đúng hay không?

Lúc này, bị cáo Trần Anh Quân không trả lời được con số cụ thể và chỉ khai rằng, không xác định được số tiền đã nhận hối lộ như trong cáo trạng truy tố. Song, bị cáo sẵn sàng chịu trách nhiệm về hành vi và số tiền hưởng lợi đúng như cáo trạng truy tố là hơn 11,7 tỷ đồng.

“Đến hiện tại, người nhà bị cáo đã nộp hết số tiền hơn 11,7 tỷ đồng như cáo trạng truy tố để khắc phục hậu quả. Ngoài ra, bị cáo còn có tình tiết giảm nhẹ là tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, khai báo thành khẩn. Trong quá trình công tác cũng có nhiều thành tích…”, bị cáo Quân nói.

HĐXX tiếp tục xét hỏi đến nhóm bị cáo là Phó trưởng phòng VAR, bị cáo Nguyễn Đức Toàn khai, hành vi của bản thân đúng như nội dung cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bị cáo Toàn cho rằng, số tiền mà bản thân phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” là 54,6 tỷ đồng, chứ không phải là 60,5 tỷ đồng như nội dung cáo trạng truy tố.

Liên quan đến nội dung này, đại diện HĐXX nhắc Viện Kiểm sát lưu ý để sau này có thông tin đối đáp lại.

Tiếp đến phần trình bày tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Toàn cho hay, bản thân đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ vụ án. Bên cạnh đó, bị cáo cũng đạt nhiều kết quả trong quá trình công tác; bị cáo còn là lao động chính trong gia đình…

Tương tự, bị cáo Trịnh Bình Dương cũng xác nhận hành vi vi phạm của mình đúng như cáo trạng truy tố. Cụ thể, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với tổng số tiền là 49,9 tỷ đồng. Trong đó, bản thân bị can được hưởng lợi số tiền 2,2 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Đưa hối lộ” với số tiền là 11,1 tỷ đồng

Song, bị cáo này cho rằng, bản thân không tham gia vào việc bàn bạc hay tổ chức gì.

Kết thúc nhóm bị cáo là lãnh đạo, cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR), HĐXX tiếp tục xét hỏi đối với các bị cáo là đăng kiểm viên Phòng VAR.

Là người được xét hỏi đầu tiên, bị cáo Hoàng Xuân Thảo khai, thừa nhận việc phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với số tiền là 4,6 tỷ đồng. Trong đó, bản thân bị cáo được hưởng lợi số tiền 1,7 tỷ đồng.

Đồng thời, bị cáo cũng phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Đưa hối lộ” với số tiền là 11,1 tỷ đồng như cáo trạng truy tố.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục với phần xét hỏi đối với các bị cáo là đăng kiểm viên…

Vụ án tại Cục Đăng kiểm: Có 4 bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội
Trong vụ án này có 4 bị cáo không thừa nhận sai phạm (tính cả 1 bị cáo truy nã), 250 bị cáo còn lại đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư