Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 07 năm 2024,
Cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm xin giảm nhẹ hình phạt cho các đồng nghiệp
Việt Dũng - 24/07/2024 15:26
 
Các bị cáo đều thừa nhận hành vi vi phạm đúng như cáo trạng truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, khoan hồng cho các đồng nghiệp vì họ còn rất trẻ.

Ngày 24/7, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét hỏi bị cáo Đặng Việt Hà, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cùng những đồng phạm liên quan đến vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm.

Trong buổi sáng, HĐXX dành phần lớn thời gian để các luật sư bào chữa cho 28 bị cáo thuộc nhóm lãnh đạo Cục Đăng kiểm và Phòng Kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) xét hỏi thân chủ của mình.

The đó, bị cáo Đặng Việt Hà nhận trách nhiệm với vai trò người đứng đầu và số tiền hưởng lợi hơn 8,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Hà không nhận trách nhiệm chung số tiền nhận hối lộ hơn 40 tỷ đồng. Bị cáo cũng khẳng định không chỉ đạo cấp dưới nhận hối lộ và đã làm rõ điều này tại cơ quan điều tra.

sdfsdfsd
Bị cáo Đặng Việt Hà (bên phải) và bị cáo Trần Anh Quân (bên trái) trả lời HĐXX.


Về cáo buộc nhận 400.000 đồng/hồ sơ thẩm định của Phòng VAR, bị cáo Hà trình bày rằng, ông đã làm việc với Phòng VAR khi lên làm Cục trưởng và nhấn mạnh trách nhiệm toàn bộ các hoạt động của Cục, đặc biệt là phòng, chống tham nhũng. Bị cáo không hề có đòi hỏi cũng không đưa ra mức nào về quyền lợi của bị cáo. 

“Bị cáo là người đứng đầu nên ý thức được bên cạnh những nhiệm vụ chuyên môn thì nhiệm vụ rất là quan trọng là phòng, chống tiêu cực và sai phạm”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho biết thêm, đã thiết lập đường dây nóng, tiếp công dân hàng tuần để nhận phản ánh của người dân về các hiện tượng tiêu cực trong việc đăng kiểm; phổ biến toàn bộ Nghị quyết và các Chỉ thị của phòng, chống tham nhũng; cử các chuyên viên giỏi thanh tra, giám sát.

Với tư cách là lãnh đạo Cục Đăng kiểm, bị cáo Hà xin chịu trách nhiệm là người đứng đầu, bày tỏ đau xót khi để vụ án xảy ra và có lỗi một phần khi các cán bộ phòng kiểm định mắc phải sai phạm. Đồng thời, cựu Cục trưởng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo từng là cấp dưới của mình.

Tương tự, với vai trò cựu quyền Trưởng phòng VAR, bị cáo Trần Anh Quân cũng bày tỏ sự mong muốn HĐXX xem xét và rộng lượng khoan hồng cho các đồng nghiệp làm việc tại các trung tâm đăng kiểm vì họ còn rất trẻ để họ sớm trở về làm việc có ích cho xã hội.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi đối với các bị cáo liên quan tới hành vi sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm do Trần Lập Nghĩa làm chủ. Theo đó, các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng quy kết và trình bày thêm các tình tiết giảm nhẹ.

Cụ thể, bị cáo Trần Lập Nghĩa thừa nhận là người trực tiếp điều hành các trung tâm đăng kiểm. Đồng thời là người tự nghĩ và chủ trương để đăng kiểm viên nhận tiền bỏ qua lỗi trong quá trình đăng kiểm. Chỉ đạo đăng kiểm viên, đối tượng liên quan giả mạo giấy tờ để tiến hành đăng kiểm; chỉ đạo sử dụng phần mềm để xâm nhập trái phép phần mềm của Cục Đăng kiểm Việt Nam để chỉnh sửa số liệu.

Song, bị cáo Nghĩa không đồng ý về số tiền hưởng lợi bất chính trong việc giả mạo trong công tác như cáo trạng truy tố. Bị cáo này cho rằng, do chưa được giải thích, không hiểu cách tính của cơ quan công tố. Dù bản thân không thể xác định chính xác, nhưng ông cho rằng, số lượng phương tiện và số tiền không thể lớn như vậy.

Về việc đưa hối lộ, ông Nghĩa cho biết, không nhớ số tiền và số lần đã đưa hối lộ cho lãnh đạo Cục Đăng Kiểm Việt Nam. Chỉ biết, bắt đầu đưa từ khi trung tâm đăng kiểm 83-02D (tỉnh Sóc Trăng) hoạt động được 6 tháng.

Số tiền đưa hối lộ gồm 2 phần, một phần là đưa hối lộ khi thành lập các doanh nghiệp và một phần hối lộ đưa hàng tháng cho lãnh đạo Cục Đăng Kiểm Việt Nam. Cụ thể là 2 nguyên Cục trưởng Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà. 

Ngoài ra, số tiền đưa hối lộ hàng tháng 40 - 50 triệu đồng theo cáo trạng không được thỏa thuận trước, chỉ xuất phát từ ý nghĩ của ông Nghĩa. Thường định kỳ 2 - 3 tháng ông Nghĩa sẽ bay ra Hà Nội một lần, đưa tiền tại phòng làm việc của Cục trưởng.

Ông Nghĩa cũng đã đưa ra một số tình tiết giảm nhẹ như trong quá trình sản xuất kinh doanh đã có nhiều hoạt động hướng tới cộng đồng, hoạt động thiện nguyện, xây dựng cầu nông thông, nhà tình thương, tổ chức đoàn khám chữa bệnh cho người nghèo, tham gia chống dịch khi COVID-19 xảy ra.

Ngoài ra, ông Nghĩa cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo đồng nghiệp. Bởi họ chỉ là người làm công ăn lương. Thực hiện hành vi vi phạm một cách bị động.

“Mọi thứ là do bị cáo chỉ đạo. Họ chỉ vì đồng lương và không có hưởng lợi bất cứ gì trong các sai phạm do bị cáo chỉ đạo… Hơn nữa, có rất nhiều bị cáo hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Một số là sinh viên mới ra trường cũng mong muốn có công việc ổn định với đồng lương ít ỏi. Do đó, mong HĐXX xem xét mức án nhẹ nhất để các đồng nghiệp của bị cáo sớm về với gia đình”, bị cáo Trần Lập Nghĩa nói.

Sau phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM nhìn nhận, tất cả các bị cáo ở nhóm các công ty của Trần Lập Nghĩa đều khai báo tốt, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố, cả về diễn biến hành vi cũng như số tiền hưởng lợi, số tiền chịu trách nhiệm. 

Còn việc bị cáo Trần Lập Nghĩa thừa nhận toàn bộ hành vi đúng như cáo trạng truy tố, tuy nhiên đối với số tiền thu lợi bất chính ở hành vi ký giả chữ ký đăng kiểm viên, số tiền này Viện Kiểm sát có tính toán và sẽ nêu rõ ở phần luận tội.

Vụ án tại Cục Đăng kiểm: Có 18 luật sư chưa nhận thẻ để tham dự phiên tòa
Phiên toà đã làm việc được 3 ngày, song vẫn còn 18 luật sư chưa nhận thẻ để tham dự phiên tòa. Nếu luật sư không tham gia thì coi như từ chối bào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư