Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 07 năm 2024,
Vụ án tại Cục Đăng kiểm:
Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-03V khai không chỉ đạo nhận tiền để bỏ qua lỗi
Việt Dũng - 24/07/2024 17:28
 
Đây là lời khai của Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-03V Trần Văn Chủ. Bị cáo này cho biết, việc nhận hối lộ là do các anh em ở dưới tự thực hiện…

Chiều 24/7, phiên tòa xét xử 254 bị cáo trong đại án đăng kiểm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo thuộc các Trung tâm đăng kiểm khối V.

Trong phần trả lời xét hỏi chiều nay, bị cáo Trần Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-03V cho biết, hành vi vi phạm của bản thân đúng như nội dung cáo trạng truy tố và thừa nhận về tội “Nhận hối lộ”. Tuy nhiên, bị cáo này cho rằng, việc nhận hối lộ là do các anh em ở dưới tự thực hiện, bản thân không chỉ đạo nhận tiền để bỏ qua lỗi của các phương tiện.

Bị cáo cũng thừa nhận việc đã đưa hối lộ cho bị cáo Đặng Việt Hà và Trần Kỳ Hình với tổng số tiền hơn 200 triệu vào các dịp Lễ, Tết. Trình bày thêm về lý do đưa tiền, bị cáo Chủ cho hay, việc làm này là do quan hệ cấp trên cấp dưới, theo tục lệ, bản sắc văn hoá làm ăn xưa nay chứ không có mục đích gì. Số tiền bị cáo đưa cho lãnh đạo Cục đăng kiểm là lấy từ tiền của các đăng kiểm viên.

dsfsdfsd
Các bị cáo trong vụ án được tại ngoại ngồi ở bên ngoài theo dõi phiên xét xử.


Liên quan đến nội dung này, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, trong quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện làm đơn tố cáo việc đưa hối lộ cho cán bộ Cục đăng kiểm nên cơ quan tố tụng đã xem xét không truy cứu bị cáo tội đưa hối lộ. Trong đơn tố cáo, bị cáo đã nêu rất rõ là từ tháng 2/2022, Cục Đăng kiểm tổ chức giao ban mỗi tháng một lần. Bản thân bị cáo cũng đã khai hàng tháng đã đưa tiền chung chia cho Cục đăng kiểm… “vậy tại sao hôm nay tại tòa bị cáo lại khai không có chủ trương chung chi mà đưa tiền là phong tục, bản sắc văn hoá…”, đại diện Viện Kiểm sát chất vấn.

Đáp lại lời chất vấn của Viện Kiểm sát, bị cáo Chủ cho biết, nội dung trong đơn tố cáo là tự nguyện, không bị ai ép buộc. Hàng tháng có tham gia họp giao ban một lần và đưa tiền cho Cục trưởng là do sau các cuộc họp giao ban và theo dư luận xung quanh nên bị cáo chung tiền.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi đối với Phó Giám đốc Trung tâm này là bị cáo Trịnh Lý Ân Phùng. Bị cáo cũng thừa nhận hành vi nhận hối lộ đúng như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, việc làm này là theo thông lệ của các chủ phương tiện tới đăng kiểm, chủ phương tiện tự thực hiện từ xưa đến nay chứ không làm theo chủ trương của ai.

Liên quan đến hành vi đưa tiền cho lãnh đạo Cục đăng kiểm, bị cáo này khai, có biết việc đưa tiền nhưng không trực tiếp tham gia.

Tương tự, một Phó Giám đốc khác của trung tâm này là bị cáo Bùi Văn Hữu thì khai làm Phó giám đốc từ tháng 8/2016 đến khi xảy ra vụ án. Bị cáo này xin xem xét lại số tiền nhận hối lộ không phải là 1,4 tỷ đồng; số tiền bị cáo hưởng lợi cũng không phải là 182 triệu đồng như trong cáo trạng truy tố.

“Vậy số tiền chính xác là bao nhiêu. Có căn cứ nào xác minh không?”, đại diện Viện Kiểm sát hỏi.

Bị cáo Hữu đáp lại rằng, bản thân không nhớ chính xác số liệu mà chỉ nhớ ước lượng số tiền hưởng lợi nhỏ hơn số tiền cáo trạng quy kết.

Tiếp tục đến phần xét hỏi đối với các bị cáo là đăng kiểm viên là chuyền trưởng của chuyền đăng kiểm (Trần Phương Vũ, Nguyễn Trọng Nghĩa). Các bị cáo thừa nhận việc nhận tiền hối lộ từ các chủ phương tiện là thực hiện theo thông lệ từ trước đến nay không có chủ trương ăn chia và cho biết số tiền nhận được thì chia đều cho mọi người và ban giám đốc.

Đối với các bị cáo khác là Trần Đức Hòa, Mai Văn Hùng và Nguyễn Mạnh Hùng là các đăng kiểm viên thừa nhận việc nhận hối lộ và cho biết chủ trương nhận tiền là từ chuyền trưởng truyền đạt lại.

Theo cáo trạng, Trung tâm đăng kiểm 50-03V thực hiện chủ trương của giám đốc Trần Văn Chủ về việc nhận tiền bỏ qua các lỗi, khiếm khuyết của các phương tiện khi đến kiểm định.

Đặc biệt, chủ trương của Đặng Việt Hà (cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) từ tháng 4/2022 đến tháng 10/2022 các Trung tâm khối V thuộc Cục đăng kiểm phải chia tiền hối lộ cho Hà mỗi tháng là từ 8.000 đồng đến 15.000 đồng/1 phương tiện trên tổng số phương tiện kiểm định.

Do vậy, ban giám đốc trung tâm này cùng các đăng kiểm viên đã nhận tiền của chủ phương tiện, doanh nghiệp, cá nhân và môi giới để bỏ qua các lỗi vi phạm không đạt của phương tiện hoặc nhận tiền rồi hợp thức hóa các hồ sơ phương tiện để tiến hành đăng kiểm đạt cho nhiều phương tiện.

Kết quả điều tra xác định tổng số tiền mà Trung tâm đăng kiểm 50-03V đã nhận hối lộ là 2,6 tỷ đồng. Số tiền nhận được, bị cáo Trần Văn Chủ đã đưa cho bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm) là 80 triệu đồng, đưa cho bị cáo Đặng Việt Hà 180 triệu đồng.

Trong đó, bị cáo Trần Văn Chủ được xác định là người tiếp nhận chủ trương từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm và truyền đạt chủ trương của bị cáo Đặng Việt Hà, sau đó cùng thống nhất với cấp dưới về việc nhận hối lộ trong hoạt động đăng kiểm. Do đó, bị cáo Chủ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi "nhận hối lộ" với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng. Trong đó bị cáo Chủ được hưởng lợi số tiền 360 triệu đồng.
Nhóm bị cáo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thừa nhận hành vi sai phạm
Trả lời Hội đồng xét xử trong phần xét hỏi, các bị cáo trong nhóm lãnh đạo Cục Đăng kiểm, cán bộ phòng kiểm định xe cơ giới (VAR), kiểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư