Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Vụ án tại Cục Đăng kiểm: Viện Kiểm sát thông tin về số tiền thu lợi bất chính nêu trong cáo trạng
Việt Dũng - 30/07/2024 08:50
 
Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, những số liệu này đều được thu thập từ dữ liệu của trung tâm, của từng trạm và đối chiếu với thời gian làm việc của từng bị cáo.

Ngày 30/7, Tòa án nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử các bị cáo liên quan vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam; 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Điều đáng lưu ý là trong phiên xét xử trước, có nhiều bị cáo thừa nhận hành vi sai phạm nhưng không đồng ý với số tiền được hưởng lợi như nội dung cáo trạng truy tố.

Đơn cử, bị cáo Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-06V, thừa nhận hành vi sai phạm nhưng không đồng ý với cáo buộc phải chịu trách nhiệm hình sự với tổng số tiền nhận hối lộ là 18,8 tỷ đồng. Theo bị cáo Long thì cách tính toán số tiền như trong cáo trạng là chưa phù hợp thực tế. Bị cáo không được làm việc về nội dung này. Đồng thời, bị cáo cũng cho rằng số tiền bản thân thu lợi bất chính là khoảng 850 triệu đồng, chứ không phải 1,179 tỷ đồng như cáo trạng…

Đối đáp về những nội dung này, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, các bị cáo ở vai trò thực hiện nhiệm vụ ở các trạm nhóm V (trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) là vai trò trách nhiệm của các bị cáo phải cao hơn so với vai trò của các bị cáo ở trạm nhóm D (trung tâm đăng kiểm tư nhân). Vì các bị cáo thực hiện, chịu trách nhiệm về công tác quản lý Nhà nước, được Nhà nước phân công nhiệm vụ. Đồng thời, trong các trạm nhóm V, rất nhiều bị cáo là Đảng viên, vai trò trách nhiệm phải cao hơn nữa.

dsdfsdf
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM tại phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Trung)


Theo Viện Kiểm sát, việc nhận tiền của các bị cáo được quy ước theo từng đơn vị, theo từng trạm, chia theo từng tuần, từng tháng, từng ngày, theo quy ước khác nhau của từng khu vực. Dẫn đến khi các bị cáo nhận tiền, phải tính chung cho từng truyền, theo quy ước của từng trung tâm. Không thể so sánh của trung tâm này so với trung tâm khác được. Vì đây là quy ước do chính các bị cáo đặt ra, số liệu này cũng từ thu thập được từ trên dữ liệu máy tính chủ của các trung tâm.

“Từ khi quá trình thẩm vấn của trạm 50-03V đến trạm 50-05V… là những trạm trực tiếp do Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý. Tuy nhiên, với vai trò trách nhiệm của các bị cáo tại các trung tâm này lại nhận tiền hàng ngày, hàng tuần, trong một thời gian rất lâu. Dẫn đến khi các bị cáo nhận được và xác định được số tiền thu lợi bất chính và số tiền phải chịu trách nhiệm hình sự cao. Đây là sự việc nhận hối lộ hàng ngày, hàng tuần cộng lại dẫn đến số liệu này cao. Bản thân chúng tôi không thể tự nghĩ ra được các số liệu này”, đại diện Viện Kiểm sát nói.

Đại diện Viện Kiểm sát cho biết thêm, các số liệu mà Viện đã cáo buộc với các bị cáo là dựa vào những số liệu đã thu thập được tại trung tâm. Tức là từ hệ thống con số, về số tiền, về quy kết như thế nào thì Viện đã nêu rất rõ ở cáo trạng. Số liệu như vậy không có thay đổi gì, trừ trường hợp nào có sai sót hoặc có điều chỉnh thì Viện đã đính chính. Hiện tại các bị cáo đều thừa nhận số tiền hưởng lợi như cáo trạng đã quy kết, đều đã nộp lại số tiền mà bị cáo cho là mình hưởng lợi. Do vậy, đến thời điểm này thì Viện Kiểm sát không có căn cứ để xem xét lại số liệu đối với các bị cáo.

Nói thêm đối với các bị cáo phải chịu trách nhiệm chung về số tiền thu lợi bất chính, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, số tiền này mỗi bị cáo trong mỗi chuyền, các đăng kiểm viên thực hiện việc bỏ qua lỗi, nhận tiền, gộp chung vào. Trưởng chuyền là người nhận, giữ đến cuối tuần mới chia. Do vậy, tất cả các bị cáo khi đã bị quy kết trách nhiệm hình sự đều phải chịu chung số tiền mà các bị cáo khác cùng nhận. Còn trách nhiệm cụ thể về số tiền hưởng lợi đối với từng bị cáo, Viện Kiểm sát đã nêu rõ đối với mỗi bị cáo.

Thông tin thêm về cách tính đối với các bị cáo của Trung tâm Đăng kiểm 50 - 05V, đại diện Viện Kiểm sát cho hay, số liệu thời gian công tác của từng bị cáo tính như thế nào, số tiền tính như thế nào, trong hồ sơ đã nói rất rõ. Cáo trạng chỉ viết lại những cái ngắn gọn nhất, cơ bản nhất. 

Riêng đối với Trung tâm Đăng kiểm 50-06V, đại viện Viện Kiểm sát cho hay, ngay từ thời điều điều tra, trước khi cơ quan điều tra tiến hành làm việc tại trung tâm này, các bị cáo đều đồng loạt nộp đơn tự thú. Do vậy, ở phần các tình tiết giảm nhẹ, Viện Kiểm sát đã nhận định tình tiết tự thú đối với rất nhiều các bị cáo. Thậm chí, khi tính số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo, Viện Kiểm sát đã trừ 2 tháng (ngày nghỉ, ngày lễ) theo hướng có lợi nhất cho các bị cáo. Tất cả các điều này đều có ở trong hồ sơ vụ án.

“Số liệu mà Viện đã quy kết đều căn cứ vào tài liệu chứng cứ có ở hồ sơ và lời khai của chính các bị cáo. Về cách tính số tiền mà các bị cáo nhân lên để chi cho lãnh đạo Cục, tức là từ rất nhiều nguồn mới xác định ra được số tiền mà chúng tôi đã quy kết. Trong đó đã trừ đi ngày nghỉ của các bị cáo theo quy định của pháp luật. Ngoài ra đã trừ quá theo hướng có lợi nhất cho các bị cáo”, đại diện Viện Kiểm sát nói.

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-06V thừa nhận tội danh, nhưng băn khoăn số tiền hưởng lợi
Ngày 29/7, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư