Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Viện Pasteur Nha Trang ngừng nhận mẫu xét nghiệm, Khánh Hòa gặp khó
Việt Hương - 07/08/2020 09:48
 
Khánh Hòa đang gặp khó khăn sau khi Viện Pasteur Nha Trang thông báo tạm dừng nhận mẫu xét nghiệm Covid-19.

Tỉnh Khánh Hòa hiện không có nơi xét nghiệm COVID-19 sau khi Viện Pasteur Nha Trang ngưng nhận mẫu. Thông tin này vừa được Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà cho biết tại họp báo kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm tổ chức ngày 6/8.

Ông Nguyễn Đắc Tài
Ông Nguyễn Đắc Tài Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thông báo việc Viện Pasteur Nha Trang ngưng nhận mẫu xét nghiệm đang khiến địa phương gặp khó

Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ đầu năm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có kế hoạch mua máy xét nghiệm Covid-19 nhưng không tìm được đơn vị thẩm định để xác định giá mua nên đến nay vẫn chưa được mua máy xét nghiệm. Việc xét nghiệm Covid-19 đều trông chờ vào Viện Pasteur Nha Trang. 

Tuy nhiên, ngày 5/8, Viện Pasteur Nha Trang thông báo đến UBND tỉnh Khánh Hòa việc tạm dừng nhận mẫu xét nghiệm. Theo đó, nếu muốn xét nghiệm, các địa phương phải gửi kèm hóa chất, sinh phẩm để Viện Pasteur Nha Trang làm giúp. Tỉnh Khánh Hòa lại đang gặp trở ngại về việc mua sắm hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm do thủ tục và khan hiếm hóa chất. Hiện có 1 doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ máy xét nghiệm với điều kiện địa phương phải mua hóa chất, sinh phẩm của doanh nghiệp để xét nghiệm với số lượng khoảng 4.000 bộ, số kinh phí khoảng 2,7 tỷ đồng.

Theo ông Tài, ngoài việc xét nghiệm người dân từ vùng dịch trong nước trở về, Khánh Hòa đang phải thực hiện đón tiếp, cách ly, xét nghiệm công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về với số lượng lên đến hàng ngàn người. UBND tỉnh Khánh Hòa đang giao các Sở tham mưu, lấy ý kiến các cơ quan Trung ương để có hướng xử lý phù hợp.

“Sở Y tế và Sở Tài chính Khánh Hòa trong vòng 2 ngày sẽ có tham mưu dứt điểm cho UBND tỉnh việc mua hay đặt. Đặt thì theo phương thức nào. Rất là khó, bởi vì 4.000 kit có giá 2,7 tỷ đồng. Theo quy định, trên 1 tỷ đồng phải đấu thầu hoặc chào hàng cạnh tranh. Làm thủ tục này không thể nhanh được. Trong khi đó, Viện Pasteur đã không nhận xét nghiệm”, ông Tài bày tỏ lo lắng.

Viện Pasteur Nha Trang đã có văn bản gửi 11 tỉnh, thành miền Trung về việc tạm hoãn tiếp nhận mẫu xét nghiệm COVID-19.  Lý do Viện này đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao
Viện Pasteur Nha Trang đã có văn bản gửi 11 tỉnh, thành miền Trung về việc tạm hoãn tiếp nhận mẫu xét nghiệm COVID-19. Lý do Viện này đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao

Ông Nguyễn Đắc Tài cũng thông tin việc tỉnh này vừa tiếp nhận 526 công dân Việt Nam từ các nước trở về qua Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và đã được cách ly tập trung. Sắp tới, tỉnh sẽ tiếp nhận thêm khoảng 600 người Việt từ Nhật Bản, Uzbekistan… về nước.

“Việc thực hiện các xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với số công dân về nước này là hết sức cấp thiết. Trong khi đó, hiện tại tỉnh Khánh Hòa không có nơi xét nghiệm Covid-19. Do đó, những người về từ nước ngoài có nguy cơ chậm được xét nghiệm sàng lọc”- ông Tài bày tỏ lo ngại.

Được biết, trước đó (ngày 5/8) Viện Pasteur Nha Trang đã có văn bản gửi 11 tỉnh, thành miền Trung về việc tạm hoãn tiếp nhận mẫu xét nghiệm COVID-19.

Lý do Viện này đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao. Trong trường hợp tỉnh, thành nào bị quá tải, có nhu cầu xét nghiệm mẫu thì Viện Pasteur Nha Trang vẫn tiếp nhận với điều kiện phải gửi kèm sinh phẩm, vật tư tiêu hao... tương đương với số lượng mẫu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư