Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Viện trưởng Lê Minh Trí kiến nghị xây dựng Luật Đăng ký tài sản
Nguyễn Lê - 23/10/2021 14:47
 
Viện trưởng Lê Minh Trí kiến nghị Quốc hội bổ sung xây dựng Luật Đăng ký tài sản vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội trong nhiệm kỳ XV.
.
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí báo cáo công tác trước Quốc hội. 

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã kiến nghị xây dựng Luật Đăng ký tài sản khi trình bày Báo cáo công tác năm 2021, chiều 23/10 tại Quốc hội.

Theo Viện trưởng, năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội. Mặc dù, tình hình an ninh, chính trị được bảo đảm, nhưng tình hình tội phạm gia tăng, ngành Kiểm sát đã thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố mới 86.032 vụ án, tăng 2,1% so với năm 2020, trong đó, có nhiều vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã được phát hiện khởi tố.

Tội phạm về tham nhũng, chức vụ tăng nhiều nhất (15,2%) chủ yếu xảy ra trong lĩnh vực đầu tư công, quản lý đất đai. Một số loại tội phạm phát sinh có liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, số vụ án xâm phạm trật tự xã hội tăng 6%; tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, tổ chức đánh bạc và tội phạm về ma túy xảy ra nhiều vụ với quy mô rất lớn. 

Các tranh chấp dân sự, kinh doanh, thương mại và khiếu kiện hành chính giảm so với cùng kỳ năm trước, ngành Kiểm sát đã kiểm sát giải quyết 407.985 vụ, việc dân sự, kinh doanh, thương mại, giảm 10,7%; kiểm sát giải quyết 8.127 vụ án hành chính sơ thẩm, giảm 11,6%.

Dự báo sắp tới tình hình tội phạm sẽ phức tạp hơn sau Covid 19 do mất việc làm, không có thu nhập và các tranh chấp dân sự, kinh tế sẽ tăng, Viện trưởng nhấn mạnh.

Về một số kết quả cụ thể, Viện trưởng cho biết, Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm sát việc bắt, tạm giữ 76.136 người; đã trực tiếp, tham gia lấy lời khai đối với 42.773 người nhằm bảo đảm việc ban hành các quyết định phê chuẩn có căn cứ, đúng pháp luật. Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 117.220 vụ/175.617 bị can, tăng 6,1% về số vụ và 8,6% về số bị can. Trong đó, có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhiều vụ án làm lây lan dịch bệnh và chống người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trong năm 2021 ngành đã ban hành 84.013 yêu cầu điều tra, tăng 8,5%; trực tiếp hỏi cung 45.934 bị can, không phê chuẩn 501 lệnh, quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn; trực tiếp hủy 694 quyết định tạm giữ, 35 quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ vụ án không có căn cứ hoặc trái pháp luật của Cơ quan điều tra; yêu cầu Cơ quan điều tra bắt tạm giam 78 bị can theo đúng quy định pháp luật.

Toàn ngành Kiểm sát đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 87.933 vụ/157.135 bị cáo. Thông qua công tác kiểm sát xét xử, đã phát hiện nhiều vi phạm và ban hành 971 kháng nghị phúc thẩm, tăng 7,5%. Trong đó, số kháng nghị được Hội đồng xét xử chấp nhận đạt tỷ lệ 77,2%, tăng 4% và vượt 7,2% so với chỉ tiêu Nghị quyết 96 của Quốc hội; ban hành 203 kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, tăng 51,5% và số kháng nghị được Hội đồng xét xử chấp nhận đạt tỷ lệ 82,4%, vượt 7,4% so với chỉ tiêu Nghị quyết 96 của Quốc hội.

Đặc biệt, năm 2021, ngành Kiểm sát không để xảy ra trường hợp truy tố, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo không phạm tội. ông Trí báo cáo.

Nêu kiến nghji với Quốc hội, Viện trưởng nói, thời gian qua, các cơ quan tư pháp đã phát hiện, xử lý rất nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế xảy ra trong lĩnh vực đầu tư công, việc đấu thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị, thực hiện các dự án về công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước.

Để khắc phục triệt để nguyên nhân phát sinh các vụ án trên, kiến nghị của Viện trưởng là Quốc hội, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, chính sách, cơ chế quản lý kinh tế nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm những vi phạm trong các lĩnh vực này. Xem xét, bổ sung xây dựng Luật Đăng ký tài sản vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội trong nhiệm kỳ XV. Đồng thời, đề nghị Chính phủ có lộ trình áp dụng nhiều biện pháp hạn chế sử dụng tiền mặt trong đời sống xã hội theo hướng các hoạt động giao dịch kinh tế đều qua ngân hàng để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Ngân hàng mắc kẹt với tài sản đảm bảo là tang vật các vụ án
Chính phủ đề nghị Quốc hội chỉ đạo sớm có văn bản về hoàn trả các tài sản đảm bảo là vật chứng của vụ án hình sự sau khi đã xong các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư