
-
SMEDF "bắt tay" VietBank cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV
-
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính
-
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới
-
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững
-
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai -
Cải cách thể chế, chuyển đổi số - nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
![]() |
EVFTA được thực thi hiệu quả sẽ tác động tích cực đến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU. |
Diễn đàn Hợp tác thương mại và công nghiệp với đối tác EU trước thềm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với chủ đề "EVFTA - Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững” sẽ được Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) tổ chức vào 31/7/2020 tại TP.HCM.
Sự kiện với sự tham gia của các Cơ quan quản lý nhà nước, Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan đại diện ngoại giao các nước thành viên EU tại Việt Nam, Chuyên gia, Hiệp hội ngành hàng, cùng đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu sẽ là nơi trao đổi thông tin, quan điểm một cách toàn diện, đa chiều dưới nhiều góc nhìn xác thực về triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – EU khi EVFTA đi vào thực thi.
Diễn đàn sẽ cập nhật tới các doanh nghiệp Việt Nam về những diến biến thị trường, các quy định, chính sách và tập quán thương mại đặc thù của EU; từ đó đưa ra dự báo và khuyến nghị thiết thực, kịp thời để kích thích thương mại, đầu tư với từng thành viên trong khối EU.
Đặc biệt, Diễn đàn sẽ kết nối trực tuyến với điểm cầu các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu để trực tiếp tương tác, giải đáp thắc mắc về thông tin thị trường, cách thức tiếp cận, hỗ trợ kết nối đối tác tại địa bàn khu vực.
EVFTA sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Việc đưa EVFTA vào thực thi trong bối cảnh xu hướng kinh tế - thương mại và thị trường có nhiều biến động khó lường được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược để đẩy mạnh quan hệ thương mại, công nghiệp, kết nối đầu tư đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.
EU là thị trường có dung lượng lớn với sự thống nhất trong đa dạng và nhiều dư địa tăng trưởng; đồng thời cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam và EU mang tính bổ trợ thay vì đối đầu cạnh tranh. Doanh nghiệp thập thành công thị trường EU đồng nghĩa với việc Việt Nam có cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác với cùng lúc 27 quốc gia thành viên, góp phần giải quyết bài toán đầu ra về mở rộng, đa dạng hóa thị trường, tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tuy vậy, để khai thác một cách hiệu quả cũng đặt ra bài toán không hề dễ dàng đặc biệt trong bối cảnh xu hướng kinh tế khu vực và thế giới diễn biến phức tạp, khó lường. Thực tế cho thấy, mặc dù EU là thị trường tiềm năng với nhiều dư địa tăng trưởng, song các doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự chủ động, tích cực trong việc nắm bắt thông tin Hiệp định, biến động thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác EU.
6 tháng đầu năm 2020, thương mại 2 chiều Việt Nạm - EU không tránh khỏi ảnh hưởng do dịch bệnh. Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU (EU27) giảm 8,8%, đạt 16,1 tỷ USD, nếu tính cả thị trường Anh, đạt 19,8 tỷ USD, giảm 11,5%.
Những thị trường trong khối nhập khẩu nhiều hàng hóa Việt Nam, gồm: Đức 3,31 tỷ USD, giảm 0,2%, Hà Lan 3,178 tỷ USD, giảm 1,8%, Italia 1,412 tỷ USD giảm 20,6%, Pháp 1,5 tỷ USD, giảm 20%, Tây Ban Nha 963 triệu USD, giảm 27,3%, Thụy Điển 556 triệu USD, giảm 5,5%..
Còn rất nhiều thị trường trong khối EU mà hàng hóa Việt Nam chưa vào được nhiều, trong đó, 6 tháng qua, xuất khẩu sang Hungari chỉ đạt 267 triệu USD, Ba Lan 694 triệu USD, Slovalia 400 triệu USD, Bulgaria 30 triệu USD, Coroatia 34,7 triệu USD, Luxembourg 25,8 triệu USD, Litva 54,4 triệu USD, CH Séc 203 triệu USD, Rumani 104 triệu USD.
-
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính
-
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới
-
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững
-
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai
-
Cải cách thể chế, chuyển đổi số - nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển -
Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước đang được cải thiện -
Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways -
Viettel Telecom và triết lý “hạt carbon” - Biến áp lực thành sức mạnh -
Vietnam Airlines kiến nghị phương án khai thác cặp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 15/10/2025 -
Khảo sát nghiên cứu dự án sản xuất hydro xanh và methanol xanh tại Quảng Trị
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh
-
MB được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2025
-
52 triệu/m² - Khởi đầu hành trình đầu tư thông minh cùng A&T Saigon Riverside
-
SIXDO kỷ niệm 5 năm thành lập, công bố chiến lược “DAY ONE” cho giai đoạn phát triển mới