Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Việt Nam đang trở thành điểm đến ngày càng quan trọng đối với đầu tư của Mỹ
Đông Phong - 11/09/2023 11:38
 
Tờ NBC News nhận định, Việt Nam đã nổi lên như một trong những đối tác quan trọng nhất của Mỹ ở Đông Nam Á.
Chiều 10/9, Lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ Joe Biden được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Ảnh: Reuters
Chiều 10/9, Lễ đón chính thức Tổng thống Joe Biden được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Ảnh: Reuters

Washington và Hà Nội bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, 22 năm sau khi Mỹ chấm dứt can dự vào Chiến tranh Việt Nam và thiết lập quan hệ "Đối tác Toàn diện" kể từ năm 2013.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Biden, hai bên xác lập quan hệ ở tầm cao mới là Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Đối tác Chiến lược Toàn diện cũng là cấp độ quan hệ ngoại giao cao nhất mà Việt Nam thiết lập với Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Giáo sư Alexander Vuving từ Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương Daniel K. Inouye (Mỹ), cho rằng, việc nâng cấp quan hệ Mỹ - Việt lên Đối tác Chiến lược Toàn diện là một thắng lợi ngoại giao lớn đối với Washington.

"Nó gửi đi thông điệp rằng Mỹ có thể thu hút nhiều quốc gia quan trọng trong khu vực", GS. Vuving nói thêm.

Việt Nam rất quan trọng đối với Mỹ cả về mặt kinh tế và chiến lược. Theo Cơ quan điều tra dân số Mỹ, năm ngoái, Việt Nam đã vượt qua Vương quốc Anh để trở thành đối tác lớn thứ bảy của Mỹ trong thương mại hàng hóa. Trong khi đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Ngoài ra, dữ liệu từ Cơ quan du lịch quốc gia Mỹ cho thấy rằng, Mỹ cũng là nguồn khách du lịch lớn thứ hai của Việt Nam trong năm ngoái, chỉ sau Hàn Quốc.

Việt Nam, nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á trong năm ngoái, đang tìm cách trở thành trung tâm bán dẫn toàn cầu tiếp theo và có ngành công nghiệp xe điện đang phát triển, tờ NBC News bình luận. 

Điển hình, hãng xe điện VinFast của Việt Nam hiện là một trong những công ty ô tô có giá trị nhất thế giới sau khi niêm yết tại thị trường Mỹ vào tháng trước. Hãng xe Việt chứng kiến mức định giá nhảy vọt, thậm chí vượt mức định giá của các "ông lớn" ngành công nghiệp ô tô Mỹ như Ford và General Motors.

Việt Nam cũng đang trở thành điểm đến ngày càng quan trọng đối với đầu tư của Mỹ.

Ông Lê Hồng Hiệp, chuyên gia nghiên cứu cấp cao về Việt Nam tại Viện ISEAS-Yusof Ishak Singapore, nói rằng: "Việt Nam sẽ trở thành một mắt xích ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu".

Theo ông Lê Hồng Hiệp, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden cho thấy hai bên có "mối quan tâm to lớn" đến việc hợp tác cùng nhau trong các vấn đề như thương mại, đầu tư, công nghệ và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

[Megastory] Nhà đàm phán Nguyễn Đình Lương: Tác động của Hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ là cực kỳ to lớn
Theo ông Nguyễn Đình Lương, nguyên Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) phía Việt Nam, tác động của BTA tới sự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư