Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam là thị trường chiến lược của Japfa
Nguyên Đức - 15/12/2020 11:08
 
Ông Arif Widjaja, Tổng giám đốc Japfa Comfeed Việt Nam cho biết, Việt Nam là một trong 3 thị trường quan trọng của Tập đoàn.

Vì thế, Công ty liên tục mở rộng đầu tư, mới đây nhất là nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Bình Định.

Ông Arif Widjaja, Tổng giám đốc Japfa Comfeed Việt Nam.
Ông Arif Widjaja, Tổng giám đốc Japfa Comfeed Việt Nam.

Thưa ông, Japfa Việt Nam vừa chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Bình Định. Dự án này có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của Japfa tại Việt Nam? 

Chúng tôi vừa khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại KCN Nhơn Hòa, tỉnh Bình Định, với vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng (tương đương với 13 triệu USD), công suất thiết kế 180.000 tấn thức ăn chăn nuôi/năm. 

Đây là nhà máy thứ 6 của chúng tôi tại Việt Nam. Việc khánh thành nhà máy ở thời điểm này không đơn thuần chỉ là đưa vào vận hành một nhà máy sản xuất, mà chính là thể hiện cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong việc đầu tư, phát triển và mở rộng sản xuất trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu do dịch bệnh Covid-19 và sự đe dọa thường trực của dịch tả lợn châu Phi. Dự án này cũng là điểm nhấn trong tham vọng khẳng định vị thế của Japfa tại Việt Nam.

Cùng với 5 nhà máy đang hoạt động tại Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hòa Bình, Long An và Bình Thuận, nhà máy tại Bình Định sẽ tạo điều kiện để chúng tôi thực hiện những mục tiêu quan trọng, như đạt 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi trong năm 2020, chiếm 5% thị phần và tiếp tục đà tăng trưởng bình quân 12%/năm trong những năm tới.

Japfa đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1996, vậy những thành quả mà Công ty đã đạt được trong gần 25 năm qua là gì? 

Chính thức đầu tư sang Việt Nam vào năm 1996, sau 25 năm phát triển, Japfa Việt Nam - thuộc Japfa Limited (Indonesia) - đã xây dựng được vị thế vững chắc là một trong những công ty hàng đầu trong ngành thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi công nghiệp và công nghệ thực phẩm tại Việt Nam.

Ngoài 6 nhà máy vừa kể trên, chúng tôi còn sở hữu mạng lưới hơn 300 trang trại lợn và gia cầm quy mô lớn, hơn 20 cửa hàng thịt sạch và các sản phẩm thực phẩm chế biến mang thương hiện Japfa Best. Quan trọng hơn nữa, chúng tôi đã thành công khi hoàn thiện quy trình khép kín trong chuỗi giá trị Thức ăn chăn nuôi - Trang trại - Thực phẩm tại Việt Nam.

Chúng tôi đang đặt mục tiêu đạt 2 triệu tấn thức ăn chăn nuôi trong 5 năm tới, tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi và gia súc, gia cầm hàng đầu tại Việt Nam.

Muốn tăng gấp đôi công suất so với hiện nay, Japfa Việt Nam chắc chắn phải đầu tư thêm những nhà máy mới. Vậy chiến lược đầu tư của Công ty trong giai đoạn tới như thế nào?

Để đạt được mục tiêu hơn 2 triệu tấn vào năm 2024, chúng tôi có kế hoạch sẽ mở rộng và xây dựng thêm nhiều nhà máy sản xuất trong thời gian tới. Cụ thể, năm 2021 chúng tôi sẽ tăng công suất của nhà máy tại Vĩnh Phúc, đồng thời tìm kiếm các địa điểm mới ở phía Nam để xây dựng nhà máy mới. Chúng tôi cũng vừa mới ký kết Biên bản ghi nhớ cho các dự án chăn nuôi trị giá 230 triệu USD tại tỉnh Bình Phước với thời gian thực hiện dự án gồm 2 giai đoạn: giai đoạn I từ năm 2021-2023, giai đoạn II từ năm 2023-2025.

Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thứ 6 của Japfa tại Bình Định mới đi vào hoạt động tháng 11/2020.
Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi thứ 6 của Japfa tại Bình Định mới đi vào hoạt động tháng 11/2020.

Như ông vừa nói, ngoài nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, Công ty còn có chuỗi các trang trại lợn, gà trên cả nước. Trong kế hoạch sắp tới, Japfa có ý định mở rộng hệ thống chuỗi  các trang trại này hay không, đặc biệt là mở các cửa hàng thực phẩm, thịt?

Với mong muốn đem đến nguồn thực phẩm tươi sống an toàn, chất lượng cao tới người tiêu dùng Việt Nam, ngoài sản xuất thức ăn chăn nuôi, Japfa Việt Nam đang đầu tư rất lớn vào phát triển trang trại lợn. Tháng 10 vừa qua, chúng tôi đã khởi công xây dựng trang trại lợn thịt, ứng dụng công nghệ cao tại Bình Phước. Đây là một trong những trang trại lợn thịt lớn nhất cả nước với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng, tương đương 22 triệu USD, quy mô chăn nuôi 48.000 con lợn thịt, dự kiến cung ứng hơn 14.000 tấn thịt lợn mỗi năm.

Không chỉ có trang trại nuôi lợn, nắm bắt được nhu cầu thực phẩm sạch, chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng của người dân tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng gia tăng, chúng tôi cũng đã mới giới thiệu ra thị trường hơn 20 cửa hàng thịt sạch và các sản phẩm thực phẩm chế biến mang thương hiệu Japfa Best. Chúng tôi dự kiến sẽ tăng số lượng lên 40 cửa hàng tại TP.HCM trong năm nay và sẽ tiếp tục mở rộng ra thị trường phía Bắc trong năm tới.

Japfa Việt Nam khởi công xây dựng trang trại lợn thịt, ứng dụng công nghệ cao tại Bình Phước vào tháng 10/2020.
Japfa Việt Nam khởi công xây dựng trang trại lợn thịt, ứng dụng công nghệ cao tại Bình Phước vào tháng 10/2020.

Japfa đang mở rộng mạnh mẽ thị trường Việt Nam, nhất là thông qua việc bắt đầu với nhà máy thức ăn thủy sản, hay xây trang trại lợn ứng dụng công nghệ cao ở Bình Phước trong năm 2020. Vì sao Công ty liên tục mở rộng đầu tư tại thị trường Việt Nam như vậy? Thị trường Việt Nam có ý nghĩa thế nào với Japfa, thưa ông?

Năm 2020 là một năm đặc biệt với chúng tôi, khi liên tiếp có các hoạt động đầu tư mới. Vào tháng 7/2020, Japfa Việt Nam cũng đã chính thức xuất kho lô hàng thức ăn chăn nuôi thủy sản đầu tiên và đặt ra mục tiêu đạt sản lượng 200.000 tấn mỗi năm trong 10 năm tới.

Đây cũng là năm mà Japfa Việt Nam đã đạt được những bước tiến ấn tượng trên tất cả các ngành nghề kinh doanh của Công ty, từ thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi lợn, chăn nuôi gia cầm đến công nghệ thực phẩm. 

Liên tục gia tăng đầu tư như vậy là vì Việt Nam là một thị trường chiến lược của Tập đoàn Japfa. Mặc dù, Tập đoàn có mạng lưới các công ty tại nhiều quốc gia, như Ấn Độ, Myanmar, Bangladesh, Singapore…, nhưng Việt Nam được xác định là một trong 3 thị trường trụ cột quan trọng nhất của Tập đoàn, cùng với Indonesia và Trung Quốc. Bởi vậy, Japfa Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ về kinh nghiệm quốc tế và tài chính của tập đoàn mẹ trong các hoạt động mở rộng đầu tư, kinh doanh.

Có thể nói, chúng tôi đang ở giai đoạn thuận lợi nhất để có những bước phát triển mạnh mẽ. Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn kiên định các mục tiêu phát triển mở rộng, không ngừng gia tăng các giá trị cho khách hàng, cũng như đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của ngành chăn nuôi nói riêng, sự thịnh vượng của nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Japfa đầu tư 500 tỷ đồng làm trang trại heo thịt quy mô 48.000 con tại Bình Phước
Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam vừa khởi công dự án Trang trại heo thịt ứng dụng công nghệ cao tại xã Long Hà, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư