Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam lên tiếng trước phát ngôn về biển Đông của Ngoại trưởng Nga
Thanh Huyền - 14/04/2016 17:23
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình lên tiếng về phát ngôn của Ngoại trưởng Nga về việc không quốc tế hóa vấn đề biển Đông.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình chủ trì buổi họp báo thường kỳ chiều 14/4 (Ảnh: K.T)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình chủ trì buổi họp báo thường kỳ chiều 14/4 (Ảnh: K.T)

Chiều 14/4, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trước câu hỏi của phóng viên về thông tin Hội nghị ngoại trưởng các nước G7 ra tuyên bố quan ngại về tình hình biển Đông và biển Hoa Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

“Việt Nam hoan nghênh tuyên bố của Hội nghị ngoại trưởng các nước công nghiệp G7 về vấn đề an ninh biển theo mục tiêu chung là đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, an ninh biển và tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về luật biển 1982”.

“Việt Nam đề nghị các bên có những đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Đồng thời, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng không nên quốc tế hóa vấn đề biển Đông, ông Lê Hải Bình khẳng định, “Lập trường của Việt Nam đối với vấn đề biển Đông là rõ ràng, nhất quán và được nhắc lại nhiều lần. Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp ở biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về luật biển 1982, trên tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)”.

“Đối với những vấn đề chỉ liên quan đến hai nước thì giải quyết song phương. Đối với những vấn đề liên quan đến các nước và các bên khác, ví dụ như vấn đề quần đảo Trường Sa thì không thể chỉ giải quyết song phương mà phải có sự tham gia của các bên liên quan. Đối với những vấn đề liên quan đến cả các nước ngoài khu vực, như an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không thì phải được bàn bạc và giải quyết với tất cả các nước có chung lợi ích và tuyên bố quan tâm”, ông Lê Hải Bình cho hay.

Về vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 và 943 hoạt động tại khu vực biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin: “Kể từ khi có thông tin về hoạt động của 2 giàn khoan Hải Dương 981 và Hải Dương 943 ở khu vực biển Đông, các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát sao các hoạt động, cũng như theo dõi sát sao các hoạt động của các bên khác tại biển Đông”.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc có lời nói, hành động trách nhiệm tại Biển Đông
Buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 25/2 rất nóng với nhiều câu hỏi xoay quanh động thái leo thang của Trung Quốc tại Biển Đông.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư