
-
BYD cho khách mượn xe miễn phí tới 30 ngày để trải nghiệm
-
MINI thế hệ mới tập trung vào trải nghiệm của người lái
-
Nissan dự kiến lỗ hơn 5 tỷ USD, cao nhất lịch sử
-
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc
-
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam -
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, Việt Nam nhập khoảng 525.000 ô tô nguyên chiếc các loại từ 2011 đến quý I/2018. Giai đoạn nhập xe nhiều nhất là năm 2015 và 2016, bình quân 120.000 xe một năm. Năm 2017, lượng ô tô nhập giảm 14% so với năm trước, đạt hơn 97.000 xe.
![]() |
Ôtô dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam giảm mạnh trong quý I. |
Tình hình không mấy khả quan khi quý I năm nay chỉ có 4.200 xe các loại được nhập về, giảm 84% so với cùng kỳ 2017. Nguyên nhân được Tổng cục Hải quan nhận định, do tác động của Nghị định 116 về điều kiện kinh doanh, bảo hành ô tô đã thu hẹp "cửa" về của xe nhập, dù thuế suất nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi từ các nước ASEAN về 0%.
Hầu hết doanh nghiệp không thể nhập xe về trong các tháng đầu năm, bởi không đáp ứng được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) theo quy định.
Theo hải quan, 86% lượng xe nhập về trong 7 năm qua là dưới 9 chỗ ngồi, bình quân 33.000 xe mỗi năm. Lượng nhập nhiều nhất là giai đoạn 2015 - 2016 và bắt đầu giảm từ năm 2017.
Quý I năm nay chỉ có 3.100 ô tô con được nhập về, giảm 81% so với cùng kỳ. Tuy giảm về lượng nhưng giá trị nhập khẩu lại tăng khi giá khai báo hải quan mỗi chiếc gấp đôi so với 7 năm trước. Cụ thể, giá bình quân khai báo nhập khẩu mỗi xe con 2011 - 2015 là 11.000 USD, năm 2016 đã tăng lên 14.000 USD và năm 2017 là 18.000 USD. Quý I năm nay, đơn giá khai báo nhập tăng lên 22.000 USD một chiếc.
Cũng theo cơ quan hải quan, có sự chuyển dịch nhẹ về xuất xứ ô tô dưới 9 chỗ về Việt Nam. Giai đoạn 2011-2017, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản là thị trường nhập khẩu xe chính của Việt Nam. Nửa cuối 2017, xe phần lớn được nhập từ Indonesia. Quý I năm nay, xe con lại được nhập chủ yếu từ Thái Lan với hơn 2.900 chiếc, tỷ trọng trên 95%.
Xu hướng giảm lượng nhập khẩu cũng ghi nhận ở phân khúc trên 9 chỗ ngồi, xe chuyên dụng. Lượng xe nhập về tăng mạnh giai đoạn 2011 - 2016 nhưng bắt đầu giảm từ 2017 với 745 xe. Quý I cả nước nhập 67 xe loại này, giảm 47% so với cùng kỳ. Đơn giá bình quân 28.000 USD một chiếc, chủ yếu nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Tương tự, ô tô chuyên dụng ghi nhận lượng nhập khẩu lớn nhất tới 24.000 xe năm 2015, song giảm một nửa vào một năm sau đó. Ba tháng đầu năm 2018, cả nước chỉ nhập 207 xe loại này, giảm 18% so với cùng kỳ 2017. Giá bình quân mỗi xe dao động 40.000 - 60.000 USD một năm, phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và gần đây là Mexico.

-
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc -
Mẫu xe giá rẻ của Tesla tiếp tục lỡ hẹn -
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam -
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt có giá bán lẻ 1,199 tỷ đồng -
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế -
Rolls Royce Ghost Series II giá khởi điểm 34,9 tỷ đồng, gần bằng căn hộ 84m2 hạng sang -
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi và tài xế
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế