Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam phát hiện ca nhiễm biến chủng mới Omicron đầu tiên
D.Ngân - 28/12/2021 13:10
 
Bộ Y tế công bố ca nhiễm biến chủng mới Omicron đầu tiên tại Việt Nam.

Theo thông tin vừa được Bộ Y tế công bố, ngày 19/12/2021, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận 1 trường hợp là hành khách trên chuyến bay QH9028 từ Anh về Việt Nam.

Bộ Y tế đã công bố ca nhiễm biến chủng mới Omicron đầu tiên tại Việt Nam.

Khi về đến sân bay Nội Bài (tối ngày 19/12/2021), hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Hành khách được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly cho ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được cách ly tại phòng riêng tại khu vực nhà lưu trú. 

Khoa Sinh học phân tử của Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính.

Với yếu tố dịch tễ của bệnh nhân là hành khách trở về từ Anh, ngày 20/12/2021, Bệnh viện đã tiến hành giải trình tự bộ gene SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả là nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron. 

Tuy nhiên, do biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng. 

Do vậy, ngày 21/12/2021, Bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân.

Kết quả giải trình tự gene của Bệnh viện cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Đây là trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, là người nhập cảnh đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh.

Bộ Y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch Covid-19 nói chung và khả năng nhiễm biến chủng Omicron nói riêng và khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp, phòng chống dịch Covid-19 và tiêm chủng đầy đủ.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 310/KH-UBND về việc ứng phó với biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 (chủng Omicron) trên địa bàn TP.

Theo đó, Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt, yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường việc kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, việc khai báo y tế của hành khách nhập cảnh.

Đồng thời, tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như khu vực Nam châu Phi (Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswwatini, Lesotho, Mozambique…).

Tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này, bất kể tiền sử đã tiêm vắc-xin hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

Để phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 với biến chủng Omicron, UBND TP.Hà Nội cũng đề nghị tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại các cơ sở y tế, trong cộng đồng, tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt các trường hợp có liên quan người nhập cảnh.

Đặc biệt, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép để tiến hành cách ly kiểm dịch, xét nghiệm theo quy định.

Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại TP, tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm.

Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến thể Omicron được cập nhật, kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1). Cùng với đó, theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong...

Chủ động ngăn chặn biến chủng Omicron
Các biện pháp ứng phó biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 mang tên Omicron đang được tăng cường nhằm tránh rơi vào thế bị động.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư