-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
Thưa ông, quy mô đoàn DN tham dự CAEXPO 2013 có gì khác với các kỳ CAEXPO trước và đâu là điểm nhấn của DN Việt Nam tại Hội chợ?
Từ nhiều năm nay, đoàn DN Việt Nam dự CAEXPO luôn có quy mô lớn nhất trong 10 nước ASEAN và chỉ sau nước chủ nhà Trung Quốc. Tham gia hoạt động hội chợ năm nay có hơn 100 DN, đơn vị đến từ 17 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đoàn trưng bày nông sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, dịch vụ du lịch và đầu tư, dịch vụ thương mại... trên diện tích 3.240 m2, với 200 gian hàng tiêu chuẩn.
Ông Tạ Hoàng Linh, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) |
Ngoài ra, Bộ Công thương phối hợp với các đơn vị của các bộ, ngành liên quan tổ chức đoàn giao thương trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản và công nghiệp.
Điểm nhấn của đoàn DN Việt Nam tại CAEXPO 2013 là các DN sẽ quảng bá tập trung vào khối hàng nông sản, trong đó đặc biệt nhấn mạnh 2 mặt hàng là cà phê và gạo, bởi 2 mặt hàng này có kim ngạch và triển vọng xuất khẩu tốt sang Trung Quốc.
Sau 10 lần tham gia CAEXPO, ông có thể đánh giá sơ bộ kết quả mà DN Việt Nam gặt hái được trong các kỳ CAEXPO?
Năm 2012, theo báo cáo của các DN Việt Nam tham gia CAEXPO, chất lượng và số lượng giao dịch của DN tại Hội chợ đều tăng so với các năm trước. Tổng giá trị giao dịch thương mại và ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư tại Hội chợ đạt hơn 90 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với CAEXPO trước (50 triệu USD). DN Việt Nam đã có cơ hội giao dịch với khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và ASEAN.
Theo tôi, các DN đã và đang làm tốt việc quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh thương hiệu, sản phẩm Việt Nam, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang các nước ASEAN và Trung Quốc.
Thưa ông, Việt Nam nhập siêu rất lớn từ Trung Quốc, vậy DN trong nước cần làm gì để nâng chất lượng và giá trị hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này?
Những năm qua, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc không chỉ nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, mà còn nhập nhiều máy móc, thiết bị với giá trị lớn. Tôi cho rằng, đồng thời với việc tham gia tích cực vào các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia như CAEXPO, các DN cũng cần nghiên cứu thị trường để đầu tư phát triển sản phẩm hợp lý hơn, đẩy mạnh buôn bán chính ngạch.
Một số DN có kết quả xuất khẩu sang Trung Quốc khá tốt như Biti’s, Vinacafe, Trung Nguyên… là nhờ họ nghiên cứu kỹ thị trường và sản phẩm. Đơn cử, Trung Nguyên đã xây nhà máy mới tại Bắc Giang để phục vụ sản phẩm cà phê hòa tan cho thị trường miền Bắc và Trung Quốc.
Với việc gia tăng thị phần xuất khẩu sang Trung Quốc, Trung Nguyên đã và đang góp phần tích cực vào nỗ lực cân bằng cán cân thương mại giữa 2 quốc gia. Nếu như năm 2011, xuất khẩu cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên sang Trung Quốc mới đạt 50 triệu USD, thì mục tiêu năm 2013, Trung Nguyên sẽ thu về trên 100 triệu USD từ thị trường.
Không chỉ đặt mục tiêu xuất khẩu sang Trung Quốc, thông qua các kỳ CAEXPO, cơ hội để DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, hợp tác đầu tư với các đối tác trong ASEAN cũng rất lớn, đồng thời đây cũng là diễn đàn khẳng định vị thế của Việt Nam trong quan hệ hợp tác ASEAN - Trung Quốc?
Đúng vậy. CAEXPO tiếp tục khẳng định là hội chợ có quy mô và uy tín nhất tại Trung Quốc. Trong đó, đoàn DN Việt Nam tham gia với quy mô lớn đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong mối trong quan hệ hợp tác ASEAN - Trung Quốc.
Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội chợ, Bộ Công thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp ASEAN, tổ chức Bàn tròn xúc tiến đầu tư ASEAN - Trung Quốc…
Hải Yến
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024