Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 15 tháng 10 năm 2024,
Việt Nam và Áo ký Bản ghi nhớ hợp tác Thương mại điện tử và công nghiệp 4.0
Thế Hải - 16/10/2018 13:29
 
Bản ghi nhớ được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam - Áo về thương mại điện tử và công nghiệp 4.0 một cách toàn diện, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân hai nước trong thời gian tới.
Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác Thương mại điện tử và Công nghiệp 4.0 giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ kinh tế và Kỹ thuật số Áo.
Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác Thương mại điện tử và Công nghiệp 4.0 giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Kỹ thuật số Áo

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hoà Áo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, chiều ngày 15 tháng 10 năm 2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kỹ thuật số Áo đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác Thương mại điện tử và Công nghiệp 4.0.

Chứng kiến lễ ký kết có Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng nước Cộng hoà Áo, Sebastian Kurz.

Bản ghi nhớ được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam - Áo về thương mại điện tử và công nghiệp 4.0 một cách toàn diện, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân hai nước trong thời gian tới.

Thương mại điện tử là lĩnh vực đang phát triển nhanh ở Việt Nam và CH Áo. Với 62% dân số tham gia mua hàng trực tuyến, doanh số bán lẻ thương mại điện tử ở Áo ước tính đạt khoảng 7,9 tỷ USD vào năm 2017, chiếm 6,7% tổng thị trường bán lẻ nước này.

Tại Việt Nam, hiện có trên 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, vượt mức trung bình của thế giới là 46,64% và đang trở thành quốc gia có tiềm lực mạnh về phát triển thương mại điện tử.

Thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng từ mốc doanh thu 2,2 tỷ USD năm 2013 lên 2,97 tỷ USD năm 2014, rồi vọt lên 4,07 tỷ USD vào năm 2015. Doanh thu tiếp tục tăng lên 5 tỷ USD vào năm 2016, đóng góp 3,8% doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Còn theo thông tin từ Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2018, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2017 đạt 6,2 tỷ USD, tăng trưởng 24%.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất; đặc biệt là những công nghệ đang và sẽ có tác động lớn như công nghệ in 3D trong chế tạo sản phẩm, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa, robot...

Việc nắm bắt kịp thời các thành quả của cuộc CMCN 4.0 có thể coi là chìa khóa, cơ hội để tạo bước phát triển mang tính đột phá cho nền kinh tế nước ta trong thời gian tới nhằm thực hiện thành công quá trình công nghệ hóa. Tăng cường hợp tác nhằm phát triển công nghiệp 4.0 sẽ giúp các quốc gia tận dụng lợi thế của cuộc CMCN 4.0.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) dự báo, thương mại điện tử Việt Nam còn tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, đưa doanh thu thương mại điện tử chạm mốc 10 tỷ USD.

Doanh thu thương mại điện tử tăng trưởng "thần tốc", đạt 6,2 tỷ USD
Theo thông tin từ Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2018, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2017 đạt 6,2 tỷ USD, tăng thêm 1,2 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư