Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam và Hàn Quốc ký kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Kỳ Thành - 09/11/2016 09:45
 
Chiều 8/11, tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Tổ chức Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (SBC) đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.
Lễ ký kết MOU giữa SMEDF và SBC (Ảnh: K.T)
Lễ ký kết MOU giữa SMEDF và SBC (Ảnh: K.T)

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác này, hai bên sẽ tăng cường trao đổi thông tin nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam và Hàn Quốc; Hỗ trợ việc tìm kiếm đối tác kinh doanh phù hợp cho các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc; Trao đổi thông tin liên quan đến chính sách thúc đẩy doanh nghiệp; chia sẻ các bí quyết nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ nhau thực hiện các cuộc khảo sát cần thiết tại hai quốc gia; Điều cử cán bộ theo dõi, phối hợp thực hiện các nội dung trong Biên bản ghi nhớ hợp tác và, nếu có thể, phái cử các cán bộ tới làm việc tại tổ chức đối tác.

Theo bà Hoàng Thị Hồng, Giám đốc Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai tổ chức nhằm hỗ trợ phát triển cho khối doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước hơn nữa, đặc biệt về quan hệ kinh tế, thương mại.

“Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác ngày hôm nay là một mốc dấu quan trọng, mở đầu cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài, bền vững của hai tổ chức”, bà Hồng nhấn mạnh.

Bà Hồng cũng cho rằng, Việt Nam và Hàn Quốc là hai nước tuy cách xa về địa lý, nhưng có nhiều điểm tương đồng về các yếu tố địa - chiến lược, địa - văn hóa, địa - lịch sử, do vậy, trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục được mở rộng và đạt được chiều sâu, trở thành những đối tác quan trọng, đặc biệt về hợp tác kinh tế.

Với việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do song phương Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) và Hàn Quốc hiện là đối tác FDI lớn nhất của Việt Nam, nguồn đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển, tạo nhiều cơ hội cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam gia nhập chuỗi cung ứng cũng như cơ hội được chuyển giao các công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, góp phần tăng tiềm lực nội tại quốc gia.

Về phần mình, ông Lee Yong Seung, Phó Chủ tịch Cơ quan phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc phụ trách marketing toàn cầu khẳng định, việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa SMEDF và SBC sẽ có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai quốc gia giao lưu cùng phát triển.

“Quỹ phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang ngày một phát triển, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự lớn mạnh của Quỹ trong tương lai và rất kỳ vọng vào mối quan hệ hữu nghị giữa 2 cơ quan. Thông qua việc ký kết, tôi hy vọng hai cơ quan chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai quốc gia, cũng như những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình hỗ trợ các doanh nghiệp”, ông Lee Yong Seung nói.

Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Việt Nam)

Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) là tổ chức tài chính nhà nước, thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng. Quỹ có nhiệm vụ hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, tăng thu nhập và tạo việc làm.

Bên cạnh đó, Quỹ cũng hỗ trợ tăng cường năng lực với các hoạt động tư vấn tài chính, quản trị, kết nối kinh doanh giúp doanh nghiệp phát huy tối đa hiệu quả các khoản vay từ Quỹ thông qua hợp tác với các tổ chức liên quan trong nước và quốc tế.

Tổ chức Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc

Tổ chức Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (SBC) là cơ quan trực thuộc Chính phủ Hàn Quốc được thành lập năm 1979, có trách nhiệm thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong các lĩnh vực như cho vay vốn sản xuất kinh doanh, marketing tại thị trường nước ngoài, hỗ trợ đào tạo nhân lực và khởi nghiệp, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật…

Hỗ trợ cho vay vốn là một trong những lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu nhất của SBC. Tổng số vốn SBC tiến hành hỗ trợ cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ hoặc các doanh nghiệp khởi nghiệp sở hữu kỹ thuật và ý tưởng kinh doanh tốt trong năm 2016 lên tới 4.500 tỷ won. Từ đây đã có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc phát triển vượt xa quy mô ban đầu thông qua sự hỗ trợ của SBC.

Đề xuất 11 nhóm nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ngày 8/11, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật hỗ trợ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư