Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vietcombank đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên Hiệp Hội Ngân hàng châu Á – ABA lần thứ 33
Hồng Dung - 15/11/2016 21:57
 
Sự kiện Hội nghị thường niên Hiệp Hội Ngân hàng châu Á – ABA lần thứ 33 do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đăng cai tổ chức tại Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đã giúp các khách mời không chỉ cập nhật những thay đổi mới nhất của nền kinh tế toàn cầu mà còn mở ra cho họ những cơ hội kết nối, trao đổi, và hợp tác với các nhà quản lý kinh tế vĩ mô của Việt Nam cũng như cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, Hội nghị thường niên Hiệp Hội Ngân hàng châu Á – ABA lần thứ 33 chọn chủ đề “Hội nhập tài chính toàn cầu: Động lực tăng trưởng trong tương lai cho khu vực Châu Á” thể hiện nỗ lực tập thể của ABA nhằm tăng cường hợp tác giữa các ngân hàng trong khu vực; kết nối kinh tế; thúc đẩy thịnh vượng chung của các nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

"Tương lai phía trước sẽ còn nhiều những khó khăn thách thức, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực đầy biến động khó lường, chúng ta tin rằng với sự hợp tác chặt chẽ và chủ động, ABA sẽ tiếp tục là một nhân tố tích cực đóng góp vào tăng trưởng và thịnh vượng chung của khu vực Châu Á”, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Ông Daniel Wu, Chủ tịch ABA cho biết, kinh tế khu vực châu Á đã tăng vọt trong các thập kỷ gần đây đã thúc đẩy sự mở cửa và hội nhập, nâng tầm của khu vực trở thành trung tâm của các hoạt động kinh tế tài chính toàn cầu. Nhắc đến Việt Nam như một ví dụ thành công trong sự phát triển kinh tế, Chủ tịch ABA Daniel Wu nhấn mạnh: “Việt Nam đã tăng tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu khi tham gia các hiệp định thương mại tự do với các nước khác. Hội nghị thường niên ABA năm nay tại Việt Nam sẽ giúp cho các thành viên ABA hiểu biết sâu hơn về đất nước Việt Nam, để từ đó tăng cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các nước”.

Là đơn vị chủ nhà đăng cai tổ chức sự kiện, Chủ tịch HĐQT Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành mong rằng sự kiện này sẽ không chỉ là dịp để tất cả các vị khách quý có thể cùng nhau cập nhật những thay đổi mới nhất của nền kinh tế toàn cầu mà còn mở ra cho họ những cơ hội kết nối, trao đổi, và hợp tác với các nhà quản lý kinh tế vĩ mô của Việt Nam cũng như cộng đồng doanh nghiệp tại đây.

“Bên cạnh đó, tôi cũng tin rằng các phiên họp chuyên đề trong ngày hôm nay cũng sẽ mang đến cho quý vị những thông tin hữu ích và có ý nghĩa thời sự đối với ngành ngân hàng trong cũng như ngoài biên giới châu Á hiện nay như: các nhân tố định hình nền kinh tế toàn cầu trong tương lai, tác động từ sự thay đổi của môi trường pháp lý, cuộc cách mạng của kỷ nguyên ngân hàng số, và động lực mới để tăng trưởng từ sự hội nhập tài chính toàn cầu”, Chủ tịch HĐQT Vietcombank nhấn mạnh.

Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết thêm, hệ thống ngân hàng Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ cải thiện chất lượng dịch vụ ngân hàng, cập nhật xu hướng công nghệ mới... nhằm nâng cao năng lực hoạt động, năng lực tài chính và năng lực quản trị, đủ sức thích nghi và kiến tạo giá trị, đóng góp vào thịnh vượng chung của khu vực Châu Á.

“Nhân dịp này, tôi cũng khuyến khích các ngân hàng Việt Nam, hiện chưa là thành viên của ABA, nghiên cứu và chủ động tham gia ABA để đóng góp phần mình cũng như thụ hưởng lợi ích về thông tin, về cơ hội hợp tác kinh doanh từ các thành viên ABA”, ông Lê Minh Hưng nói.

Trong khuôn khổ chương trình Đại hội đồng và Hội nghị tại Vịnh Hạ Long, ABA còn tổ chức các cuộc họp Ban Giám đốc ABA lần thứ 52 và 53 nhằm thảo luận về các vấn đề chính sách nội bộ cũng như triển khai hành động liên quan đến một số vấn đề quan trọng, bao gồm cả những nội dung : Thứ nhất, ABA đã bầu ra Hội đồng quản trị mới cho nhiệm kỳ 2 năm tới (2017 – 2018), bao gồm 25 thành viên từ 19 quốc gia.  HĐQT mới đã bầu ông Daniel Wu tái đắc cử Chủ tịch và bầu ông Ali Asghar Safari – Tổng giám đốc Ngân hàng ENBank (Iran) là Phó chủ tịch cho nhiệm kỳ mới;

Thứ hai, ABA đã thông qua Chương trình Công tác giai đoạn 2017-2018 trong đó mô tả khái quát về các hoạt động trong vòng 2 năm tới thuộc các lĩnh vực tư vấn chính sách, trao đổi thông tin, đào tạo và phát triển nghề nghiệp, củng cố quan hệ với các tổ chức khu vực và quốc tế khác cũng như mở rộng, phát triển thành viên; Thứ ba, ABA cũng đã kết nạp ngân hàng Ayandeh Bank, Iran là thành viên đầy đủ mới nhất của mình.

Ngoài ra, ABA còn nhóm họp Ủy ban Tư vấn Chính sách ABA để thảo luận về các vấn đề chính sách liên quan đến ngành ngân hàng và xây dựng kế hoạch hoạt động trong vòng 2 năm tới. Cùng với nhiều nội dung khác nữa, như là một phần trong hoạt động tư vấn chính sách của mình. Bên cạnh đó, ABA đã nhất trí tổ chức Đại hội đồng và Hội nghị ABA lần thứ 34 tại Mumbai, Ấn Độ và đơn vị chủ nhà là Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ. Một phiên họp của Ủy ban Kế hoạch ABA sẽ được tổ chức tại Mumbai để thảo luận về công tác chuẩn bị, tổ chức Hội nghị năm 2017.

Hiệp ước vốn Basel là gì, áp dụng tại Việt Nam ra sao?
Năm 1974, tại TP. Basel, Thụy Sĩ, Uỷ ban Basel về giám sát ngân hàng (BCBS) được thành lập bởi ngân hàng trung ương của 10 nước phát triển (G10).. .
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư