
-
Sasco biến động nhân sự trước thềm Đại hội đồng cổ đông năm 2025
-
Đông Dương Corp chật vật xử lý nợ trái phiếu
-
VNDirect rút lui, 3 công ty chứng khoán khác tăng sở hữu tại VIS Rating
-
VietinBank Securities chính thức tăng vốn điều lệ lên gần 2.127 tỷ đồng -
Thế giới Di động đẩy mạnh mở chuỗi Bách hoá Xanh và Erablue trong đầu năm 2025
![]() |
Ban chủ tọa Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. |
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 nhằm thông qua báo cáo tài chính năm 2024 đã được kiểm toán, báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị năm 2024, kế hoạch sản xuất kinh doanh và định hướng năm 2025.
Không ngừng mở rộng đội tàu bay
Theo đó, trong năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách và 346.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 11,6% và 11,5% so với năm 2024; doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so với kết quả thực hiện năm 2024; lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 5.554 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận trước thuế của Công ty mẹ đạt 5.119 tỷ đồng, tăng 49,6% so với kết quả thực hiện năm 2024.
Để đạt mục tiêu này, Vietnam Airlines triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm để đẩy mạnh năng lực khai thác, nâng cao hiệu quả vận hành và mở rộng thị trường. Trong đó, đầu tư đội tàu bay thế hệ mới là một trong những nhiệm vụ chiến lược.
Liên quan đến Dự án mua 50 tàu bay thân hẹp mới trị giá hơn 92.000 tỷ đồng, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết thêm, ngay sau khi Đại hội đồng cổ đông bất thường của Vietnam Airlines đã thông qua chủ trương đầu tư, HĐQT Tổng công ty đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định triển khai dự án.
Vào cuối tháng 5/2025, Vietnam Airlines đã hoàn tất ký kết Hợp đồng mua 50 tàu bay, đồng thời thực hiện thanh toán đặt cọc đầu tiên theo đúng cam kết.
Tổng công ty đang đẩy nhanh tiến độ triển khai để có thể nhận được lô tàu bay trong Dự án 50 tàu bay thân hẹp đầu tiên vào năm 2030 nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu, giảm phát thải và cải thiện năng lực cạnh tranh.
Sau khi triển khai Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp, Vietnam Airlines cũng đã có kế hoạch phát triển đội tàu bay thân rộng trong giai đoạn tiếp theo với việc nghiên cứu triển khai một dự án đầu tư mới với quy mô ban đầu khoảng 20 tàu.
Lãnh đạo Vietnam Airlines tái khẳng định việc xác định lĩnh vực hàng hóa (cargo) và logistics là một trong những hướng phát triển trọng tâm trong giai đoạn tới, phù hợp với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và sự tăng trưởng ổn định của thị trường vận tải hàng hóa hàng không.
Về hàng hóa, Vietnam Airlines đang triển khai kế hoạch thành lập Hãng hàng không hàng hóa riêng, với đội tàu bay chuyên dụng. HĐQT Vietnam Airlines đã phê duyệt chủ trương thuê khô 2 tàu bay A321F, dự kiến đưa vào khai thác từ quý IV/2025. Việc đầu tư tàu bay chở hàng chuyên biệt sẽ giúp nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, tối ưu hoá hiệu quả khai thác đội bay và góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa riêng biệt của Vietnam Airlines.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật tại các sân bay chiến lược như Long Thành và Nội Bài, đồng thời tăng cường các dịch vụ bổ trợ như kỹ thuật, suất ăn và logistics nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị.
Trong nửa đầu năm 2025, hãng đã mở thêm 5 đường bay quốc tế mới đến Bắc Kinh, Bangkok, Bengaluru, Hyderabad và Busan, đồng thời khôi phục 4 đường bay quan trọng đến Moscow, Bali, Kuala Lumpur và Hồng Kông. Hai đường bay trọng điểm đến Milan và Copenhagen sẽ lần lượt được khai thác từ tháng 7 và tháng 12 năm nay.
“Với các phương án tăng vốn đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua sẽ, tạo nền tảng tài chính vững chắc cho các giai đoạn phát triển tiếp theo”, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết.
Nhiều điểm sáng trong năm 2024
Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, cuộc xung đột giữa Israel và Iran bùng phát giữa tháng 6/2025 đã ngay lập tức tác động đến giá nhiên liệu bay. Giá dầu Brent tăng từ mức 65 - 67 USD/thùng lên hơn 75 USD/thùng; giá nhiên liệu hàng không (Jet Kero) cũng tăng từ khoảng 78–79 USD lên hơn 90 USD/thùng.
Tuy nhiên, đến nay, thị trường vẫn đánh giá xung đột chưa ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung thực tế từ Iran, nên giá đã có dấu hiệu chững lại. Các tổ chức quốc tế như IEA nhận định nguồn cung dầu vẫn dồi dào trong trung hạn, song giá nhiên liệu sẽ tiếp tục biến động do các yếu tố địa chính trị, đặc biệt nếu xung đột lan rộng và ảnh hưởng đến tuyến vận chuyển dầu qua eo biển Hormuz. Với Vietnam Airlines, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động. Ước tính, mỗi 1 USD/thùng tăng thêm có thể khiến chi phí nhiên liệu tăng hơn 20 tỷ đồng mỗi tháng. Do đó, chúng tôi đang theo dõi sát diễn biến thị trường để có các giải pháp ứng phó phù hợp.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của Vietnam Airlines cũng đã thông qua báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 với nhiều điểm sáng nổi bật. Doanh thu hợp nhất đạt 112.776 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 7.958 tỷ đồng, đánh dấu mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.
Năm 2024 là một năm bản lề trong tiến trình phục hồi và tăng trưởng của Vietnam Airlines. Hãng đã thực hiện 139.700 chuyến bay an toàn, vận chuyển 22,75 triệu lượt hành khách, đạt chỉ số đúng giờ 85% và hệ số sẵn sàng đội tàu bay ở mức 95%.
Mạng bay của hãng đã được khôi phục hoàn toàn và tăng trưởng so với thời kỳ trước dịch, với 58 đường bay quốc tế và 38 đường bay nội địa, kết nối tới 52 điểm đến tại 18 quốc gia. Vietnam Airlines tiếp tục là hãng duy nhất khai thác tất cả các điểm đến nội địa tại Việt Nam.
Các lĩnh vực then chốt như khai thác bay, kỹ thuật, dịch vụ, hàng hóa và thương mại điện tử đều ghi nhận kết quả tích cực. Các đơn vị thành viên như VAECO, SKYPEC, VIAGS, NCTS, TCS, NCS, VACS… tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong hệ sinh thái của Tổng công ty, đóng góp đáng kể vào kết quả hợp nhất chung.
Năm 2024 cũng là thời điểm ghi nhận nhiều bước tiến trong nâng cao uy tín thương hiệu Vietnam Airlines trên trường quốc tế.
Hãng tiếp tục duy trì tiêu chuẩn hãng hàng không 4 sao theo đánh giá của Skytrax, được vinh danh với chiến dịch tiếp thị “Million Miles of Wonder Experiences” do tổ chức MMA Global trao tặng.
Cùng với đó là các giải thưởng uy tín, “Hãng hàng không thế giới 5 sao” của APEX, “Hãng hàng không cung cấp dịch vụ khoang phổ thông đặc biệt tốt nhất 2024” và “Top 25 hãng hàng không hàng đầu thế giới” của Airlines Rating, “Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024”.
Vietnam Airlines đã chuyển đổi thành công các hệ thống phục vụ hành khách (PSS); Quản lý kỹ thuật và phụ tùng vật tư cho đội bay (MRO IT), để nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa công tác sửa chữa bảo dưỡng tàu bay.
![]() |
Vietnam Airlines sẽ nhận lô tàu bay đầu tiên của Dự án 50 tàu bay thân hẹp vào năm 2030. |
Định hướng trở thành hãng hàng không top 2 ASEAN
Tại Đại hội, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, hãng đã xác định định hướng trở thành hãng hàng không top 2 Đông Nam Á về quy mô, lọt vào nhóm 10 hãng được ưa chuộng nhất châu Á, giữ vững tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao và hướng tới đạt chuẩn 5 sao quốc tế.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, hãng triển khai Đề án tái cơ cấu toàn diện bao gồm tái cấu trúc tài sản, vốn, danh mục đầu tư và đổi mới mô hình quản trị.
Chuyển đổi số tiếp tục là ưu tiên chiến lược. Vietnam Airlines đang đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ như VNPT và FPT để cung cấp dịch vụ wifi, hiện đại hóa hệ thống, tăng cường tự động hóa và nâng cao trải nghiệm khách hàng trên toàn hành trình. Hệ thống định danh điện tử toàn diện đã được đưa vào vận hành theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Về phát triển bền vững, Vietnam Airlines đang xây dựng lộ trình ESG với các mục tiêu cụ thể về giảm phát thải carbon, sử dụng nhiên liệu tiết kiệm và hướng tới nghiên cứu, ứng dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Đồng thời, hãng chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiện đại và tăng cường năng lực quản trị theo các tiêu chuẩn quốc tế.
“Vietnam Airlines cam kết giữ vững vai trò là hãng hàng không quốc gia hàng đầu, cung cấp dịch vụ chất lượng cao, góp phần phát triển kinh tế và khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và quốc tế”, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ.

-
Vietnam Airlines đặt mục tiêu 116.715 tỷ đồng doanh thu, 5.119 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025 -
Thế giới Di động đẩy mạnh mở chuỗi Bách hoá Xanh và Erablue trong đầu năm 2025 -
Nhiệt điện Bà Rịa đặt kế hoạch đi lùi trong năm 2025 -
Tasco thay Tổng giám đốc -
Sau nhiều lần đấu giá bất thành, Vinacomin tiếp tục thoái vốn tại Vicosa -
Kinh Bắc ấn định giá chào bán 250 triệu cổ phiếu thấp hơn 6,8% giá thị trường -
Hancorp mở rộng dự án trong lúc dòng tiền vẫn căng thẳng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
West Land là đại lý phân phối chính thức Dự án Imperia Grand Plaza Đức Hòa
-
Căn hộ tại khu công nghiệp: Giải pháp an cư hiệu quả cho người lao động
-
JYMEC - Bền màu toàn diện, vượt mọi thời tiết khắc nghiệt
-
J&T cung cấp giải pháp logistics tùy chỉnh - tối ưu vận hành, giúp SMEs bứt phá
-
Diễn đàn kinh tế Hydrogen Việt Nam: Nền tảng thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, bền vững