Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 31 tháng 10 năm 2024,
Vietnam Airlines lý giải về khoản lợi nhuận hợp nhất 862 tỷ đồng trong quý III/2024
Anh Minh - 31/10/2024 16:52
 
Thị trường vận tải phục hồi và việc áp dụng các giải pháp điều hành linh hoạt trong cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ…đã giúp Vietnam Airlines đạt khoản lợi nhuận hợp nhất 862 tỷ đồng trong quý III/2024.
Kết quả kinh doanh tích cực trong quý 3/2024 sẽ giúp Vietnam Airlines tiệm cận mục tiêu cân đối thu chi
Kết quả kinh doanh tích cực trong quý III/2024 sẽ giúp Vietnam Airlines tiệm cận mục tiêu cân đối thu chi trong cả năm 2024.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) vừa có báo cáo giải trình về biến động lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý 3/2024 so với cùng kỳ năm trước của thuế thu nhập doanh nghiệp và Báo cáo tài chính hợp nhất.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty Mẹ và Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024 tăng mạnh so với số lỗ quý 3/2023 chủ yếu do các nguyên nhân.

Một là, tổng doanh thu và thu nhập khác quý 3/2024 của Công ty Mẹ tăng 19,12% so với quý 3/2023 (tăng hơn 3.470 tỷ đồng) chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 17,34%, tương đương tăng hơn 3.055,7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước (doanh thu nội địa tăng 22,2%, doanh thu quốc tế tăng 11,3%) do Tổng công ty đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa; hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác và mở thêm các đường bay mới.

Hai là tổng chi phí quý 3/2024 của Công ty Mẹ tăng 5,53% tương đương tăng 1.101 tỷ đồng so với quý 3/2023 chủ yếu tăng chi phí giá vốn (tăng tương ứng với tăng sản lượng) và chi phí tài chính giảm do ảnh hưởng của tỷ giá cuối kỳ lập báo cáo.

Công ty Mẹ lãi gộp về cung cấp dịch vụ đạt hơn 2.021 tỷ đồng tăng 351,6% so cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế tăng hơn 2.368,8 tỷ đồng so với số lỗ quý 3/2023.

Kết quả kinh doanh sau thuế hợp nhất quý 3/2024 lãi 862 tỷ đồng so với số lỗ quý 3/2023, chủ yếu do Công ty Mẹ và các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian qua, do thị trường vận tải phục hồi và Tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ…khiến kết quả sản xuất kinh doanh quý 3/2024 có lãi.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh, lợi nhuận sau thuế thuế thu nhập doanh nghiệp hợp nhất và Công ty Mẹ lũy kế 9 tháng từ đầu năm 2024 của Tổng công ty đạt lần lượt 6.263,7 tỷ đồng và 1.870,9 tỷ đồng.

Đây là kết quả kinh doanh khả quan trong điều kiện kinh doanh vẫn còn các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào tăng cao.

Vietnam Airlines cũng cho biết là Tổng công ty đã hoàn thành Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 để hãng sớm phục hồi và phát triển bền vững giai đoạn 2021-2035 và đã báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Theo Đề án, trong năm 2024-2025, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cần phải nói thêm rằng, mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines đang được cải thiện tích cực nhưng vốn chủ sở hữu hợp nhất của Tổng công ty tính đến ngày 30/9/2024 vẫn âm 11.086 tỷ đồng (đầu kỳ là âm 17.025 tỷ đồng); vốn chủ sở hữu của Công ty Mẹ là âm 6.506 tỷ đồng (đầu kỳ là âm 8.377 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, là áp lực do tăng tỷ giá đồng USD so với đồng nội tệ tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có việc làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không; xung đột vũ trang tại một số quốc gia và khu vực làm ảnh hưởng đên chuỗi cung ứng sản phẩm, vật tư, thiết bị ngành hàng không, đồng thời có thể làm thay đổi kéo dài lịch trình, đường bay của các chuyến bay…

Những vấn đề trên sẽ là những gánh nặng đối với chi phí quản lý, vận hành khai thác của Vietnam Airlines nói riêng cũng như các doanh nghiệp trong ngành hàng không nói chung trong quý IV/2024.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư