Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Vietravel Airlines lại xin điều chỉnh Dự án đầu tư vận tải hàng không Lữ hành Việt Nam
Anh Minh - 15/07/2024 17:03
 
Có 2 nội dung quan trọng mà hãng bay non trẻ Vietravel Airlines xin điều chỉnh trong chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Lữ hành Việt Nam.
Vietravel Airlines là hàng không thương mại thứ 5 tại Việt Nam.
Vietravel Airlines là hàng không thương mại thứ 5 tại Việt Nam.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn số 5343/BKHĐT – GSTĐĐT gửi Công ty cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) liên quan đến việc điều chỉnh Dự án vận tải hàng không Lữ hành Việt Nam.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vào tháng 10/2022, Vietravel Airlines đã có văn bản đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Lữ hành Việt Nam, trong đó có việc điều chỉnh thông tin nhà đầu tư từ “Công ty TNHH hàng không Lữ hành Việt Nam” thành “Công ty cổ phần hàng không Lữ hành Việt Nam”; điều chỉnh quy mô dự án đầu tư từ “số tàu bay khai thác năm đầu tiên là 3 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 8 tàu bay chủng loại Airbus/Boeing hoặc tương đương” thành ““số tàu bay khai thác năm đầu tiên là 3 tàu bay, tăng dần đến năm 2025 khai thác 25 tàu bay, đến năm 2030 là 50 tàu bay và sau năm 2030 được phát triển phù hợp. Chủng loại tàu bay là Airbus/Boeing hoặc tương đương”.

Bên cạnh đó, Vietravel Airlines còn xin điều chỉnh tổng vốn đầu tư từ “tổng vốn đầu tư của dự án 700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư” thành “tổng vốn đầu tư của dự án 8.250 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 2.000 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động và lợi nhuận để lại của nhà đầu tư để tái đầu tư”.

Trên cơ sở hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nói trên và tổng hợp ý kiến thẩm định của các cơ quan liên quan, ngày 4/7/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị Vietravel Airlines giải trình bổ sung, hoàn chỉnh Hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Ngày 29/11/2023, Vietravel Airlines có văn bản xin gia hạn thời gian nộp hồ sơ giải trình bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Trong khi chờ hồ sơ giải trình bổ sung, vào cuối tháng 6/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận được văn bản của Vietravel Airlines kèm theo hồ sơ điều chỉnh Dự án được lập mới. Tại văn bản này, các nội dung mà Vietravel Airlines xin đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Lữ hành Việt Nam đã giảm đi khá nhiều.

Cụ thể, Vietravel Airlines xin điều chỉnh thông tin nhà đầu tư từ: “Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam”, thành “Công ty cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam” và điều chỉnh tổng vốn đầu tư từ “tổng vốn đầu tư của dự án 700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư” thành “tổng vốn đầu tư của dự án 1.300 tỷ đồng, trong đó toàn bộ là vốn góp của Nhà đầu tư”. Hai nội dung này về bản chất không làm thay đổi quy mô dự án đầu tư.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 41 Luật Đầu tư, Dự án không thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

“Do vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ dừng xem xét hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án kèm theo văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư ngày 10/10/2022 của Vietravel Airlines. Việc điều chỉnh Dự án đầu tư đề nghị công ty thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đầu tư, Điều 43 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan”, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Được đầu tư bởi Tập đoàn Du lịch và Hàng không – Vietravel Corporation, hãng chính thức khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên kết nối TP.HCM – Hà Nội vào ngày 25/1/2021.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư