Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Viking và cú sốc truyền thông “thổi bay” gần 200 tỷ đồng
Thanh Huyền - 14/12/2019 10:42
 
Chân ướt chân ráo lần đầu phát triển dự án bất động sản riêng, Chủ tịch Tập đoàn Viking Đỗ Trùng Dương đã phải đối mặt với cơn bão truyền thông, khiến ông “hoang mang và hoảng loạn”.
doanh nhân Đỗ Trùng Dương (giữa)  chia sẻ về cú sốc truyền thông mà ông phải đương đầu.
Doanh nhân Đỗ Trùng Dương (giữa) chia sẻ về cú sốc truyền thông mà ông phải đương đầu.

Đối mặt với “bão truyền thông”

“Thời buổi mạng xã hội lên ngôi, khủng hoảng truyền thông thật khủng khiếp. Thậm chí, nó có thể xoá tên thương hiệu doanh nghiệp của bạn trên thị trường”, ông Đỗ Trùng Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Viking chia sẻ.

Kể về cú khủng hoảng truyền thông của mình trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công sẽ lên sóng ngày 15/12 tới đây, ông Đỗ Trùng Dương cho biết, năm 2017, ông và các cộng sự chính thức triển khai 2 dự án bất động sản riêng đầu tiên tại Bà Rịa - Vũng Tàu là Bari City và Villa Lê Trọng Tấn. “Với kinh nghiệm 10 năm tích lũy trong lĩnh vực này, chúng tôi triển khai dự án thuận lợi”, ông Dương kể.

Vậy mà, vào lúc doanh nghiệp trên đà phát triển nhất thì tai hoạ bỗng giáng xuống. Cuối năm 2018, trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt clip và tin bài nặc danh, vu khống ông và doanh nghiệp.

“Điều kỳ lạ là, những tin bài đó liên quan đến thông tin nội bộ của chúng tôi, nhưng đã bị xào xáo biến hóa, bóp méo, thêm mắm, thêm muối và trở thành những thông tin tiêu cực, sai lệch, hạ thấp uy tín của tôi và doanh nghiệp”, ông Dương nói.

Hậu quả của cơn “cơn bão truyền thông” này, theo vị doanh nhân, là vô cùng nặng nề. Ngoài một số đối tác truyền thống tiếp tục tin tưởng, thì hàng loạt đối tác làm ăn dừng hợp tác, hàng loạt khách hàng rút vốn. Cuộc khủng hoảng truyền thông ngày càng trở nên nghiêm trọng, ông loay hoay đủ hướng, mà không sao tìm ra lối thoát. “Chỉ trong vài tháng, chúng tôi thiệt hại gần 200 tỷ đồng, dồn tôi đến tận chân tường”, ông Dương ngậm ngùi.

“Cơn bão lớn đang đe dọa quét sạch 10 năm tâm huyết của tôi cùng tập thể anh chị em đã xây dựng, dồn tôi đến tận chân tường”, ông Dương chia sẻ.

Thương hiệu là tài sản vô giá của doanh nghiệp

Ngẫm lại về cú sốc ấy, doanh nhân Đỗ Trùng Dương thừa nhận, ông đã thiếu kinh nghiệm và quá chủ quan, nên xem nhẹ những thông tin thất thiệt khi nó xuất hiện. “Tôi tin rằng, chỉ cần mình làm đúng, giữ chữ tín, thì khách hàng và đối tác của tôi sẽ tin tưởng mình”, ông chia sẻ.

Chỉ đến khi đối tác quay lưng, khách hàng rút cọc, thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng, ông mới bàng hoàng nhận ra sức tàn phá khủng khiếp của truyền thông và mạng xã hội.

Trong những giây phút đen tối và tuyệt vọng nhất, Đỗ Trùng Dương tự nhủ: “Mình là thuyền trưởng, nếu không bình tâm để tỉnh táo tìm ra lối thoát, thì con tàu sẽ chìm”.

Vậy là, ông bình tĩnh phân tích tình hình. Cho rằng, một cuộc khủng hoảng truyền thông diện rộng như vậy chắc chắn phải có “đạo diễn” đứng sau, ông quyết định nhờ tới sự can thiệp của pháp luật.

Bên cạnh đó, ông cũng thuyết phục từng đối tác và khách hàng của mình bằng những cam kết đảm bảo quyền lợi trong hợp đồng. “Dù đối mặt với khó khăn, song chúng tôi vẫn triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng tối đa”, ông Dương kể lại.

Bằng sự vào cuộc của pháp luật, cùng những nỗ lực của từng thành viên trong doanh nghiệp, sóng gió lặng dần, các dự án dần thành hình khang trang, khiến đối tác dần quay trở lại, trong đó có cả những người từng rút cọc trước đây.

Ông Đỗ Trùng Dương tâm sự, có một điều đặc biệt trong cơn sóng gió ấy, đó là những cộng sự của ông lại trở nên gắn kết hơn. “Không chỉ có tôi, mà dường như mỗi anh chị em đều muốn chứng minh sự minh bạch của doanh nghiệp”, ông Dương nói.

Theo doanh nhân Đỗ Trùng Dương, mặc dù cơn bão truyền thông ở lại phía sau, nhưng nó đã cho ông một bài học sâu sắc về quản trị rủi ro, về sức mạnh của đoàn kết, cũng như thấy được uy tín và thương hiệu là tài sản vô giá của doanh nghiệp.

“Trên những bước đường tiếp theo của mình, có thể chúng tôi sẽ còn vấp phải những rào cản, sóng gió, nhưng tôi tự tin rằng, chúng tôi đã là những thủy thủ dạn dày và đoàn kết, chúng tôi sẽ đưa con tàu của mình vượt sóng vươn khơi”, ông Dương nói.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng lúc 9h45 sáng Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư