Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Vina Oscar Hotel muốn tiếp tục rót vốn vào TP.HCM
Lê Quân - 10/03/2024 12:10
 
Hết thời hạn liên doanh năm 2010 và chưa thu hồi đủ vốn, nhưng Công ty Vina Oscar Hotel vẫn đặt niềm tin và mong muốn tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn tại TP.HCM.
Khách sạn Oscar Sài Gòn nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM).  Ảnh: Saigontourist

Hết thời hạn đầu tư, doanh nghiệp không thu hồi đủ vốn

Công ty Vina Oscar Hotel (Hồng Kông, Trung Quốc) là một trong những doanh nghiệp đầu tư vào TP.HCM từ khá sớm. Dự án mà công ty này đầu tư là Khách sạn Thăng Long (Oscar). Khách sạn cao 11 tầng, nằm trên đường Nguyễn Huệ (quận 1) - con đường đắt đỏ bậc nhất TP.HCM.

Dự án Oscar trước đây được Công ty Vina Oscar Hotel liên doanh với Công ty Du lịch TP.HCM (nay là Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist), để thành lập Công ty liên doanh Khách sạn Thăng Long (Oscar). Trong đó, vốn góp của Vina Oscar Hotel chiếm 70%, Saigontourist chiếm 30%. Tổng vốn đầu tư của Công ty liên doanh là 5 triệu USD, nhằm cải tạo, nâng cấp, mở rộng, khách sạn Oscar thành khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao.

Ngày 16/11/1989, Công ty liên doanh Khách sạn Thăng Long (Oscar) được cấp giấy phép đầu tư với thời hạn hoạt động 20 năm 6 tháng kể từ ngày cấp phép đầu tư. Đến năm 2010 - thời điểm hết hạn liên doanh, Công ty Vina Oscar Hotel chưa thu hồi đủ vốn đầu tư do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu và dịch cúm gia cầm trên thế giới tại thời điểm đó.

Sau đó, doanh nghiệp có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị được tiếp tục gia hạn hoạt động của Công ty liên doanh. Trong Công văn số 5431/BKH-ĐTNN ngày 22/7/2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời nhà đầu tư: “Thời hạn đăng ký lại doanh nghiệp theo quy định tại Điều 170, Luật Doanh nghiệp đã hết và doanh nghiệp chưa đăng lại chỉ được hoạt động trong phạm vi mục tiêu và thời hạn quy định trong giấy phép đầu tư. Tuy nhiên, Điều 3, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản của Quốc hội khóa XII, Kỳ họp thứ 5 số 38/2009/QH12 ngày 19/6/2009, sửa đổi Điều 170, Luật Doanh nghiệp theo hướng: việc đăng ký lại của doanh nghiệp được tiếp tục thực hiện trong 5 năm kể từ ngày 1/8/2009”.

Tiếp đến, UBND TP.HCM có Công văn số 754/UBND-ĐT ngày 23/2/2012, trả lời nhà đầu tư: “Công ty liên doanh Khách sạn Thăng Long (Oscar) đã hết thời hạn hoạt động vào ngày 16/5/2010 theo quy định trong Giấp phép đầu tư số 30/GPĐC-BKH-HCM ngày 31/8/2000 do UBND TP.HCM cấp. Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đã thực hiện quản lý và khai thác khách sạn từ ngày 16/5/2010.

Tuy nhiên, xét mối quan hệ hợp tác kết nghĩa giữa TP.HCM và TP. San Francisco (Hoa Kỳ) trong hơn 16 năm qua, theo đề nghị của 3 vị nguyên Thị trưởng và Thị trưởng TP. San Francisco về việc tiếp tục hợp tác giữa Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH một thành viên với Công ty Vina Oscar Hotel (Hồng Kông, Trung Quốc), UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép Tổng công ty Du lịch Sài Gòn thực hiện các thủ tục để thành lập công ty liên doanh mới với bên nước ngoài là Công ty Vina Oscar Hotel để đầu tư dự án tại khu đất của Khách sạn Thăng Long (Oscar) theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo lợi ích của bên Việt Nam trong công ty liên doanh”.

Nhà đầu tư kiên trì theo đuổi dự án

Dù được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương từ hơn 10 năm trước, nhưng đến nay, việc liên doanh vẫn chưa thể thực hiện. Mới đây, Công ty Vina Oscar Hotel tiếp tục có văn bản đề xuất với UBND TP.HCM cho phép doanh nghiệp tiếp tục đầu tư Dự án kinh doanh khách sạn Oscar.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Công ty Vina Oscar Hotel tại Việt Nam cho biết, suốt từ năm 2010 đến nay, phía Vina Oscar Hotel đã nhiều lần nỗ lực đàm phán cũng như gửi văn bản đề nghị Saigontourist phối hợp thực hiện thủ tục liên doanh như chỉ đạo của UBND TP.HCM, song Saigontourist vẫn chưa triển khai các thủ tục liên doanh.

“Mong muốn của chúng tôi là tiếp tục được đầu tư vào Khách sạn Thăng Long (Oscar) theo hình thức liên doanh hoặc cho Vina Oscar Hotel thuê lại và đầu tư quản lý trong 20 năm”, đại diện Vina Oscar Hotel bày tỏ mong muốn.

Dự án Oscar trước đây được Công ty Vina Oscar Hotel liên doanh với Công ty Du lịch TP.HCM (nay là Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist), để thành lập Công ty liên doanh Khách sạn Thăng Long (Oscar). Trong đó, vốn góp của Vina Oscar Hotel chiếm 70%, Saigontourist chiếm 30%. Tổng vốn đầu tư của Công ty liên doanh là 5 triệu USD.

Để làm rõ vấn đề mà phía Công ty Vina Oscar Hotel phản ánh, phóng viên Báo Đầu tư đã liên hệ với đại diện truyền thông của của Saigontourist và nhận được phản hồi rằng, phía Saigontourist chưa nhận được thông tin đề nghị từ phía Công ty Vina Oscar Hotel.

Tuy nhiên, theo thông tin mà Báo Đầu tư có được, sau khi nhận được văn bản từ Công ty Vina Oscar Hotel, UBND TP.HCM đã yêu cầu Saigontourist báo cáo về đề nghị tiếp tục được liên doanh đầu tư của Vina Oscar Hotel.

TP.HCM hủy Dự án trồng cây phủ xanh công viên Sài Gòn Safari
TP.HCM quyết định hủy bỏ Dự án trồng cây phủ xanh tại công viên Sài Gòn Safari (giai đoạn 2), huyện Củ Chi vì dự án đình trệ nhiều năm do người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư