
-
Vincom Retail tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Lãnh đạo xanh châu Á
-
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
Thương hiệu sữa số 1 của thị trường Việt Nam
Từ những năm đầu thành lập với muôn vàn khó khăn, Vinamilk đã phát động nhiều phong trào thi đua nổi bật trong suốt 40 năm qua như “Thi đua hiến kế tìm nguồn nguyên liệu, phục hồi sản xuất”; thi đua “Sáng tạo khẳng định thương hiệu Việt, hướng tới mục tiêu Vinamilk - Doanh nghiệp vì cộng đồng”; đẩy mạnh phong trào thi đua “phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh”.
Đặc biệt, trong 10 năm gần đây kể từ khi cổ phần hóa, doanh số của Vinamilk trung bình tăng trên 20%/năm; lợi nhuận tăng 15%/năm; nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.500 tỷ đồng/năm. Tổng giá trị nộp ngân sách nhà nước từ sau khi cổ phần hóa năm 2003 đến nay đạt trên 22.000 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD. Công ty vươn lên Top 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á, Top 300 doanh nghiệp của châu Á và Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam. Năm 2003, giá trị vốn hóa của Vinamilk là 100 triệu USD, đến ngày 31/12/2015 đã vươn lên là công ty có vốn hóa dẫn đầu thị trường Việt Nam với 6,8 tỷ USD - tức gấp 68 lần, trong đó vốn nhà nước trị giá gần 3 tỷ USD. Vinamilk vươn lên chiếm lĩnh vị trí số 1 Việt Nam, cho ra đời những sản phẩm sữa công nghiệp đầu tiên: sữa tiệt trùng; sữa đặc; sữa chua các loại; sữa bột và bột dinh dưỡng cho trẻ em. Hàng năm, Công ty xuất khẩu gần 200 triệu USD vào trên 40 nước trên thế giới. Trong 5 năm xuất khẩu 900 triệu USD.
![]() |
Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk nhận Giải thưởng “Kinh tế và đổi mới kinh doanh 2015” |
Doanh thu năm 2015 của Vinamilk ước đạt hơn 40.000 tỷ đồng, tăng 15% so với 2014 và ước nộp ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng. Trong năm 2015, Vinamilk đã sản xuất và đưa ra thị trường gần 6 tỷ sản phẩm sữa các loại phục vụ người tiêu dùng cả nước.
Hướng tới Top 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới
Trong 5 năm qua, Vinamilk đã đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có để đầu tư xây dựng nhiều nhà máy có trình độ tự động hóa cao ngang tầm khu vực và thế giới. Hiện nay, Vinamilk có 13 nhà máy trên cả nước. Đây là mấu chốt nâng cao năng suất lao động và hiệu quả của ngành sữa Việt Nam. Kể từ năm 2011-2015, năng suất lao động tăng bình quân 10,19%/năm và giá trị gia tăng 14,5%/năm, đạt 1,9 tỷ đồng/người/năm, tương đương 89.000 USD/người/năm.
Vinamilk cũng đầu tư 22,8% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand), đầu tư 70% cổ phần vào Nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần của Nhà máy Angkor Milk tại Campuchia, mở công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu. Sản phẩm của Vinamilk hiện có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới, như Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Australia... Vinamilk đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường sang châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ…
Sự phát triển ấn tượng trong những năm vừa qua đã mang đến cho tập thể Vinamilk những danh hiệu và phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước trao tặng: Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2000; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2005.
Cùng lớn lên với Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và các tổ chức trong và ngoài nước trao tặng các danh hiệu và phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (2005); Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì (2006, 2001); 2 lần được Tạp chí Quản trị doanh nghiệp châu Á bình chọn 3 trong 51 nhà lãnh đạo xuất sắc, CEO xuất sắc châu Á trong lĩnh vực quan hệ với nhà đầu tư; Giải thưởng “Kinh tế và đổi mới kinh doanh 2015” do Tập đoàn Nikkei Asia Nhật Bản tôn vinh; Giải thưởng của Chính phủ Newzealand trao tặng vì “Những đóng góp tích cực cho các hoạt động hợp tác giữa 2 quốc gia Việt Nam - Newzealand” (tháng 11/2015).
Với mục tiêu phát triển bền vững, vươn tầm quốc tế, Vinamilk đặt chiến lược phát triển dài hạn, trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD, đưa thương hiệu Sữa Quốc gia Việt Nam Vinamilk vào bản đồ ngành sữa thế giới.

-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại -
Tái định hình cuộc chơi: Cạnh tranh trong ngành xây dựng và vai trò của chính sách FDI -
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách -
Doanh nghiệp quay lại thị trường cao kỷ lục, kinh tế tăng trưởng rõ nét -
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025 -
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower