Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
VN-Index bấp bênh quanh mốc 500 điểm
Chí Tín - 11/08/2013 07:43
 
Việc bán ròng liên tục của khối ngoại trong thời gian qua tạo tâm lý thận trọng cho nhà đầu tư trong nước. Điều này nếu tiếp tục gia tăng sẽ làm gia tăng áp lực giảm giá của thị trường.

VN-Index tuần này đóng cửa ở mức 500,62 điểm, tăng 5,9 điểm (tương đương tăng 1,1%) so với giá đóng cửa cuối tuần trước.

Chưa có gì đảm bảo VN-Index có thể trụ vững tại mốc hiện tại

Thanh khoản thị trường tuần này tăng nhẹ, cụ thể tổng lượng giao dịch trung bình mỗi phiên (xét cả giao dịch thỏa thuận) đạt 31,9 triệu đơn vị cổ phiếu, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường mỗi phiên đạt trung bình hơn 653,8 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài trong tuần giao dịch trước đã bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Khối ngoại mua vào trên 8,98 triệu chứng khoán đạt giá trị 491,6 tỷ đồng và bán ra 11,8 triệu chứng khoán đạt 548,13 tỷ đồng tương đương giá trị bán ròng là 56,53 tỷ đồng.

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, thị trường tránh được phiên giảm nhắc lại, đứng vững trên mức 500 điểm khi đóng cửa. Như vậy, trong ba phiên liên tục, VN-Index quanh mức kháng cự tâm lý này.

Yếu tố quan trọng nhất ngoài giá là khối lượng vẫn đứng ở mức thấp, chỉ đạt hơn 25 triệu cổ phiếu. Mức này thấp hơn đáng kể so với trung bình 50 ngày, điều này cho thấy dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường. Đà tăng chậm của giá bị phân kỳ bởi khối lượng cho thấy một thái độ thận trọng của các nhà đầu tư.

Sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu bluechips đã giữ nhịp tăng cho VN-Index tại một số thời điểm, nhưng thanh khoản thấp cho thấy sự lôi kéo của thị trường ở mức giá hiện tại là không lớn.

Tuy nhiên, động thái khối ngoại cũng có ảnh hưởng rất lớn đối với nhóm bluechips, do đó bất kỳ biến động lớn nào đến từ nhóm này cũng sẽ gây hiệu ứng “lôi kéo” và khiến thị trường có những đột biến mới.

Do đó, để có thể tham gia thị trường trong thời gian tới, nhà đầu tư cần hết sức chú ý đến dấu hiểu cải thiện của thanh khoản thị trường, diễn biến giá của nhóm bluechips và đặc biệt là dòng tiền của khối ngoại. Chiến lược mua vào trong các phiên giảm sẽ giúp nhà đầu tư giảm bớt được rủi ro thay vi mua đuổi giá cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư