Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
VN-Index trước rủi ro “gãy” kênh tăng trung hạn
Hải bằng - 27/07/2013 13:12
 
Đầu tuần mới, 29/7, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng sẽ áp dụng thời gian giao dịch đến 15h. Tuy nhiên, thông tin này có thể chưa thể khuấy động thị trường vì hiện tại xu hướng HNX-Index không tích cực nên thanh khoản sẽ bị ảnh hưởng.

Kể từ 29/7, HNX sẽ chính thức vận hành hệ thống giao giao dịch nâng cấp vào kéo dài thời gian giao dịch đến 15h.

Hệ thống nâng cấp sắp được đưa vào vận hành tại HNX có năng lực xử lý đạt 20-30 triệu lệnh trong một phiên giao dịch và có khả năng xử lý lệnh trong cùng một thời điểm đạt ngưỡng 15.000 - 20.000 lệnh/giây (gấp 20 lần năng lực của hệ thống hiện nay).

Nhà đầu tư vẫn thận trọng chờ đợi các thông tin vĩ mô và tình hình
kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết

Ngoài ra, HNX cũng chính thức đưa thêm các lệnh mới gồm lệnh ATC, lệnh MTL, lệnh MOK và lệnh MAK.

Lệnh ATC là lệnh thị trường xác định giá đóng cửa, lệnh MTL là loại lệnh thị trường sau khi khớp nếu còn dư sẽ chuyển thành lệnh giới hạn, lệnh MOK nếu không được thực hiện toàn bộ sẽ bị hủy trên hệ thống giao dịch ngay sau khi nhập lệnh.

Trong khi đó, lệnh MAK là lệnh thị trường có thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần, phần còn lại sẽ bị hủy ngay sau khi khớp.

Việc HNX đưa vào vận hành hệ thống giao dịch nâng cấp trong thời điểm bình thường có thể sẽ có tác động khích lệ tâm lý cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay với tâm lý thận trọng, nhà đầu tư có thể sẽ vẫn trong trạng thái “phòng thủ”.

Diễn biến thị trường tuần trước cho thấy, VN-Index đóng cửa ở mức 492,56 điểm, giảm 11,2 điểm (tương đương giảm 2,22%) so với giá đóng cửa cuối tuần trước nữa.

Thanh khoản thị trường tuần vừa qua giảm nhẹ, cụ thể tổng lượng giao dịch trung bình mỗi phiên (xét cả giao dịch thỏa thuận) đạt 39,65 triệu đơn vị cổ phiếu, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường mỗi phiên đạt trung bình hơn 967,6 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam tuần vừa qua. Khối ngoại mua vào trên 20,1 triệu chứng khoán đạt giá trị 981,3 tỷ đồng và bán ra 24,9 triệu chứng khoán đạt 1.151,9 tỷ đồng tương đương giá trị bán ròng là 170,59 tỷ đồng.

Hiện tại, chỉ số VN-Index đang đứng trước rủi ro bị “gãy” kênh tăng trung hạn nếu như để mất mức hỗ trợ 490 điểm thêm lần nữa.

Nhà đầu tư lướt sóng sẽ khó có lợi nhuận cao khi xu hướng vận động của VN-Index đang khá tiêu cực, vì thời gian đầu tư sẽ rất ngắn để giảm thiểu rủi ro. Ở chiều ngược lại, nếu VN-Index chạm mức hỗ trợ 480-485 điểm và hồi phục thì yếu tố thanh khoản thị trường cần được quan tâm chặt chẽ để củng cố sự tin cậy về xu hướng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư