Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán tuần qua
VN-Index vẫn lọt nhóm giao dịch tích cực nhất thế giới; đình chỉ giao dịch thêm FLC, HAI
Tùng Linh - 04/09/2022 15:57
 
Thanh khoản nhích nhẹ trong tuần đầu rút ngắn chu kỳ thanh toán. Giao dịch vẫn còn thận trọng trước kỳ nghỉ lễ dài ngày.

VN-Index giảm nhẹ vẫn lọt nhóm giao dịch tích cực nhất thế giới tuần qua

Sắc đỏ chiếm ưu thế trong các ngày giao dịch cuối cùng của tháng 8. Chỉ số trên cả ba sàn chứng khoán Việt Nam đều giảm so với cuối tuần trước. VN-Index giảm 2,06 điểm, tương đương mức giảm 0,16%. Chỉ số sàn UPCoM cũng giảm nhẹ 0,44 điểm, xuống còn 92,44 điểm. Riêng tại sàn HNX, chỉ số giảm tới 7,58 điểm (-2,53%) so với cuối tuần trước.

Tội đồ kéo HNX-Index rơi sâu là NVB, IDC, THD, VCS và IPA. Cổ phiếu Ngân hàng Quốc dân chưa có phiên tăng nào trong 6 ngày giao dịch gần đây. Trong khi đó, cổ phiếu của các ông lớn nhà băng lại là trụ đỡ chính giúp VN-Index xanh trở lại trong hai phiên giao dịch cuối cùng của tháng 8. Cổ phiếu của IDICO (IDC) điều chỉnh khá mạnh sau một quãng tăng. Dù đã tăng trong phiên 31/8, đây vẫn là cổ phiếu trong nhóm tác động tiêu cực nhất đến chỉ số chung của sàn HNX.

Với mức giảm 0,16% của VN-Index, đại diện của chứng khoán Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các thị trường giao dịch tích cực nhất thế giới tuần qua. Nửa cuối tuần là quãng thời gian “sóng gió” của khá nhiều sàn chứng khoán. DowJones và S&P lần lượt mất 3% và 3,3%, trong khi Nasdaq giảm 4,2%, đồng thời đã ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp của các chỉ số chứng khoán Mỹ. Nhiều thị trường còn giảm sâu hơn như Hy Lạp (-5,48%), Peru (-5,12%)...

Giao dịch thận trọng trước kỳ nghỉ lễ, khối ngoại bán ròng gần 570 tỷ đồng

Đây là tuần giao dịch đầu tiên chu kỳ thanh toán được rút ngắn khi chứng khoán/tiền sẽ về tài khoản trước 13h ngày T+2. Thanh khoản thị trường có nhích nhẹ so với tuần liền trước nhưng chưa đáng kể. Tổng giá trị giao dịch bình quân trên sàn HoSE đạt 15.700,16 tỷ đồng/phiên, nhỉnh hơn mức 15.129,80 tỷ đồng/phiên tuần trước.

Kỳ nghỉ lễ dài ngày cũng là một phần nguyên nhân khiến dòng tiền thận trọng quan sát và chờ đợi.

Về phía các nhà đầu tư nước ngoài, nhóm này tiếp tục bán ròng tuần thứ hai liên tiếp với giá trị bán ròng nhích nhẹ so với tuần trước, lên 567 tỷ đồng. Dù vậy, tính chung trong cả tháng 8, khối ngoại đã mua ròng trở lại 1.000 tỷ đồng.

Thêm cổ phiếu FLC, HAI bị đình chỉ giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) tuần qua đã ra thông báo đình chỉ giao dịch cổ phiếu FLC và HAI từ ngày 9/9 tới. Nguyên nhân bởi đã vi phạm nghiêm trọng việc công bố thông tin sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. Trước đó, HoSE cũng đã có văn bản nhắc nhở về chậm nộp báo cáo tài chính và khả năng đình chỉ giao dịch

Ông Lê Bá Nguyên - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC ngay sau đó cũng đã gửi thư đến cổ đông khẳng định sự việc trên "bất khả kháng và ngoài ý muốn". FLC gặp khó khăn trong việc lựa chọn đơn vị kiểm toán mới sau khi Công ty TNHH Kiểm toán - Tư vấn Đất Việt bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đình chỉ tư cách chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán từ ngày 30/3.

Giao dịch cổ phiếu ROS trên sàn UPCoM cần chờ kết luận của cơ quan chức năng

Trước FLC và HAI, một cổ phiếu trong nhóm các công ty liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết là ROS đã bị đỉnh chỉ giao dịch và nhận án huỷ niêm yết bắt buộc. Tuần qua, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết đã thực hiện chuyển dữ liệu đăng ký, lưu ký cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần FLC Faros từ sàn HOSE sang sàn UPCoM. Tuy nhiên, đây là việc xử lý kỹ thuật trên hệ thống của VSD đối với cổ phiếu khi bị hủy niêm yết. 

Theo quy định tại Nghị định 155/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật chứng khoán, cổ phiếu của công ty hủy bỏ niêm yết, nhưng vẫn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng phải đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom theo quy định tại Điều 133 Nghị định này.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày hủy bỏ niêm yết có hiệu lực, Sở giao dịch chứng khoán có trách nhiệm phối hợp với Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam thực hiện đăng ký giao dịch đối với cổ phiếu của công ty bị hủy bỏ niêm yết.

Tuy nhiên, đại diện Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, đối với trường hợp của ROS, theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, việc nâng khống vốn điều lệ của công ty từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng thuộc hành vi bị cấm theo quy định và đang trong quá trình điều tra.

HNX chưa có cơ sở để xác định số vốn điều lệ hợp lệ cũng như tính đại chúng của ROS và số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch. Việc xem xét hồ sơ đăng ký giao dịch của ROS trên UPCoM sẽ được thực hiện sau khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng và hướng dẫn của cơ quan quản lý.

Gần 470 triệu cổ phiếu SSI giao dịch từ 9/9

Theo thông báo của Sở giao dịch chứng khoán TP HCM, 469,86 triệu cổ phiếu SSI trong đợt phát hành chào bán cổ phiếu ra công chúng sẽ được giao dịch bổ sung từ ngày 9/92022. Ngoài ra, còn 26,5 triệu cổ phiếu phát hành mới sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm do đây là lượng cổ phiếu chưa phân phối hết được phân phối tiếp cho nhà đầu tư khác. Chứng khoán SSI đã nâng quy mô vốn điều lệ lên 14.911 tỷ đồng sau khi hoàn tất đợt phát hành vừa qua. Vượt qua vốn điều lệ của VNDirect (12.178 tỷ đồng), công ty này hiện cũng đã dành lại vị trí đứng đầu sau thời gian bị tụt lại.

Nhiều sự kiện nóng quốc tế giới đầu tư quan tâm tuần đầu tháng 9 (5/9-9/9)

 Cuộc họp OPEC + sẽ tổ chức vào thứ Hai dự kiến ​​sẽ đưa ra hướng dẫn cho kế hoạch sản xuất từ tháng 10. Các nhà sản xuất lớn có khả năng giữ nguyên hạn ngạch sản lượng dầu nhưng phía Ả Rập Xê-út có thể cắt giảm sản lượng nếu Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân với phương Tây và khôi phục xuất khẩu.

ECB sẽ có cuộc họp quyết định chính sách tiền tệ vào thứ Năm (8/9). Các dự đoán đang nghiêng về khả năng lãi suất sẽ tăng ít nhất 0,5 điểm phần trăm khi khu vực này đối mặt với mức lạm phát chưa từng có. Tỷ lệ lạm phát ở khu vực đồng tiền chung châu Âu đã tăng cao hơn dự kiến ​​lên mức cao kỷ lục mới là 9,1% trong tháng 8.

Ngân hàng Trung ương Malaysia cũng sẽ có cuộc họp về chính sách tiền tệ trong tuần này, dự kiến​​sẽ tăng lãi suất điều hành thêm 25 điểm phần trăm.

Tại Trung Quốc, lạm phát tiêu dùng dự kiến ​​sẽ đạt 2,8% trong tháng 8, tăng nhanh so với mức cao nhất trong một năm đạt được vào tháng trước do giá thực phẩm tăng vọt. Dữ liệu thương mại cũng sẽ là tiêu điểm sau khi thặng dư thương mại trong tháng 7 đạt mức cao kỷ lục.

Ngân hàng ngoại tăng độ phủ, tỷ giá nóng lên, doanh nghiệp ngóng "room" tín dụng
Dự báo các vấn đề đặt ra với chính sách tài chính, tiền tệ nửa cuối năm; áp lực với tỷ giá gia tăng, ngân hàng và doanh nghiệp "ngóng" room tín...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư