Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
VN-Index vượt 1.050 điểm, hy hữu giờ giao dịch của HoSE lệch 4 phút
Thanh Thủy - 08/05/2023 16:07
 
“Giờ HoSE” hiển thị trên bảng điện tử chậm 4 phút so với thời gian thực. Phiên ATC phiên ngày 8/5 do đó kéo dài đến 14h49 chiều.

Hệ thống giao dịch bất ngờ gặp lỗi đồng hồ

Sàn HoSE đóng cửa phiên chiều nay vào lúc 15h04 phút, muộn hơn thường ngày 4 phút. Nguyên nhân bởi giờ giao dịch của HoSE (giờ HoSE) lệch so với khung giờ chuẩn.

Cũng bởi nguyên nhân này, phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa (ATO) kết thúc muộn hơn thông thường. Thời điểm tạm dừng nghỉ trưa và trở lại phiên giao dịch chiều cũng muộn hơn. Trong khi giao dịch trên sàn HNX vẫn như thường lệ.

Theo quy định, các sàn bắt đầu giao dịch từ 9h (trừ sản phẩm hợp đồng tương lai giao dịch từ 8h45), nghỉ trưa từ 11h30 đến 13h và đóng cửa lúc 15h. Lỗi đồng hồ riêng trên hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM là trường hợp hiếm có, không ghi nhận thời gian qua.

Phía Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM chưa đưa ra thông tin chính thức về nguyên nhân và khả năng khắc phục tình trạng. Tuy nhiên, từ phía các công ty chứng khoán, các khách hàng đã nhận được cập nhật về việc thời gian ATC lùi lại 4 phút.

Giao dịch tích cực sau chuỗi dài ảm đạm, khối ngoại vẫn dè dặt

VN-Index trở lại mốc 1.050 điểm sau phiên tăng mạnh hôm nay.

Việc dữ liệu từ HoSE trễ 4 phút so với thời gian thực trên không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của nhà đầu tư trong phiên giao dịch khá tích cực hôm nay. Sắc xanh bao phủ cả ba sàn chứng khoán trong toàn bộ phiên giao dịch. VN-Index và VN30-Index đều đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên. VN-Index tăng 1,26% lên 1.053,44 điểm. HNX-Index tăng 1,5% lên 210,92 điểm. UPCoM-Index tăng 1,06% lên 78,38 điểm.

VN-Index đã trở lại vùng giao dịch hồi giữa tháng 4 sau nhịp giảm vừa qua. Đây cũng là phiên tăng mạnh nhất của chỉ số sàn HoSE kể từ ngày 4/4.

Đồng thời, điểm tích cực khác của thị trường là giao dịch đã sôi động trở lại sau những ngày ảm đạm trước và sau kỳ nghỉ lễ. Riêng trên sàn HoSE, đã có 655,6 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị giao dịch 10.783 tỷ đồng. Các cổ phiếu “hút” dòng tiền nhiều nhất là SSI (630 tỷ đồng), DIG (546 tỷ đồng), NVL (hơn 500 tỷ đồng). SSI cũng là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất (93,45 tỷ đồng). Cổ phiếu Hòa Phát cũng được nhà đầu tư nước ngoài chi thêm 76 tỷ đồng để mua cổ phiếu. Lực cầu từ khối ngoại hỗ trợ đáng kể đà tăng của cổ phiếu. SSI tăng 3,96% trong phiên hôm nay.

Dù có hai cổ phiếu được mua ròng mạnh, khối ngoại vẫn giữ trạng thái giao dịch dè dặt. Nhóm này chỉ giải ngân thêm 755 tỷ đồng trong khi bán ra 768 tỷ đồng. Chênh lệch mua - bán không quá lớn. Tuy nhiên, với giá trị bán ròng 13 tỷ đồng trên HoSE và hơn 14 tỷ đồng trên cả ba sàn, đây đã là phiên thứ ba liên tiếp khối ngoại bán ròng.  

Cổ phiếu tài chính đẩy VN-Index bứt phá

Động lực tăng trưởng của thị trường phiên hôm nay có sự xuất hiện của hàng loạt các cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm bất động sảnngân hàng. Trừ VPB đóng cửa ngang mức giá tham chiếu, top 10 doanh nghiệp có quy mô vốn hóa lớn nhất trên sàn đồng loạt tăng phiên hôm nay. Nhóm 10 cổ phiếu tác động tích cực đến thị trường có tới 4 đại diện từ ngân hàng, dẫn đầu là VCB (+3,56%) và BID (+2,8%). Sắc xanh cũng chiếm đa số trong nhóm cổ phiếu nhà băng.

Ngoài ra, top 10 đóng góp điểm tăng nhiều nhất cho VN-Index còn có sự xuất hiện của các ông lớn doanh nghiệp sản xuất như Vinamilk (VNM), Tập đoàn Công nghiệp Cao su (GVR), PV Gas (GAS) hay EVNGenco3 (PGV). Cổ phiếu PGV tăng kịch biên độ, đồng thời cũng đã có phiên tăng mạnh thứ ba liên tiếp. Ở chiều ngược lại, ông lớn bất động sản Novaland (NVL), Vietnam Airlines (HVN), Nhà Khang Điền (KDH).

Sắc xanh áp đảo ở nhiều lĩnh vực, đáng chú ý nhất ở nhóm cổ phiếu chứng khoán. Đa số cổ phiếu chứng khoán đều tăng trên 2%. BVS tăng 9,69% lên 21.500 đồng, đồng thời, cũng nằm trong nhóm tăng tích cực nhất phiên này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư