Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VNG, Viettel, CMC, VNPT… chạy đua cung cấp dịch vụ đám mây
Tú Ân - 16/12/2019 09:18
 
Thị trường dịch vụ đám mây (cloud), với sự tham chiến của VNG, Viettel, CMC, VNPT… đang nóng hơn bao giờ hết.
.
Tại Việt Nam, thị trường này mới ở giai đoạn phát triển, với mức chi tiêu cho đám mây còn khá thấp.

Đua giành thị trường

Thị trường dịch vụ cloud toàn cầu được dự báo đạt 191 tỷ USD trong năm 2020. Tại Việt Nam, thị trường này mới ở giai đoạn phát triển, với mức chi tiêu cho đám mây còn khá thấp. Tuy nhiên, Việt Nam có nhịp độ tăng chi tiêu cho dịch vụ cloud cao nhất ASEAN trong giai đoạn 2010 - 2018. Đó chính là cơ hội lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ.

VNG là doanh nghiệp mới tham gia thị trường cloud từ năm 2018. Sau 1 năm, doanh nghiệp này hiện có hơn 300 khách hàng sử dụng dịch vụ cloud. Điển hình nhất, đêm 10/12 diễn ra trận Chung kết giành Huy chương vàng môn bóng đá SEA Games 30 giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia, App VTVGo chạy trên nền tảng cloud của VNG Cloud ghi nhận sử dụng hơn 700 GB băng thông với hình ảnh mượt mà, không gián đoạn. Trước đó, trung bình mỗi ngày, VTVGo chỉ sử dụng khoảng 30 GB băng thông.

Hay Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng áp dụng công nghệ camera của VNG Cloud với việc hệ thống tự vẽ vạch phân cách không cần xây hàng rào, nên chỉ cần 1 bảo vệ dùng smartphone, thay vì 4 - 6 bảo vệ như thông thường.

"Trước đây, khách hàng phải trang bị hệ thống camera, đầu ghi đĩa dung lượng lớn, thì bây giờ, với mọi camera, VNG Cloud đều có thể biến nó thành thông minh, quản lý thông minh trên Cloud của VNG. Hệ thống camera thông minh của VNG Cloud còn được áp dụng cho các doanh nghiệp lớn lưu trữ dữ liệu khuôn mặt của nhân viên, khách hàng, đối tác để mở cửa, chấm công, phân tích thời gian ngồi tại văn phòng… nhằmtính toán hiệu quả, sắp xếp nhân sự...", ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc VNG Cloud chia sẻ.

Hoặc như Viettel IDC đã tăng trưởng doanh thu 42% trong 6 tháng đầu năm 2019. Trong đó, dịch vụ cloud có tốc độ tăng trưởng doanh thu 85% so với cùng kỳ. Viettel IDC đang chiếm khoảng 29% thị phần dịch vụ cloud tại Việt Nam.

“Khi thuê dịch vụ cloud, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tới 40% chi phí đầu tư ban đầu, giảm 4 - 6 tuần triển khai và giảm chi phí vận hành hệ thống so với việc đầu tư tại doanh nghiệp”, lãnh đạo Viettel IDC cho biết.

Trong khi đó, CMC Telecom CMC Telecom đang cung cấp giải pháp đa đám mây (Multi Cloud), trong đó cho phép khách hàng sử dụng Portal CMC Cloud trực tiếp khởi tạo dịch vụ Cloud Server và quản trị ngay trên hạ tầng tài nguyên của Amazon Web Service, Google Cloud và Microsoft Azure hoặc dịch vụ cloud riêng đặt tại trung tâm dữ liệu của khách hàng. Ngoài ra, CMC Telecom cũng cung cấp các đường truyền riêng kết nối các “đám mây” này thông qua Google Cloud Interconnect, Microsoft Azure ExpressRoute và AWS Direct Connect đảm bảo độ trễ thấp, tính ổn định cao, an toàn và bảo mật tuyệt đối.

Như vậy, mảng kinh doanh dịch vụ cloud, với sự thống lĩnh của các doanh nghiệp ngoại như Amazon, Microsoft, IBM…, đã có sự đổi ngôi trong mấy năm gần đây, khi nhiều doanh nghiệp Việt  tham chiến.

Cuộc chiến khốc liệt

Tại Việt Nam hiện nay, 3 nhà cung cấp cloud có ảnh hưởng đến thị trường là AWS của Amazon, Microsoft Azure và Google Cloud, với các điểm mạnh và điểm yếu riêng. Chính vì vậy, sự cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam càng khó khăn hơn, đòi hỏi sản phẩm, dịch vụ phải có sự khác biệt.

Theo ông Vũ Minh Trí, dù mới tham gia thị trường một năm gần đây, nhưng VNG Cloud của VNG có lợi thế là "cloud đích thực", tức là tự động hóa hoàn toàn. Ngoài ra, VNG Cloud còn cung cấp các giải pháp "may đo" cho khách hàng, giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, tập trung vào các vấn đề cốt lõi, dịch vụ then chốt của họ để đưa ra giải pháp phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu quả và doanh thu.

Bên cạnh đó, ưu thế lớn của VNG là đội ngũ phát triển cloud hơn 300 kỹ sư với kinh nghiệm dày dạn, luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp. Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ cloud tại Việt Nam chủ yếu là đội ngũ bán hàng.

Theo ông ông Đào Việt Hùng, Giám đốc mảng sản phẩm hạ tầng cloud của Viettel IDC, Viettel đang cung cấp dịch vụ Multi Cloud cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam.

“Multi Cloud là hình thức sử dụng cùng lúc nhiều nền tảng đám mây của nhiều nhà cung cấp khác nhau. Việc đặt hệ thống công nghệ thông tin đồng thời trên nhiều hạ tầng của nhiều nhà cung cấp dịch vụ giúp doanh nghiệp tránh tình trạng “để trứng cùng một giỏ”. Với hạ tầng cloud, sự cố xảy ra trong quá trình vận hành dịch vụ là không thể dự đoán trước. Ngay cả những nhà cung cấp lớn như Amazon, Google, Facebook cũng đã từng gặp sự cố về hệ thống. Vì vậy, đa đám mây sẽ tăng cơ hội “sống sót”, giảm thiểu nguy cơ về an toàn và đảm bảo dữ liệu của doanh nghiệp luôn sẵn sàng”, ông Hùng cho biết.

Ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam nhận xét, trong 2 - 3 năm tới, thị trường cloud và dữ liệu tại Việt Nam sẽ sôi động, đóng góp lớn cho quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp nói riêng và của đất nước nói chung.

Theo ông Bình, việc đưa dữ liệu “lên mây” là một xu thế không thể tránh và sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam là tín hiệu tích cực cho thị trường công nghệ thông tin - viễn thông Việt Nam.

“Chúng tôi quan sát thấy sự dịch chuyển rất thú vị. Một số nhà mạng hỗ trợ, thúc đẩy việc sử dụng các dịch vụ cloud đặt tại nước ngoài. Trong khi đó, cũng chính các nhà mạng đó đang đầu tư và cố gắng đưa ra thị trường các dịch vụ cloud trong nước. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng nỗ lực xây dựng và cung cấp các dịch vụ - giải pháp cloud.

Chúng tôi mong muốn các 'tay chơi’ cloud và trung tâm dữ liệu có cơ hội hợp tác với nhau, để thúc đẩy và mở rộng thị trường,giảm thiểu khả năng thị trường cloud và trung tâm dữ liệu trong nước chưa lớn đã có nguy cơ thiếu bền vững”.

Ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam
CEO VNG Cloud: 84% các tổ chức tham gia vào chuyển đổi số thất bại
Ông Vũ Minh Trí, CEO VNG Cloud đưa ra số liệu, 84% các tổ chức tham gia vào chuyển đổi số thất bại. Và điều cản trở nhất cũng là yếu tố dẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư