Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vốn đầu tư vào các khu công nghiệp Vĩnh Long tăng vượt bậc
Hoàng Nghị - 12/02/2021 17:38
 
Trong nhiều năm liền, Vĩnh Long luôn nằm trong nhóm dẫn đầu Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Nhờ đó, các nguồn vốn đầu tư vào địa phương này tăng trưởng vượt bậc.
Khu công nghiệp Hòa Phú (Vĩnh Long)
Khu công nghiệp Hòa Phú (Vĩnh Long)

Đây là kết quả từ những nỗ lực của chính quyền tỉnh trong việc thực thi đồng bộ nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đưa Vĩnh Long trở thành điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư. Nhờ đó, thu hút đầu tư vào Vĩnh Long nói chung và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nói riêng có sự chuyển biến tích cực.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Long, tính đến nay, các khu - tuyến công nghiệp trên địa bàn tỉnh thu hút được 68 dự án đầu tư thứ cấp (trong đó có 40 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI), với tổng vốn đăng ký trên 3.955 tỷ đồng và 766,21 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy các khu - tuyến công nghiệp đạt trên 97%.

Trong năm 2020, tuy bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng vốn đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long gần 158 triệu USD, đạt 263% so với kế hoạch, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2019.

Điểm mới là, nếu như trước đây những dự án đầu tư vào các khu công nghiệp Vĩnh Long phần lớn trong lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm; thức ăn gia súc - thủy sản; giày da... thì nay, đã có thêm các dự án đầu tư vào công nghiệp phụ trợ như sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô. Đây là lĩnh vực phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, đang được địa phương quan tâm, khuyến khích kêu gọi đầu tư nhằm tạo nền tảng, tăng cơ hội tham gia chuỗi giá trị, tạo năng lực sản xuất mới cho công nghiệp.

Vĩnh Long đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp để đón đầu khuynh hướng dịch chuyển đầu tư của doanh nghiệp FDI, trong đó ưu tiên kêu gọi đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp An Định, Bình Tân, Đông Bình. Đây là các dự án nằm trong Quy hoạch Phát triển các khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020.

Trong thời gian qua, cùng với công tác quy hoạch mới, Vĩnh Long cũng quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp. Đến nay, Khu công nghiệp Bình Tân đã hoàn thành công tác lập quy hoạch và đang có nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu đầu tư, kinh doanh hạ tầng.

Khu công nghiệp Đông Bình đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn tất việc thẩm định hồ sơ đăng ký đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương đầu tư. 

Đối với Khu công nghiệp An Định, đã lập và hoàn chỉnh báo cáo, đề xuất nội dung liên quan đến hồ sơ Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng do Công ty cổ phần Long Hậu lập, gửi Ban Chỉ đạo các dự án đầu tư có nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xem xét, trình UBND tỉnh cho ý kiến.

Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ giữa trong và ngoài hàng rào. Huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động và các công trình tiện nghi, tiện ích cho hoạt động tại các khu công nghiệp.

Với chủ trương ưu tiên phát triển hạ tầng khu công nghiệp, chú trọng thu hút các dự án có hàm lượng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi thu hút, phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, tỉnh Vĩnh Long hứa hẹn sẽ là điểm đến ngày càng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư