Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vụ 7 người tử vong đêm nhạc hội, quy trách nhiệm ra sao?
T.Nhung (vietnamnet) - 18/09/2018 08:47
 
Theo luật sư Vũ Ngọc Chi, việc có khởi tố vụ án hay không, cần phải được cân nhắc thật kỹ...
Vụ 7 người tử vong đêm nhạc hội, quy trách nhiệm thế nào?
Công viên nước hồ Tây thông báo đóng cửa, lực lượng chức năng bảo vệ và khám nghiệm hiện trường

Công an Hà Nội đang phối hợp cùng Viện kiểm sát và các đơn vị nghiệp vụ điều tra nguyên nhân khiến 7 người chết trong đêm nhạc mùa thu ở công viên nước Hồ Tây tối 16/9. Đến nay xác định 7 người này đều dương tính với ma túy.

Trong vụ việc này, có cần thiết phải khởi tố vụ án và có thể quy trách nhiệm cho ai, đơn vị nào, luật sư Chi cho rằng, tuỳ thuộc vào tình huống cụ thể mà có thể xem xét trách nhiệm được hay không.

Theo luật sư Vũ Ngọc Chi, việc làm rõ nguyên nhân gây tử vong cho 7 người tham gia lễ hội âm nhạc là cần thiết, để thân nhân của những người xấu số được biết, đồng thời để các cơ quan tố tụng tiến hành các nghiệp vụ tiếp theo.

Việc có khởi tố vụ án hay không cần phải được cân nhắc thật kỹ. Bởi lẽ, lễ hội âm nhạc được tổ chức và thực hiện có được cấp phép. Hơn nữa, việc kiểm soát đồ đạc cá nhân sẽ có hạn chế, không thể quá chi tiết cụ thể mà chỉ ở mức độ chung, nhằm hạn chế và chỉ trong phạm vi nhất định.

Nếu các cá nhân tự ý sử dụng thuốc mà không được sự cho phép hoặc sự tiếp tay của các đơn vị thì không thể xem xét trách nhiệm hình sự. Trên thực tế, bản thân các đơn vị phối hợp cũng bị hạn chế quyền kiểm soát chi tiết (khám người, khám túi sách và không có các công cụ hỗ trợ tìm và phát hiện ma túy).

Trong trường hợp, các cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện có mối liên quan giữa cái chết và việc tổ chức sự kiện này thì tuỳ tình huống cụ thể, sau khi làm rõ, xác định rõ hành vi hoặc những thoả thuận, có thể sẽ cân nhắc xem xét khởi tố vụ án với tội danh cụ thể.

Trước đó, trong cuộc họp báo, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định: Đây là vụ việc đáng tiếc, hiện đang chờ giám định xem những nạn nhân phát hiện trong người có chất ma túy là loại ma túy gì. Việc để lọt ma túy đưa vào vẫn phải chờ kết quả điều tra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư