Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Vụ cấp “chui” sổ đỏ tại Hà Nội: Phó chủ tịch phường Tây Mỗ ký “khống” văn bản
Huệ Nguyễn - 25/11/2023 17:38
 
Khi người dân phản ánh ông Nguyễn Đăng Cường, Phó chủ tịch UBND phường Tây Mỗ ký “khống” văn bản, UBND quận Nam Từ Liêm không giải quyết triệt để, là một phần nguyên nhân dẫn đến việc sổ đỏ được cấp sai quy định.

Đất tranh chấp, vẫn ký “khống” văn bản xác nhận

Vừa qua, Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã đăng tải bài viết “Nhiều sai phạm tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội”, phản ánh về việc cơ quan này cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) sai quy định tại địa bàn phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm.

Hậu quả là 3 sổ đỏ số CQ 218901 cấp cho ông Đỗ Ngọc S; số CQ 218902 cấp cho ông Đỗ Ngọc T; số CP 333561 cấp cho bà Đỗ Thị Hằng N. đã bị yêu cầu thu hồi, hủy bỏ, khôi phục tình trạng ban đầu của giấy chứng nhận cấp cho bà Nguyễn Thị N.

Trong vụ việc trên, không chỉ lãnh đạo, cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) có sai phạm, dẫn đến đơn thư kéo dài, mà một phần nguyên nhân bắt nguồn từ UBND phường Tây Mỗ và quận Nam Từ Liêm.

Văn bản do UBND phường Tây Mỗ xác nhận "khống" được đưa vào hồ sơ chia tách, cấp sổ đỏ "chui", khiến vụ việc phức tạp, kéo dài.

Theo ông Lê Quyết T., anh trai của ông Lê Anh B. (người có đất bị chồng lấn bởi công trình nhà bà Nguyễn Thị N.), ngay sau khi biết bà N. có đơn xin xác nhận kích thước thửa đất để phục vụ mục đích chia tách thửa vào tháng 8/2018, ông T. đã có đơn kiến nghị dừng chia tách, với lý do hai bên chưa thống nhất về mốc giới.

Ngày 26/9/2018, ông Nguyễn Đăng Cường, Phó chủ tịch UBND phường Tây Mỗ ký văn bản trả lời công dân, khẳng định sau khi rà soát hồ sơ, UBND phường Tây Mỗ chưa tiếp nhận hồ sơ chia tách đất nào liên quan tới sổ đỏ mang tên bà Nguyễn Thị N.

Được biết, trước đó, vào ngày 2/8/2018, ông Cường ký xác nhận về việc bà N. có hộ khẩu thường trú tại phường Tây Mỗ; và hồ sơ kỹ thuật thửa đất (trong hồ sơ đo vẽ do Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế khảo sát đo đạc và bản đồ lập tháng 7/2018) ứng với kích thước trên sổ đỏ của bà N.

Tuy nhiên, ông Lê Quyết T. cho rằng, Phó chủ tịch UBND phường Tây Mỗ Nguyễn Đăng Cường đã ký văn bản xác nhận “khống”, bởi sổ đỏ này không có số đo kích thước các cạnh của thửa đất, nên không thể "ứng với kích thước hồ sơ kỹ thuật" được đo vẽ.

Thêm vào đó, chỉ hơn 1 năm trước, ngày 21/4/2017, chính ông Cường đại diện cho UBND phường Tây Mỗ ký vào Biên bản ghi nhận việc thống nhất ranh giới sử dụng đất của hai bên, sau khi địa chính đo vẽ lại sơ đồ và xác định có tranh chấp, gia đình bà N. xây dựng chồng lấn 0,16m sang đất của hàng xóm.

Cán bộ “ngồi bàn giấy”, không đo đạc thực tế đã vội cấp sổ đỏ

Dựa vào Hồ sơ kỹ thuật thửa đất và xác nhận “khống” của UBND phường Tây Mỗ với nội dung như trên, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tách thửa cho gia đình bà N. Sau đó, ngày 9/10/2018 cấp sổ đỏ cho bà Đỗ Thị Hằng N; ngày 25/1/2019 cấp cho ông Đỗ Ngọc T. và Đỗ Ngọc S.

Tuy nhiên, theo kết luận của UBND TP. Hà Nội, việc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chỉ căn cứ vào hồ sơ kỹ thuật thửa đất và xác nhận của UBND phường Tây Mỗ để đề xuất cấp sổ đỏ, mà không thực hiện đo đạc địa chính là chưa đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, trong trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất thì Văn phòng Đăng ký đất đai phải đo đạc địa chính để chia tách thửa đất.

Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cũng quy định, Văn phòng Đăng ký đất đai “trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm trích đo địa chính thửa đất; hoặc kiểm tra trích đo địa chính.

Vậy nhưng, đơn vị này đã không thực hiện các thủ tục theo đúng quy định, tiến hành chia tách thửa, cấp “chui” 3 sổ đỏ cho các cá nhân trên, khiến vụ việc càng thêm phức tạp.

Hơn nữa, sau khi công dân có đơn thư, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã chậm trễ giải quyết; làm trái chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND TP. Hà Nội.

Không những thế, bà Nguyễn Thị Minh Hồng, Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội còn đưa ra lý do sai sự thật là “không có thông tin người bị tố cáo”, rồi đại diện cơ quan này ký văn bản không thụ lý đơn của công dân. 

Sau khi vào cuộc xác minh, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định: đơn thư của công dân có thể hiện rõ họ và tên người bị tố cáo, và các thông tin có liên quan đến nội dung tố cáo.

Do đó, cơ quan này yêu cầu Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và bà Hồng rút kinh nghiệm; kiểm điểm trách nhiệm đối với viên chức Phan Tiến Dũng do đã thụ lý hồ sơ, cấp sổ đỏ sai quy định.

Ngày 24/8/2020, ông Nguyễn Huy Cường (thời điểm này là Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm) ký văn bản kết luận với nội dung: tháng 8/2018, ông Nguyễn Đăng Cường, Phó chủ tịch UBND phường Tây Mỗ ký văn bản xác nhận Hồ sơ kỹ thuật thửa đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (không có số đo kích thước các cạnh thửa đất) “là đúng theo quy định của UBND TP. Hà Nội về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Tuy nhiên, công xây dựng của gia đình bà N. đã được thực hiện từ đầu năm 2017, trước thời điểm phường Tây Mỗ ký xác nhận hơn 1 năm. Hơn nữa, gia đình bà N. đã sử dụng xác nhận trên để làm thủ tục chia tách đất.

Hiện nay, ông Nguyễn Huy Cường là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cơ quan cấp trên của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, trực tiếp chỉ đạo, giải quyết các sai phạm liên quan tới vụ việc cấp sổ đỏ “chui” này.
Cựu Phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chiếm đoạt "đất vàng"
Lương Thế Hiển, cựu Phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cùng vợ bị cáo buộc chiếm đoạt 3 lô “đất vàng” trên phố Bà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư