Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Cựu Phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chiếm đoạt "đất vàng"
Huệ Nguyễn - 09/03/2023 14:26
 
Lương Thế Hiển, cựu Phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cùng vợ bị cáo buộc chiếm đoạt 3 lô “đất vàng” trên phố Bà Triệu, có tổng diện tích hơn 670 m2.

Ngày 9/3, Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án liên quan tới 3 lô đất trên phố Bà Triệu. Theo đó, bị can Lương Thế Hiển cùng Nguyễn Thị Liên (vợ Hiển) bị đưa ra xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 175 Bộ Luật hình sự.

Cựu Phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cùng vợ hầu tòa trước cáo buộc lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Tại phiên tòa, do vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Lê Hải An (người mua lại các mảnh đất từ Hiển); Luật sư của ông An và một số nhân chứng được xác định có vai trò quan trọng; cùng luật sư của bị hại, nên sau khi thảo luận, Hội đồng xét xử đã thống nhất tạm hoãn phiên xét xử.

Theo thông tin từ bản cáo trạng được công bố trước đó, 3 thửa đất liền nhau số 296, 298, 300 trên phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, có tổng diện tích 676 m2. Trong đó, hơn 300 m2 đã được bán và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 11 hộ dân; phần còn lại thuộc sở hữu Nhà nước đang cho 3 hộ thuê và làm diện tích chung.

Năm 2017, ông Nguyễn Thanh Thủy (trú tại quận Đống Đa, TP.Hà Nội) mua gom toàn bộ đất của 11 hộ dân để kinh doanh bất động sản và được cấp 11 sổ đỏ đứng tên mình.

Phần đất còn lại thuộc sở hữu Nhà nước, ông Thủy cũng muốn mua để thuận lợi làm ăn, nhưng không thuộc trường hợp được mua, nên nhờ Hiển giúp đỡ.

Thời điểm này, Hiển đã về hưu, nhưng nói có thể đứng tên thay ông Thủy mua đất và gộp sổ đỏ; tiền công cho việc này được đưa ra là 7 tỷ đồng. Ông Thuỷ đồng ý và thống nhất cùng Hiển lập các hợp đồng giả cách (các bên thực hiện nhằm che giấu đi một hợp đồng khác) để hợp thức việc đứng tên làm thủ tục.

Sau đó, hai bên ký hợp đồng hợp tác kinh doanh thể hiện ông Thủy và Nguyễn Thị Liên, mỗi người góp 100 tỷ đồng mua 3 nhà đất tại phố Bà Triệu.

Tiếp đó, hai bên ký biên bản thanh lý hợp đồng về việc ông Thủy chuyển nhượng 50% vốn góp của mình cho Hiển. Ông Thủy viết 3 giấy nhận tiền, tổng cộng 200 tỷ đồng từ vợ chồng Hiển.

Vào tháng 10/2017, ông Thủy ký 11 hợp đồng công chứng để chuyển nhượng diện tích đất theo 11 giấy chứng nhận cho vợ chồng Hiển, sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp 11 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên vợ chồng Hiển.

Thêm vào đó, ông Thủy cũng nhờ Hiển đứng tên mua thêm 165 m2 đất thuộc sở hữu Nhà nước, với trị giá hơn 26 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định, khi chuyển nhượng đất thành công, lẽ ra Hiển phải trả lại nhà đất cho ông Thuỷ như thoả thuận, nhưng lại nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Sau đó, Hiển hợp thức bằng việc ký 4 hợp đồng công chứng để chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất theo 4 giấy chứng nhận cho ông Lê Hải An, với giá gần 320 tỷ đồng. Phát hiện bị lừa, ông Thủy làm đơn tố cáo hành vi của Hiển ra cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Liên thừa nhận, giữa vợ chồng mình và ông Thủy không hợp tác kinh doanh, không có việc giao nhận tiền để góp vốn mua đất tại phố Bà Triệu. Các giấy tờ, hợp đồng bị can này ký đều do chồng nhờ, khi ký không đọc nội dung, không trao đổi, không tham gia giao dịch mua bán nhà đất với ông Thủy hoặc bên thứ ba.

Trái lại, Hiển không thừa nhận hành vi, khẳng định việc hợp tác đầu tư mua gom nhà đất với ông Thủy là có thật, đúng như hợp đồng đã ký.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của những người liên quan và căn cứ thu thập được, Viện Kiểm sát cho rằng, đủ căn cứ kết luận vợ chồng Hiển đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 3 lô đất của ông Thủy, trị giá 127 tỷ đồng, trong đó Hiển phạm tội với vai trò chính, được hưởng lợi chủ yếu, còn vợ chỉ là đồng phạm giúp sức và không được hưởng lợi gì.

Đáng nói, cáo trạng của Viện Kiểm sát cũng cho biết, năm 1987, Hiển bị Công an thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) ra kết luận điều tra, đề nghị truy tố về tội “Tham ô tài sản Xã hội chủ nghĩa”, song nhà chức trách không xác định được kết quả xử lý cuối cùng.

Năm 1991, Hiển bị Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội xử phạt 18 tháng tù về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Thêm vào đó, năm 2010, hai vợ chồng Lương Thế Hiển và Nguyễn Thị Liên cùng bị Công an quận Đống Đa xử phạt hành chính vì hành vi đánh bạc.

Nhiều vi phạm trong cổ phần hóa, thoái vốn tại Tổng công ty Vận tải thủy
Có 2 nội dung liên quan đến công tác cổ phần hóa, thoái vốn tại Tổng công ty Vận tải thủy được Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư