Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vụ con liệt sĩ chống Pháp, vợ liệt sĩ chống Mỹ bị chiếm đất ở Hưng Yên: Bao giờ cưỡng chế thi hành án?
Hữu Nguyễn - 07/04/2016 08:56
 
Hai tháng sau khi đăng tải bài viết "Tỉnh yêu cầu thi hành án, huyện bảo phải chờ!", vụ việc bà Lê Thị Minh Đức, 48 tuổi Đảng, con liệt sĩ chống Pháp, vợ liệt sĩ chống Mỹ bị chiếm đất vì cho ở nhờ tại tỉnh Hưng Yên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Quả bóng trách nhiệm chuyền đi đâu?

Sau 2 tháng kể từ ngày 13/1/2016, ngày UBND tỉnh Hưng Yên đã gửi công văn số 48/UBND-TCD gửi Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hưng Yên nêu rõ: "Giao Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh Hưng Yên tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, trả lời đơn của dân. Báo cáo UBND tỉnh kết quả giải quyết trước 5/2/2016", nhưng đến nay, việc thi hành án vẫn giẫm chân tại chỗ.

Ngày 6/4, hai tháng sau khi có văn bản này, Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, đã liên hệ với ông Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Thi hành án Dân sự tỉnh Hưng Yên. Ông Nguyễn Minh Quang chính là người đã ký công văn số 48/UBND-TCD gửi Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hưng Yên.

Ông Quang nói: "Em liên hệ chỗ Cục thi hành án Dân sự tỉnh Hưng Yên để kiểm tra xem lại việc đấy thế nào chứ gọi cho anh để làm gì?”.

“Phải xem chờ chỉ đạo của Tòa án Cấp cao, phải xem cụ thể về việc đấy, phải xem về mặt chuyên môn có đúng là có phải chờ ý kiến của Tòa cấp cao hay không. Không phải là cứ theo đơn mà vấn đề là theo quy định. Những việc cụ thể ấy anh làm sao mà nắm được hết!”, ông Quang nói.

Khi phóng viên hỏi quan điểm xử lý của UBND tỉnh đối với vụ việc kéo dài, gây bức xúc, đặc biệt nguyên đơn bị chiếm đất là con Liệt sĩ chống Pháp, vợ Liệt sĩ chống Mỹ, ông Quang nói rằng: “Vấn đề không phải là quan điểm cụ thể của tỉnh mà đây là việc cụ thể của cơ quan chuyên môn. Cơ quan chuyên môn người ta xử lý như thế nào thì anh cũng chưa nắm được việc đấy. Em liên hệ cụ thể với Cục thi hành án Dân sự tỉnh nhé, anh không nắm cụ thể việc của Cục!”.

Xử lý trước tháng 9/2016?

Trước việc vị Trưởng ban chỉ đạo Thi hành án Dân sự tỉnh Hưng Yên “không nắm rõ vụ việc” và “chuyền quả bóng trách nhiệm” cho Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Hưng Yên, chúng tôi đã liên hệ với ông  Nguyễn Tuấn Khanh, Phó cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Hưng Yên.

Bà Lê Thị Minh Đức vẫn đang ngóng câu trả lời của lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng về việc chậm thực thi bản án đã có hiệu lực
Bà Lê Thị Minh Đức vẫn đang ngóng câu trả lời của lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng về việc chậm trễ thực thi bản án đã có hiệu lực

Ông Khanh cho biết, Cục đang tập trung chỉ đạo để giải quyết trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Khanh lại cho biết, thời gian cụ thể sẽ do Ban chỉ đạo Thi hành án huyện Tiên Lữ định.

“Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi nhưng tôi không ký văn bản này mà một đồng chí Phó cục trưởng ký. Tinh thần chỉ đạo là xử lý dứt điểm trong năm 2016. Trước tháng 9/2016 phải xong, Cục chỉ đạo vậy!”, ông Khanh cho biết.

Trước đó, ngày 22/1/2016, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Khanh đã cho biết: "Chúng tôi đã nhận được chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án Dân sự (Bộ Tư pháp), UBND tỉnh Hưng Yên về trường hợp khiếu nại của bà Lê Thị Minh Đức. Về việc này, Chi cục Thi hành án huyện Tiên Lữ cũng đã có văn bản xin chỉ đạo đường lối, hướng dẫn nghiệp vụ đối với vụ việc này. Liên quan đến vụ việc này, Cục cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ nói rõ đã hết thời hạn mà Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao mà không xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm thì sẽ tiếp tục thi hành bản án phúc thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên".

"Tuy nhiên, Luật Thi hành án quy định: trước và sau Tết Nguyên đán 15 ngày không áp dụng biện pháp cưỡng chế. Do vậy, đến thời điểm này cũng cận kề Tết Bính Thân nên chúng tôi cố gắng thúc đẩy đến mức tối đa nhất, chỉ đạo tiếp tục vận động, thuyết phục và nếu từ nay đến Tết mà tự nguyện bàn giao được là tốt nhất", ông Khanh nói.

Như chúng tôi  đã phản ánh trong các bài báo trước, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Lữ đã tìm đủ mọi cách để từ chối thi hành bản án phúc thẩm và đã quá thời hạn mà Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã không xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm nhưng việc thi hành bản án vẫn chưa được thực thi.

Dư luận đang rất bức xúc trước sự chậm trễ thực thi pháp luật tại vụ việc này và đặt câu hỏi: Vì lẽ gì, một vụ việc “2 năm rõ 10”, nạn nhân lại là con Liệt sĩ chống Pháp, vợ Liệt sĩ chống Mỹ, vụ việc đã được Tổng cục Thi hành án Dân sự (Bộ Tư pháp), UBND tỉnh Hưng Yên, Cục thi hành án Dân sự tỉnh Hưng Yên chỉ đạo, nhưng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Lữ vẫn “quyết” không thi hành án?

"Bao giờ sẽ cưỡng chế thi hành án?" là câu hỏi mà bà Lê Thị Minh Đức, 48 tuổi Đảng, con liệt sĩ chống Pháp, vợ liệt sĩ chống Mỹ vẫn đang mòn mỏi đợi chờ, đó cũng là câu hỏi mà người dân huyện Tiên Lữ đang ngóng chờ từ cơ quan thực thi pháp luật tỉnh Hưng Yên.

Chi cục Thi hành án huyện Tiên Lữ "lờ" phán quyết phúc thẩm của Tòa án tỉnh Hưng Yên?
Sau gần 2 năm bản án phúc thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên có hiệu lực pháp luật, nhưng bà Lê Thị Minh Đức, 74 tuổi, là con liệt sĩ chống...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư