Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vụ dân “bắt vạ” tài xế ô tô gây tai nạn: Xe máy sai hoàn toàn
Nguyễn Trường (Dantri) - 12/03/2019 14:36
 
Liên quan đến vụ người dân bủa vây, tạo sức ép để yêu cầu tài xế ô tô phải đền bù ngay 400 triệu đồng cho gia đình có người nhà tử nạn ở Sa Pa (Lào Cai), bước đầu cơ quan chức năng xác định việc xảy ra tai nạn hoàn toàn thuộc về lỗi của người điều khiển xe máy.

Vụ dân “bắt vạ” tài xế ô tô gây tai nạn: Xe máy sai hoàn toàn - 1

Cơ quan chức năng xác định việc xảy ra tai nạn hoàn toàn thuộc về lỗi của người điều khiển xe máy (Ảnh: CTV).

Sáng 12/3, thông tin từ ông Trần Ngọc Sơn - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai - cho biết, hôm qua (11/3), UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan chức năng báo cáo vụ người dân địa phương “bắt vạ” tài xế gây tai nạn 400 triệu sau tai nạn giao thông.

Theo ông Sơn, hồ sơ điều tra ban đầu xác định lỗi hoàn toàn thuộc về em Hạng A.C. (15 tuổi, trú tại xã Sa Pả, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai), là người điều khiển xe máy, va chạm với 2 xe ô tô đi ngược chiều rồi tử vong.

“Nạn nhân đi lấn làn đường, điều khiển phương tiện mô tô 2 bánh khi chưa đủ 18 tuổi, vi phạm vào Điểm B Khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ. Cơ quan chức năng kết luận Hạng A.C. sai hoàn toàn” - ông Sơn nói và cho hay, chiếc xe máy gây tai nạn được nạn nhân gửi gần trường học trước khi lên lớp.

Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai yêu cầu lãnh đạo nhà trường và phụ huynh các em học sinh phải ký cam kết chấp hành đúng quy định của pháp luật, không giao phương tiện xe gắn máy cho người chưa đủ tuổi điều khiển.

Đồng thời, cơ quan này đã tiến hành kiểm điểm lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm vì đã không phát hiện việc em C. cất xe máy ngoài khu vực trường học rồi lấy xe để tham gia giao thông.

Vụ dân “bắt vạ” tài xế ô tô gây tai nạn: Xe máy sai hoàn toàn - 2

Hiện trường vụ tai nạn.

Tiếp tục làm rõ nhiều vấn đề

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai cho biết thêm, qua báo cáo sơ bộ, UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ nhiều vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Đó là, vụ việc có dấu hiệu của tội gây rối trật tự hay có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản hay không?

Đặc biệt, cần tiếp tục làm rõ trách nhiệm của chính quyền sở tại trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân chấp hành các quy định của pháp luật.

“Xem xét lại lực lượng CSGT thực thi công vụ thế nào? Có hay không có việc gây rối trật tự? Nếu không có, tại sao lại để ùn tắc giao thông suốt 5 tiếng đồng hồ và tại sao lại báo cáo với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia là gây rối trật tự?” - ông Sơn đặt nhiều câu hỏi.

Như Dân trí đã đưa tin, khoảng 12h ngày 1/3, trên quốc lộ 4D hướng Lào Cai - Sa Pa, chiếc xe máy BKS 24B2 - 15050 do em Hạng A.C. điều khiển đã xảy ra va chạm với xe ô tô do tài xế Nguyễn Trọng Nghĩa (30 tuổi, trú tại huyện Sa Pa) cầm lái đi chiều ngược lại.

Sau cú tông mạnh, C. ngã ra đường, va vào xe ô tô khách mang BKS 29B-613.99 do anh Nguyễn Đức Phương (47 tuổi, trú tại Ninh Bình) điều khiển, tử vong tại chỗ.

Rất đông người dân tộc bản địa cùng người nhà em C. sau đó đã kéo đến cản trở, gây khó khăn cho công tác giải quyết tai nạn của lực lượng chức năng.

Người nhà nạn nhân đã yêu cầu 2 tài xế ô tô phải bồi thường ngay 400 triệu đồng thì mới chịu đưa thi thể C. rời đi. Sau nhiều giờ thương lượng, 2 tài xế này đã chấp nhận bồi thường số tiền 200 triệu đồng cho gia đình em C.

Bủa vây, "bắt vạ" tài xế là vi phạm pháp luật

Ngày 4/3, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lào Cai đánh giá hành vi tụ tập đông người, cản trở các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ khắc phục tai nạn giao thông gây ùn tắc giao thông và đòi tiền đền bù ngay đối với những người liên quan đến vụ tai nạn là vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội, tạo tiền lệ xấu khi giải quyết tai nạn giao thông, gây bất bình trong dư luận xã hội.

Từ đó, cơ quan này đề nghị các cơ quan liên quan cần tăng cường tuyên truyền giáo dục, tăng cường tuần tra phát hiện để ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, không để tình trạng tương tự xảy ra.

 

Vụ xe khách lao thẳng đuôi xe container: Thêm cán bộ công an tử vong
Một cán bộ công an (Bộ Tư lệnh CSCĐ - K02, Bộ Công an) đã tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hà Nam sau vụ tai nạn giữa xe khách với xe container trên cao tốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư