
-
Phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn
-
BizChatAI - Trợ lý ảo giúp trường đại học xử lý hàng nghìn tin nhắn tuyển sinh
-
Nên mua iPhone cũ hay Android mới?
-
Chi hàng tỷ đồng tìm kiếm tài năng AI qua thực chiến trên sóng truyền hình
-
Mobile Legends: Bang Bang trở lại - Đặt nền móng cho kỷ nguyên mới của Esports Việt -
Dịch vụ công trực tuyến sau sáp nhập: Khắc phục hạn chế về hạ tầng, nhân lực, quy trình
![]() |
Chạy đua ứng dụng công nghệ
Trung bình thời gian làm thủ tục thông quan một container nông sản tại cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) mất khoảng 4-5 ngày. Mỗi ngày chờ đợi, chi phí bến bãi, xăng dầu, sinh hoạt… mất hàng triệu đồng/xe. Nhưng giờ đây, khi Công viên Logistics Viettel đi vào hoạt động, Hệ thống dữ liệu tại Công viên được chuẩn hóa và kết nối trực tiếp với dữ liệu hải quan Việt Nam và Trung Quốc, đảm bảo tối ưu quy trình vận hành, giảm thời gian xử lý thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ, giảm chi phí thông quan 30-40%, tăng hiệu quả xe container lạnh vận tải trái cây từ 2,5 chuyến/tháng, lên 4-5 chuyến/tháng.
“Nếu như trước đây, chúng tôi mất 3-4 ngày để thông quan một lô hàng, thì hiện nay, với các thủ tục kết nối thành chuỗi khép kín, công nghệ hiện đại, thủ tục thông quan rút xuống còn 1 ngày. Việc tiết kiệm 2 ngày vô cùng quan trọng, nhất là đối với hàng nông sản, tiết kiệm thời gian chính là tiết kiệm chi phí”, ông Bùi Mạnh Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Vietnox Agri cho biết.
Theo ông Lê Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Viettel Post, Công viên Logistics được đầu tư hàng loạt công nghệ mới nhất, hiện đại nhất như IoT, 5G, AI, Big Data và Digital Twins (bản sao số) và tự động hóa (Smart Locker - khóa thông minh, thiết bị bay không người lái drone, xe tự hành), nhằm nâng cao năng lực vận hành, rút ngắn thời gian, đảm bảo an toàn hàng hóa.
Hàng loạt doanh nghiệp logistics khác cũng đang nỗ lực ứng dụng công nghệ. Điển hình như Tập đoàn T&T ứng dụng AI trong tự động hóa, robot vận hành kho bãi và các giải pháp quản lý vận chuyển tại cảng logistics chiến lược Việt Nam SuperPortTM. Trong đó, công nghệ ASRS có thể tối ưu hóa không gian lưu trữ hàng hóa lên đến 7 lần và giảm thiểu 95% thời gian vận chuyển hàng hóa trong kho. Hay drone chỉ mất 12 phút để hoàn thành việc kiểm đếm (trong khi trước đó cần đến 2 người và phải mất tới 1 ngày để kiểm đếm)…
“Bằng cách áp dụng các công nghệ tiên tiến như tự động hóa tích hợp AI và blockchain, Việt Nam SuperPortTM đang nâng cao năng lực logistics của Việt Nam và tiên phong trong đổi mới chuỗi cung ứng trong khu vực ASEAN”, ông Đỗ Quang Hiển, nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban chiến lược Tập đoàn T&T chia sẻ.
Tương tự, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn ứng dụng hàng loạt công nghệ mới như AI, trợ lý ảo, học máy (Machine Learning)… giúp xe chờ tại cổng cảng giảm từ 13 phút xuống còn 6 phút; thời gian thông quan hải quan điện tử giảm 2 phút/container; tiết kiệm khoảng 30.000 - 50.000 tờ giấy/ngày, giảm 3.000 - 5.000 xe/ngày ra vào cảng làm thủ tục hành chính; cắt giảm 45% nhân sự trong khi vẫn duy trì sản lượng như cũ.
Đảm bảo chuỗi cung ứng vận hành hiệu quả
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, hiện chi phí logistics của nước ta ở mức 16,8-17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung là 10,6% của thế giới. Nếu ứng dụng công nghệ vào hoạt động logistics, giúp doanh nghiệp có thể giảm 14% chi phí giao hàng và tăng số lượng hàng giao trên mỗi xe lên 13%.


Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây cho biết, 68% doanh nghiệp logistics vừa và lớn đã ứng dụng IoT trong quản lý kho và vận tải; 52% doanh nghiệp đã triển khai các giải pháp Big Data và AI trong dự báo nhu cầu và tối ưu hóa tuyến đường; 35% đã thử nghiệm công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc và quản lý chuỗi cung ứng.
Kết quả ứng dụng cho thấy, các doanh nghiệp áp dụng công nghệ số đã giảm được trung bình 23% chi phí logistics so với phương pháp truyền thống. Thời gian xử lý đơn hàng giảm 35% nhờ tự động hóa.
Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Viettel chia sẻ, logistics hiện đóng góp 5 - 6% GDP của Việt Nam và đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng. Song, chúng ta vẫn đối mặt với những thách thức lớn như chi phí cao, hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu sự liên kết giữa các phương thức vận tải. Hạ tầng logistics mà Viettel Post đang kiến tạo có sứ mệnh là nền tảng để hình thành mạng lưới logistics hiện đại, đồng bộ, giúp kết nối hàng hóa của Việt Nam từ sản xuất, tiêu thụ nội địa đến xuất khẩu, tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Còn ông Cao Hồng Phong, Phó tổng giám đốc Gemalink khẳng định, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng của ngành logistics, mà còn là yếu tố sống còn để các doanh nghiệp phát triển bền vững. Số hóa và tự động hóa đóng vai trò then chốt, mang lại hiệu quả vượt trội, giúp tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần bảo vệ môi trường và đóng góp vào tiến trình phát triển kinh tế của đất nước.
Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ mới vào ngành logistics tại Việt Nam chưa đồng đều, chỉ tập trung vào các doanh nghiệp lớn có tiềm lực tài chính, công nghệ, còn các doanh nghiệp nhóm vừa và nhỏ vẫn còn hạn chế. Các chuyên gia khuyến nghị, doanh nghiệp nên ứng dụng công nghệ ngay từ bây giờ, không phải chờ tới khi có tiền.

-
Nên mua iPhone cũ hay Android mới? -
Chi hàng tỷ đồng tìm kiếm tài năng AI qua thực chiến trên sóng truyền hình -
Mobile Legends: Bang Bang trở lại - Đặt nền móng cho kỷ nguyên mới của Esports Việt -
Dịch vụ công trực tuyến sau sáp nhập: Khắc phục hạn chế về hạ tầng, nhân lực, quy trình -
VNPT đưa thêm "cao tốc dữ liệu" vào hoạt động -
Hanel được bình chọn Top 10 Công ty công nghệ uy tín năm thứ 5 liên tiếp -
Ra mắt Liên minh phát triển nguồn lực công nghiệp bán dẫn Việt Nam
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank