Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vụ ông Tất Thành Cang: Quốc Cường Gia Lai xin tiếp tục thực hiện dự án trên "đất vàng"
Huệ Nguyễn - 13/10/2022 08:28
 
Công ty Quốc Cường Gia Lai mong muốn được tiếp tục thực hiện dự án Khu dân cư Ven Sông mà ông Tất Thành Cang và thuộc cấp đã chuyển nhượng cho mình với giá rẻ.

Ngày 12/10, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Tất Thành Cang và đồng phạm liên quan sai phạm chuyển nhượng 32 ha đất dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè và dự án Khu dân cư Ven Sông, quận 7.

Trước đó ngày 10/10, Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm sai phạm tại 2 dự án khu dân cư Phước Kiển, Ven Sông Tân Phong (huyện Nhà Bè) liên quan Cựu Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang cùng 9 bị can liên quan. Tòa đã triệu tập Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Công ty Quốc Cường Gia Lai), Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), Văn phòng Thành ủy TP.HCM và 4 cá nhân khác với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan…

Các bị cáo tại toà.

Theo cáo trạng, tháng 6/2017, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng 32 ha đất Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2 và đã nhận của Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng, tiền thuế VAT 23 tỷ đồng. Sau khi hợp đồng bị hủy bỏ, Công ty Tân Thuận đã trả lại cho Quốc Cường Gia Lai tiền chuyển nhượng, tiền thuế VAT và tiền lãi suất là 21 tỷ đồng.

Trình bày tại tòa, đại diện Công ty Tân Thuận đề nghị được nhận lại hơn 21 tỷ đồng tiền lãi đã chuyển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Theo đại diện này, việc chuyển nhượng dự án khu dân cư Phước Kiển là sai nên việc Công ty Quốc Cường Gia Lai nhận lãi suất là sai quy định.

Trước đề nghị này của phía Tân Thuận, đại diện Công ty Quốc Cường Gia Lai cho biết, sau 8 tháng nhận chuyển nhượng dự án nói trên, theo đề nghị của Văn phòng Thành ủy và Công ty Tân thuận, các bên đã thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng.

Đối với dự án Khu dân cư Phước Kiển, Công ty Tân Thuận đã trả lại cho Quốc Cường Gia Lai tổng cộng 397 tỷ đồng thực nhận. Ngoài ra, hai bên thỏa thuận, Tân Thuận trả cho Quốc Cường Gia Lai khoản lãi bằng 6,9% theo thời gian công ty này dùng vốn của Quốc Cường Gia Lai để đầu tư kinh doanh (tương đương 21 tỷ đồng).

Đại diện Công ty Quốc Cường Gia Lai cho rằng trong việc chuyển nhượng 32 ha đất thì doanh nghiệp mình là bên ngay tình, không liên quan vi phạm của Tân Thuận hay Văn phòng Thành Ủy. Việc hủy hợp đồng này là thiệt hại cho công ty, do đó Quốc Cường Gia Lai đề nghị HĐXX xem xét, buộc Công ty Tân Thuận trả 21 tỷ đồng tiền lãi.

Trước đó, sau khi vụ án được khởi tố, theo yêu cầu của cơ quan điều tra, Quốc Cường Gia Lai đã nộp 16,9 tỷ đồng/21 tỷ vào tài khoản của cơ quan này, nên đề nghị HĐXX xem xét trả lại.

Đối với dự án khu dân cư Ven Sông, Quốc Cường Gia Lai nhận chuyển nhượng 45% vốn góp với giá 186 tỷ đồng. Công ty này đã thanh toán đầy đủ cho Tân Thuận. Hiện Quốc Cường Gia Lai đã đầu tư xây dựng được block A và C và đã đầu tư hơn 40 tỷ vào xây dựng, hạ ngầm trụ điện, hơn 10 tỷ làm trạm xử lý nước thải để phục vụ hạ tầng kỹ thuật khu dân cư.

Năm 2016, Hội đồng thẩm định giá trong tố tụng hình sự đã xác định tiền chênh lệch giữa giá Hội đồng định giá xác định và giá chuyển nhượng là hơn 3,5 triệu đồng/m2. Quốc Cường Gia Lai cho rằng mình là đơn vị chuyên kinh doanh bất động sản, có năng lực và có vốn để thực hiện dự án và cũng đã trả tiền mua lại 45% vốn góp.

Quốc Cường Gia Lai mong hội đồng xét xử để công ty này tiếp tục thực hiện dự án và phần chênh lệch giữa giá chuyển nhượng và giá trị Hội đồng định giá xác định, doanh nghiệp này sẽ nộp bổ sung.

Bị cáo Trần Công Thiện (cựu Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận) khai, Công ty Quốc Cường Gia Lai tự gửi văn bản qua Công ty Tân Thuận để hợp tác. Nhận được văn bản, bị cáo Thiện đã xem xét lại năng lực Công ty Tân Thuận, xem có thể thực hiện hợp tác ở mức độ nào và bị cáo này đã đề nghị hợp tác tỉ lệ 30%-70% và trình lên Văn phòng Thành ủy TP.HCM. Về sau, bị cáo Thiện nhận được văn bản đồng ý của Văn phòng Thành ủy cho Công ty Tân Thuận được chuyển nhượng 32 ha đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai..

Quá trình điều tra, VKS nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung xác định vai trò trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Như Loan (Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia) trong vụ án. Do hết thời hạn điều tra, cơ quan an ninh điều tra đã tách các hành vi này ra để tiếp tục làm rõ, xử lý nếu có căn cứ.

Theo cáo trạng, Công ty Tân Thuận là công ty có vốn Nhà nước. Tháng 11/2000, công ty này được UBND huyện Nhà Bè (TP.HCM) giao nhiệm vụ đầu tư xây dựng dự án Phước Kiển, được Văn phòng Thành ủy chấp thuận chủ trương đầu tư.
Tháng 8/2016, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai có văn bản đề nghị hợp tác đầu tư với tỷ lệ 75/25 hoặc xin nhận chuyển nhượng 100% dự án Phước Kiển. Thời điểm này, ông Trần Công Thiện (Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận) đã chỉ đạo cấp dưới thuê Công ty Kiểm toán và dịch vụ tin học TP.HCM ban hành chứng thư thẩm định giá xác định diện tích 32 ha đất tại dự án trên có giá bình quân là hơn một triệu đồng/m2.
Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh của Công ty Tân Thuận sau đó họp và chỉ căn cứ duy nhất vào giá trong chứng thư thẩm định giá (1,25 triệu đồng/m2) để xây dựng đơn giá chuyển nhượng. Tháng 6/2017, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng 32 ha đất Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2, nhận 374 tỷ đồng, tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng. Sau đó, hợp đồng bị hủy bỏ, Công ty Tân Thuận đã trả lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng, 23 tỷ đồng tiền thuế VAT và 21 tỷ đồng tiền lãi, gây thiệt hại 202 tỷ đồng của Nhà nước.
Đối với 32.967 m2 đất thuộc Khu IV - dự án Khu dân cư Ven Sông tại phường Tân Phong (quận 7), Công ty Tân Thuận cũng căn cứ vào chứng thư thẩm định giá của Công ty Thương Tín trong đó xác định giá trị bình quân khu đất này là hơn 17,6 triệu đồng/m2. Ngày 28/11/2017, Công ty Tân Thuận chuyển nhượng toàn bộ khu đất này cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m2, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 283 tỷ đồng. Tổng thiệt hại vụ án này là hơn 532 tỷ đồng.
Công ty Quốc Cường Gia Lai được triệu tập đến phiên xử ông Tất Thành Cang
Tòa án Nhân dân TP.HCM triệu tập Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến phiên tòa xét xử ông Tất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư