Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vụ sai phạm tại Sadeco: Ông Tất Thành Cang và 10 bị cáo kháng cáo
Việt Dũng - 15/02/2022 14:06
 
Sau bản án sơ thẩm, có 11/20 bị cáo trong vụ bán rẻ 9 triệu cổ phần Sadeco kháng cáo. Đồng thời, bên bị hại là Sadeco cũng có kháng cáo về bồi thường thiệt hại.

Sau khi Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên bản án sơ thẩm liên quan đến sai phạm phát hành 9 triệu cổ phần của Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) cho Công ty Nguyễn Kim với giá thấp, có 11/20 bị cáo kháng cáo. Đồng thời, bên bị hại là Sadeco cũng có kháng cáo về bồi thường thiệt hại.

Cụ thể, bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM) kháng cáo các nội dung trong bản án sơ thẩm liên quan ông, và cho rằng hình phạt 10 năm tù như án sơ thẩm tuyên đối với ông là quá nặng. 

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.


Theo đơn kháng cáo, bị cáo Tất Thành Cang một lần nữa cho rằng, ông không phạm tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” khi chấp thuận cho Sadeco bán rẻ 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim. Bị cáo cũng cho rằng, hậu quả của vụ án là do việc làm, báo cáo không trung thực, gian dối của đại diện vốn Văn phòng Thành ủy tại Sadeco làm ảnh hưởng đến chỉ đạo của bị cáo…

Ngoài ra, còn có 8 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gồm: Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC; Chủ tịch HĐQT Sadeco), Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Tổng giám đốc Sadeco), Phạm Văn Thông (cựu Phó chánh văn phòng Thành ủy), Huỳnh Phước Long (cựu Trưởng phòng quản lý đầu tư kinh doanh vốn của Văn phòng Thành ủy), Trần Công Thiện (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận), Trần Đăng Linh (cựu Phó tổng giám đốc IPC), Vũ Xuân Đức (cựu Phó tổng giám đốc IPC), Đỗ Công Hiệp (cựu Kế toán trưởng Sadeco).

Tuy nhiên, sau khi bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc nộp đơn kháng cáo, vẫn trong thời hạn 15 ngày sau bản án sơ thẩm, bị cáo này đã rút đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và chấp nhận bản án sơ thẩm 16 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu Trưởng ban kiểm soát Công ty Sadeco) kháng cáo xin xét xử lại vụ án, xem xét lại tội danh và mức án đối với bị cáo; bị cáo Nguyễn Trường Bảo Khánh (cựu thành viên HĐTV IPC) xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Trong phiên xét xử sơ thẩm, ông Tất Thành Cang bị tuyên phạt 10 năm tù
Trong phiên xét xử sơ thẩm, ông Tất Thành Cang bị tuyên phạt 10 năm tù.


Bên bị hại của vụ án là Sadeco cũng kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm buộc các bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc và các đồng phạm bồi thường số tiền 2,8 tỷ đồng, hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 13 ngày 7/12/2017 của Sadeco (đăng ký tăng vốn điều lệ từ 170 tỷ đồng lên 260 tỷ đồng). 

Đồng thời, Sadeco cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Sadeco với số vốn điều lệ đăng ký là 170 tỷ đồng.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, Sadeco là công ty con của IPC, với tỷ lệ góp vốn của IPC là 74,8%. Ngày 26/3/2015, IPC bán đấu giá vốn góp tại Sadeco. Công ty Eximland là nhà đầu tư mua trúng đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phần (chiếm 30,8% vốn điều lệ của Sadeco) với giá 26.100 đồng/cổ phần.

Tháng 9/2016, Công ty Nguyễn Kim mua lại toàn bộ cổ phần của Eximland tại Sadeco với giá 55.000 đồng/cổ phần. Vốn điều lệ của Sadeco tại thời điểm tháng 10/2016 là 170 tỷ đồng (tương ứng với 17 triệu cổ phần), trong đó vốn của IPC chiếm 44%, vốn của Thành ủy chiếm 16,7%, nhóm Nguyễn Kim chiếm 30,8% và các cổ đông khác chiếm 8,5%.

Theo quy định, khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của IPC, vốn Văn phòng Thành ủy tại Sadeco thì phải đấu giá. Tuy nhiên, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và Sadeco đồng ý bán 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát 669 tỷ đồng cho nhóm cổ đông Nhà nước.

Trong đó, ông Tất Thành Cang với vai trò Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ thành phố, phụ trách Văn phòng Thành ủy, đã bút phê "đồng ý" vào tờ trình số 1148 của Văn phòng Thành ủy với giá phát hành cổ phần được xác định cụ thể là 40.000 đồng/cổ phần cho 1 cổ đông chiến lược mà không thông qua đấu giá công khai, không do tổ chức có chức năng về thẩm định giá thẩm định. 

Từ ý kiến đồng ý của ông Cang, các bị cáo khác đã biểu quyết đồng ý bán 9 triệu cổ phần.

Ngày 8/1/2022, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Tất Thành Cang 10 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; phạt ông Tề Trí Dũng 20 năm tù về 2 tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và tội tham ô tài sản. 

Các bị cáo khác nhận từ án treo đến 16 năm tù về các tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; tham ô tài sản.

Vụ sai phạm tại Sadeco: Ông Tề Trí Dũng thừa nhận hành vi sai phạm
Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM luận tội và đề nghị mức án, bị cáo Tề Trí Dũng cũng không bào chữa gì thêm vì đã thừa nhận hành vi phạm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư